Cho trẻ ăn đủ và đúng cách

Bạn có thể bắt trẻ ngồi vào bàn nhưng không thể ép buộc trẻ ăn, và bạn cũng không nên làm như vậy. Hãy xem hướng dẫn về khẩu phần ăn của trẻ để biết được cho trẻ ăn bao nhiêu là đủ.

Cho trẻ ăn bao nhiêu là đủ

Bạn có thể bắt trẻ ngồi vào bàn nhưng không thể ép buộc trẻ ăn, và bạn cũng không nên làm như vậy. Hãy xem hướng dẫn về khẩu phần ăn của trẻ để biết được cho trẻ ăn bao nhiêu là đủ.

Mặc dù con bạn không còn là một em bé mới đẻ nhưng trẻ vẫn chưa sẵn sàng để ăn suất ăn giống như của người lớn. Hãy thử đánh giá lượng thức ăn mà trẻ cần ăn dựa vào những mẹo nhỏ sau đây:

  • Cho trẻ ăn từng chén nhỏ và chờ đợi cho tới khi trẻ đòi ăn thêm.
  • Theo dõi các dấu hiệu cho thấy con bạn đã cảm thấy no như khi trẻ bắt đầu nghịch thức ăn, buông thìa xuống hay biểu hiện các tín hiệu cho thấy chúng muốn nói rằng “con không muốn ăn nữa”. Việc nhận biết được cảm giác lúc no và khi nào nên ngừng ăn uống sẽ giúp trẻ học được ăn thế nào là đủ và không ăn quá nhiều.
  • Không nên bắt trẻ phải vét hoàn toàn sạch sẽ mọi thứ trong bát đĩa. Việc đó chỉ khiến trẻ hoặc là ăn nhiều hơn mức cần thiết, hoặc là sẽ cảm thấy sợ hãi trước những đồ ăn mà chúng nên ăn. Trong cả hai trường hợp này bạn đều sẽ phải lo lắng cho vấn đề cân nặng của trẻ hay các vấn đề khác về dinh dưỡng kể cả sau khi trẻ đã trưởng thành.
  • Nếu trẻ luôn luôn để thức ăn thừa lại trong bát đĩa, điều đó có nghĩa là bạn đã lấy quá nhiều thức ăn cho trẻ. Hãy điều chỉnh cho trẻ phần ăn nhỏ hơn.
  • Nếu con bạn vẫn phát triển bình thường, khỏe mạnh và năng động thì có lẽ trẻ đã được cho ăn uống đầy đủ. Nếu bạn không chắc về điều đó, hay trao đổi với bác sỹ và chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn.

Những đồ ăn cầm tay cho trẻ

Trẻ em thích được tự ăn uống. Việc này khiến cho trẻ cảm thấy độc lập và giúp chúng biết được khi nào chúng cảm thấy no. Trẻ nhỏ nên ăn nhiều loại thực phẩm để cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết. Một số loại đồ ăn bốc bằng tay giàu dinh dưỡng mà trẻ có thể dễ dàng tự ăn bao gồm:

  • Khoai tây nướng cắt thành từng lát và nhúng trong sốt ít béo.
  • Gà nướng cắt nhỏ kèm sốt mật ong.
  • Bánh pizza kèm sốt và pho mát.
  • Bánh quy dòn nhúng nước sốt táo.
  • Hoa quả như táo, đào hay lê cắt nhỏ nhúng sữa chua.

Trẻ cũng cần nhiều thời gian để ăn hơn. Đừng nên bắt trẻ phải ăn nhanh như người lớn. Hãy để trẻ ăn chậm, từ từ thưởng thức những thứ chúng ăn và nhận biết được khi nào chúng cảm thấy no.

Học cách lựa chọn các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe và cách đánh giá khẩu phần ăn phù hợp có thể thực hiện được ngay cả khi trẻ còn nhỏ.

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Bài viết liên quan: