Lợi ích của trái bơ trong thai kỳ

Khi bạn đang mang thai, tìm được các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, dễ chế biến và sử dụng là một điều vô cùng quan trọng. Trái bơ có rất nhiều lợi ích với sức khoẻ, do vậy trái bơ trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho phụ nữ mang thai. Dưới đây là các lợi ích của trái bơ đối với phụ nữ mang thai.

Trái bơ rất giàu chất xơ

Chất xơ rất quan trọng cho sức khoẻ của phụ nữ trong thai kỳ. Trên thực tế, chất xơ rất quan trọng để kích thích nhu động ruột. Bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ như trái bơ vào chế độ ăn của phụ nữ mang thai có thể giúp làm giảm nguy cơ tiểu đường thai kỳ và tiền sản giật.

Rất nhiều phụ nữ không ăn đủ chất xơ trong chế độ ăn. Nhưng chỉ cần 100g trái bơ đã có thể cung cấp khoảng 7g chất xơ, tương đương 25% nhu cầu khuyến nghị chất xơ một ngày dành cho phụ nữ mang thai.

Trái bơ rất giàu chất béo tốt

Chất béo rất quan trọng đối với thai kỳ. Bổ sung chất béo vào chế độ ăn có thể giúp bạn cảm thấy no hơn và chất béo cũng giúp các món ăn có vị ngon và hấp dẫn hơn.

Trái bơ rất giàu các chất béo tốt cho sức khoẻ (chất béo không bão hoà đơn). Chất béo này trong trái bơ có thể giúp cải thiện sức khoẻ tim mạch, điều hoà đường huyết và giúp bạn cảm thấy no lâu hơn giữa các bữa ăn. Ngoài ra các thực phẩm giàu các chất béo bão hoà đơn như trái bơ trong thai kỳ có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và có thể làm giảm tình trạng mất ngủ khi mang thai.

Trái bơ giúp đáp ứng các nhu cầu dinh dưỡng

Ngoài việc tăng cường bổ sung protein và năng lượng nói chung, nhu cầu một số loại vitamin và khoáng chất của bạn cũng sẽ tăng lên trong thai kỳ. Ví dụ, phụ nữ mang thai sẽ cần nhiều folate, magie, và vitamin C nhiều hơn phụ nữ không mang thai. Trái bơ chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng cần thiết cho thai kỳ, bao gồm vitamin C, folate, magie. Nhu cầu folate sẽ tăng lên đáng kể trong quá trình mang thai do đây là chất dinh dưỡng quan trọng trong quá trình phát triển của thai nhi. Một nửa trái bơ có thể cung cấp cho bạn 14% nhu cầu folate khuyến nghị một ngày dành cho phụ nữ mang thai.

Trái bơ giúp duy trì huyết áp

Trái bơ rất giàu magie và kali, các chất dinh dưỡng rất quan trọng để điều hoà đường huyết. Trong quá trình mang thai, ăn nhiều các thực phẩm giàu kali như trái bơ có thể giúp làm giảm nguy cơ tăng huyết áp thai kỳ. Nghiên cứu năm 2013 trên 263 phụ nữ mang thai cho thấy những người ăn từ 250-300mg kali/ngày giảm đáng kể nguy cơ tăng huyết áp khi mang thai. Nửa trái bơ có thể cung cấp cho bạn khoảng 485mg kali. Trái bơ còn rất giàu magie, khoáng chất rất quan trọng trong việc điều hoà huyết áp.

Trái bơ rất giàu các chất chống oxy hoá

Các chất chống oxy hoá là những chất có lợi giúp bảo vệ khỏi các tình trạng tổn thương tế bào và có thể nâng cao sức khoẻ theo nhiều cách.

Trái bơ đặc biệt rất giàu lutein. Lutein là một chất chống oxy hoá mạnh và rất quan trọng trong quá trình phát triển thị giác và chức năng não bộ. Vì lutein là một chất tan trong dầu nên khả  năng hấp thu lutein từ trái bơ sẽ tốt hơn từ các loại trái cây khác cũng chứa lutein (do có chứa hàm lượng chất béo thấp). Ngoài lutein, trái bơ còn chứa các chất chống oxy hoá khác như zeaxanthin, beta carotene, vitamin C. Các chất chống oxy hoá nhóm carotenoid kể trên cũng có mặt trong sữa mẹ, tuy nhiên hàm lượng các chất sẽ khác nhau phụ thuộc vào chế độ ăn của mẹ. Ăn thêm nhiều bơ trong quá trình cho con bú sẽ giúp làm tăng hàm lượng carotenoid trong sữa mẹ, từ đó giúp trẻ tăng trưởng và phát triển tốt hơn.

Trái bơ giúp bạn cảm thấy no hơn

Khi bạn đang mang thai, tiếp năng lượng cho cơ thể là cần thiết để bạn luôn ở trong trạng thái tốt nhất. Khi bạn đang đói, thì ăn một bữa ăn nhẹ có chứa trái bơ sẽ giúp bạn cảm thấy no hơn và giúp bạn không ăn quá nhiều. Trái bơ rất giàu chất xơ và các chất béo tốt – những chất đã được chứng minh sẽ giúp bạn no lâu hơn. Lựa chọn những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng như trái bơ trong thai kì sẽ giúp bạn có đủ năng lượng trọng suốt cả ngày và cũng giúp bạn duy trì cân nặng lành mạnh – hai yếu tố rất quan trọng cho sức khoẻ của bạn và em bé.

Trái bơ giúp duy trì mỡ máu và đường huyết

Duy trì nồng độ đường huyết và mỡ máu ở ngưỡng an toàn sẽ giúp bạn có một thai kì an toàn và khoẻ mạnh. Trái bơ sẽ giúp bạn làm giảm một số yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch và giúp điều hoà lượng đường máu, làm giảm nguy cơ một số biến chứng thai kì. Trái bơ chứa hàm lượng carbohydrate thấp và giàu chất xơ, do đó, là lựa chọn tuyệt vời cho phụ nữ mang thai bị tiểu đường hoặc có chỉ số đường huyết cao. Ăn bơ giúp làm giảm lượng đường máu sau ăn ở những người bị tăng đường máu. Ngoài ra, trái bơ còn giúp làm tăng lượng cholesterol tốt HDL và làm giảm cholesterol xấu LDL, từ đó giúp làm giảm nguy cơ các bệnh tim mạch và củng cố sức khoẻ chung khi mang thai. 

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Healthline

Bài viết liên quan: