5 loại thực phẩm để phòng tránh viêm khớp

Nhiều người nhận thấy rằng việc thay đổi chế độ ăn hàng ngày có thể cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm khớp. Cụ thể, họ tránh sử dụng các thực phẩm có tính chất gây viêm, chẳng hạn như chất béo bão hòa và đường. Những thực phẩm giàu purine cũng trong nhóm cần hạn chế.

Các loại viêm khớp

Có một số loại viêm khớp, nhưng tất cả đều gây đau, sưng và cứng khớp. Dạng viêm khớp phổ biến nhất là viêm xương khớp. Các loại khác bao gồm:

• Viêm khớp dạng thấp (RA)

• Viêm khớp vảy nến

• Viêm khớp tự phát thiếu niên

• Bệnh Gout

• Lupus

• Viêm cột sống dính khớp

Chế độ ăn uống có thể giúp điều trị bệnh viêm khớp?

Một chế độ ăn phù hợp có thể giúp:

• Giảm mức độ viêm trong cơ thể

• Duy trì cân nặng vừa phải

• Thúc đẩy sức khỏe mô và chữa bệnh

• Tránh các loại thực phẩm gây cơn đau cấp

Thông thường, chứng viêm bảo vệ cơ thể khỏi bị tổn hại bằng cách giúp chống lại vi khuẩn và hỗ trợ chữa lành vết thương. Tuy nhiên, khi tình trạng viêm kéo dài trong một thời gian dài, các triệu chứng mãn tính có thể phát triển. Những gì một người ăn vào có ảnh hưởng lên mức độ viêm của cơ thể. Một vài loại thực phẩm có tính chất kích thích quá trình viêm, một vài loại khác làm ức chế quá trình này.

Những gì một người ăn có tác động đến mức độ viêm. Một số loại thực phẩm kích thích quá trình viêm, và một số thực phẩm khác có tác dụng chống viêm. Theo thống kê của tổ chức chuyên nghiên cứu về viêm khớp, một số lượng khổng lồ các nghiên cứu chỉ ra các loại thực phẩm có tác dụng chống viêm có thể làm giảm sự đau đớn và quá trình phát triển của viêm khớp.

Trong bài viết này, chúng ta tìm hiểu về 5 loại thực phẩm mà người bị bệnh viêm khớp cần tránh, cũng như những loại thực phẩm tốt nên sử dụng hàng ngày.

Những loại thực phẩm cần tránh

Những loại chất béo gây viêm

Một vài loại chất béo làm tăng phản ứng viêm trong cơ thể. Theo tổ chức viêm khớp, một người mắc viêm khớp cần hạn chế các loại thực phẩm sau:

• Axit béo Omega 6: Chúng bao gồm các loại dầu, chẳng hạn như dầu ngô, dầu cây rum, dầu hướng dương và dầu thực vật. Axit béo omega 6 không có hại ở mức độ vừa phải, nhưng nhiều người tiêu thụ rất nhiều.

• Chất béo bão hòa: Thịt, bơ và pho mát chứa loại chất béo này. Chất béo bão hòa nên chiếm ít hơn 10% tổng lượng calo trong một ngày.

• Transfat: Loại chất béo này có hại cho sức khỏe con người vì nó làm giảm các cholesterol “tốt”, tăng cholesterol “xấu” và tăng mức độ viêm. Các nhà sản xuất đã loại bỏ transfat khỏi hầu hết các loại thực phẩm chế biến sẵn trong vài năm qua nhưng hãy kiểm tra bảng thông tin dinh dưỡng để chắc chắn.

Đường

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thường xuyên sử dụng nước uống giải khát có đường có nguy cơ cao hơn mắc bệnh viêm khớp. Nghiên cứu khác thực hiện bởi đại học Harvard khuyến cáo rằng tiêu thụ quá nhiều đường cũng làm tăng nguy cơ tử vong vì các bệnh tim mạch. Đồng thời, đường cũng dẫn đến béo phì, tăng các phản ứng viêm và những bệnh mãn tính khác.

Hiện nay, rất nhiều loại thực phẩm bổ sung đường. Vì vậy hãy nhớ luôn luôn kiểm tra nhãn sản phẩm, đặc biệt là ngũ cốc ăn sáng, các loại sốt, nước ngọt, bạn sẽ thấy ngạc nhiên vì lượng đường quá nhiều trong các loại sản phẩm này.

Sản phẩm glycat hóa bền vững (AGEs)

AGEs - Sản phẩm glycat hóa bền vững (advanced glycation end products) là các protein hoặc chất béo bị glycat hóa sau khi tiếp xúc với các loại đường. AGEs là các hợp chất gây viêm có thể tích tụ trong các mô, đặc biệt là khi cơ thể già đi. Một bài báo trên tạp chí Patient Education giải thích rằng những người mắc các bệnh như tiểu đường và viêm khớp thường có mức độ AGE tăng lên. Vì vậy, giảm mức độ AGE có thể giúp giảm viêm.

Chất béo và đường đều làm tăng mức độ AGE trong cơ thể. Một số phương pháp chế biến thực phẩm và nấu nướng ở nhiệt độ cao cũng làm tăng mức độ AGE trong thực phẩm.

Thực vật họ cà

Thực vật họ cà là một nhóm rau có chứa hợp chất solanin. Các nghiên cứu chưa chứng minh việc các thực phẩm họ cà này có thể gây nên cơn đau viêm khớp, nhưng một tổ chức về sức khỏe con người đã chỉ ra rằng loại bỏ chúng ra khỏi chế độ ăn hàng ngày co thể cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm khớp.

Các loại thực phẩm họ cà bao gồm:

• Cà chua

• Ớt chuông

• Ớt cay

• Cà tím

• Khoai tây

Thực phẩm giàu purine

Với những người mắc bệnh gout, bác sĩ luôn khuyên họ sử dụng những thực phẩm có hàm lượng purine thấp kết hợp với các loại thuốc điều trị.

Purine là một loại hợp chất trong thực phẩm mà khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành axit uric. Axit uric có thể tích tụ trong máu, gây ra cơn gút cấp. Các loại thực phẩm sau đây chứa nhiều purin:

• Thịt đỏ

• Nội tạng, chẳng hạn như gan

• Bia và các thức uống có cồn

• Thịt đã qua xử lý như giăm bông và thịt xông khói

• Một số hải sản, chẳng hạn như trai và sò điệp

Một nghiên cứu năm 2018 đã phát hiện ra những loại thực vật giàu purin như bông cải trắng, nấm, các loại đậu không có liên quan đến nguy cơ bị gout.

Những loại thực phẩm nên ăn cho người viêm khớp

Chất béo chống viêm

Tổ chức Viêm khớp liệt kê những loại chất béo có thể làm giảm viêm sau đây:

• Chất béo không bão hòa: Chúng bao gồm dầu ô liu, dầu bơ và dầu từ các loại hạt và hạt. Dầu ô liu nguyên chất có chứa hợp chất oleocanthal, có đặc tính chống viêm tương tự như ibuprofen.

• Axit béo omega-3: Cá béo, chẳng hạn như cá hồi, cá mòi và cá trích, chứa axit béo omega-3. Các nhà nghiên cứu về bệnh viêm khớp khuyên bạn nên ăn ít nhất 2 khẩu phần cá béo mỗi tuần. Ngoài ra, người viêm khớp cũng có thể bổ sung dầu cá. Các nghiên cứu cho thấy rằng dùng 600mg – 1000mg dầu cá mỗi ngày có thể làm dịu tình trạng cứng khớp, sưng và đau khớp. Những người ăn chay và thuần chay có thể nhận được axit béo omega-3 từ quả óc chó hoặc dầu óc chó.

Dầu dừa cũng có thể có lợi cho bệnh viêm khớp. Các nghiên cứu trên động vật cho thấy mặc dù dầu dừa là một chất béo bão hòa, nhưng nó có đặc tính chống viêm. Các nhà nghiên cứu cần thực hiện nhiều nghiên cứu có kiểm soát hơn để xác nhận lợi ích này ở người.

Hoa quả và rau

Theo một số nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn dựa trên thực vật có thể làm giảm các triệu chứng viêm khớp. Tổ chức Viêm khớp cho rằng các loại trái cây và rau quả sau đây có thể đặc biệt có lợi cho những người bị viêm khớp:

• Hành tây, tỏi và tỏi tây: Tất cả đều chứa hợp chất chống viêm quercetin. Chúng cũng chứa các hợp chất lưu huỳnh có thể làm giảm tổn thương sụn.

• Khoai lang, bí và cà rốt: Các loại rau có màu cam và đỏ chứa carotenoid, là chất chống oxy hóa. Một số nghiên cứu liên kết carotenoid với nguy cơ phát triển viêm khớp thấp hơn, nhưng điều này không thể kết luận.

• Rau lá xanh: Các loại rau như bắp cải, bông cải xanh, cải Thụy Sĩ và rau bina có chứa canxi, rất cần thiết cho sức khỏe của xương. Chúng cũng chứa chất chống oxy hóa.

• Trái cây họ cam quýt, dâu tây và kiwi: lượng vitamin C cao giúp bảo vệ xương và sụn.

Chế độ ăn chống viêm

Ăn một chế độ ăn uống chống viêm có thể giúp bạn khỏe mạnh hơn và tránh các triệu chứng của viêm. Một trong những chế độ ăn kiêng chống viêm được nghiên cứu nhiều nhất là chế độ ăn Địa Trung Hải.

Chế độ ăn Địa Trung Hải tập trung vào các loại thực phẩm sau:

• Dầu ô liu

• Ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau

• Thịt nạc, trứng và cá

• Các loại hạt

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Medical News Today

Bài viết liên quan: