Những sai lầm phổ biến về dinh dưỡng (phần 2)

Thực hiện theo một chế độ ăn uống rất ít calo là cách tốt nhất để giảm cân

Trong khi giảm lượng calo tiêu thụ thực sự có thể thúc đẩy giảm cân, cắt giảm lượng calo quá thấp có thể dẫn đến sự thích nghi trao đổi chất và hậu quả lâu dài về sức khỏe.

Mặc dù thực hiện một chế độ ăn kiêng rất ít calo sẽ có thể thúc đẩy giảm cân nhanh chóng trong thời gian ngắn, nhưng việc tuân thủ chế độ ăn kiêng rất ít calo trong thời gian dài dẫn đến giảm tỷ lệ trao đổi chất, tăng cảm giác đói và thay đổi hormone no.

Điều này khiến việc duy trì cân nặng lâu dài trở nên khó khăn.

Đây là lý do tại sao các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn kiêng ít calo hiếm khi thành công trong việc giảm cân trong thời gian dài

Bổ sung canxi cần thiết cho sức khỏe của xương

Nhiều người được khuyên nên bổ sung canxi để giữ cho hệ xương của họ khỏe mạnh. Tuy nhiên, nghiên cứu hiện tại đã chỉ ra rằng việc bổ sung canxi có thể gây hại nhiều hơn lợi.

Ví dụ, một số nghiên cứu đã liên kết việc bổ sung canxi với việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy rằng chúng không làm giảm nguy cơ gãy xương hoặc loãng xương. Nếu bạn lo lắng về lượng canxi của mình, tốt nhất bạn nên tập trung vào các nguồn canxi trong chế độ ăn uống như sữa chua béo, cá mòi, đậu và hạt.

Thực phẩm bổ sung chất xơ là một chất thay thế tốt cho thực phẩm giàu chất xơ

Nhiều người phải vật lộn với việc bổ sung chất xơ đầy đủ, đó là lý do tại sao các chất bổ sung chất xơ rất phổ biến. Mặc dù bổ sung chất xơ có thể có lợi cho sức khỏe bằng cách cải thiện nhu động ruột và kiểm soát lượng đường trong máu, nhưng chúng không nên thay thế các thức ăn giàu chất xơ. Thực phẩm toàn phần giàu chất xơ như rau, đậu và trái cây chứa các chất dinh dưỡng và các hợp chất thực vật phối hợp hoạt động để tăng cường sức khỏe của bạn và không thể thay thế chúng bằng chất bổ sung chất xơ.

Ai cũng có thể dùng men vi sinh

Probiotics là một trong những chất bổ sung trong chế độ ăn uống phổ biến nhất trên thị trường và thường được kê đơn. Sử dụng probiotic thông qua các chất bổ sung lâu dài có thể dẫn đến những thay đổi tiêu cực trong vi khuẩn đường ruột. Thêm vào đó, sự phát triển quá mức của vi khuẩn trong ruột non liên quan đến việc sử dụng probiotic có thể dẫn đến đầy hơi và các tác dụng phụ bất lợi khác.  Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy rằng điều trị bằng probiotic sau một đợt kháng sinh có thể làm chậm quá trình hoàn nguyên tự nhiên của vi khuẩn đường ruột bình thường.

Thay vì được kê đơn như một loại thực phẩm bổ sung phù hợp với tất cả, men vi sinh nên được cá nhân hóa hơn và chỉ được sử dụng khi có khả năng mang lại lợi ích điều trị.

Thực phẩm nhiều cholesterol không tốt cho sức khỏe

Thực phẩm giàu cholesterol đã bị đánh giá xấu do quan niệm sai lầm về mức độ ảnh hưởng của cholesterol trong chế độ ăn uống đối với sức khỏe tim mạch. Mặc dù một số người nhạy cảm với cholesterol trong chế độ ăn uống hơn những người khác, nhưng nhìn chung, thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, giàu cholesterol có thể được đưa vào chế độ ăn uống lành mạnh.

Trên thực tế, bao gồm thực phẩm giàu cholesterol, giàu dinh dưỡng như trứng và sữa chua đầy đủ chất béo trong chế độ ăn uống của bạn có thể tăng cường sức khỏe bằng cách tăng cường cảm giác no và cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng mà các thực phẩm khác thiếu.

Tinh bột khiến bạn tăng cân

Cũng giống như chất béo được cho là nguyên nhân thúc đẩy tăng cân và bệnh tim, tinh bột bị nhiều người xa lánh vì lo ngại rằng tiêu thụ chất dinh dưỡng đa lượng này sẽ gây béo phì, tiểu đường và các tác dụng phụ khác đối với sức khỏe. Trên thực tế, ăn một lượng vừa phải tinh bột bổ dưỡng có nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất như rau củ giàu tinh bột, ngũ cốc và các loại đậu sẽ có lợi cho sức khỏe của bạn chứ không gây hại cho sức khỏe.

Ví dụ, các chế độ ăn kiêng có sự kết hợp cân bằng giữa các loại tinh bột giàu chất xơ chủ yếu chẳng hạn như chế độ ăn Địa Trung Hải, có liên quan đến việc giảm nguy cơ béo phì, tiểu đường, một số bệnh ung thư và bệnh tim.

Tuy nhiên, nên hạn chế các thực phẩm giàu tinh bột như bánh ngọt, bánh quy, đồ uống có đường và bánh mì trắng, vì những thực phẩm này có thể làm tăng cân và nguy cơ mắc bệnh khi ăn quá nhiều.

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM
Theo Healthline

Bài viết liên quan: