Bột trà xanh và cà phê – sử dụng cái nào tốt hơn?

Bột trà xanh (matcha) và cà phê đều là những đồ uống tiện lợi và phổ biến ngày nay. Matcha là một loại trà xanh dạng bột xuất xứ từ Nhật Bản, có mức độ phổ biến ngày càng tăng trên toàn thế giới, trong khi cà phê đã là một trong những đồ uống được tiêu thụ nhiều nhất toàn cầu trong nhiều năm qua.

Bạn có thể đã nghe nói về những lợi ích sức khỏe đầy hứa hẹn của matcha và tự hỏi liệu uống cà phê hay matcha sẽ tốt hơn. Bài viết này so sánh cả hai để phân tích sự khác biệt chính, ưu và nhược điểm của chúng.

So sánh về thành phần dinh dưỡng

Cả cà phê và matcha đều chứa lượng calo tối thiểu khi được pha chế mà không thêm các thành phần như sữa, đường, kem hoặc siro tạo hương vị. Một tách matcha tiêu chuẩn được pha chế bằng cách trộn 1 thìa (khoảng 2 gam) bột với 60 mL nước nóng, trong khi cà phê thường được pha bằng nước nóng. 

Dưới đây là so sánh dinh dưỡng giữa khẩu phần tiêu chuẩn của mỗi loại đồ uống - một tách cà phê pha 240 mL và một cốc matcha 60 mL:

Ngoài ra, cà phê chứa khoảng 96 mg caffeine trên mỗi cốc 240 mL, trong khi matcha chứa 38–88 mg mỗi khẩu phần 60 mL nếu được pha chế theo cách tiêu chuẩn. Sự thay đổi về hàm lượng caffein của matcha liên quan đến lượng bột, sự đa dạng và độ tươi của lá được sử dụng để làm bột, nhiệt độ nước và thời gian ủ. Cả hai loại đồ uống này đều có vị đắng. Hương vị của matcha được mô tả là mùi cỏ hoặc mùi đất, trong khi cà phê nổi tiếng với hương vị như sôcôla được rang, đôi khi có vị béo ngậy.

Những lợi ích chung của matcha và cà phê

Cả cà phê và matcha đều được biết đến với nhiều tác dụng tăng cường sức khỏe. Trên thực tế, hai loại đồ uống có chung nhiều lợi ích.

Có thể giúp bạn giảm cân

Caffeine trong cả matcha và cà phê có thể giúp bạn giảm cân bằng cách kích hoạt chất béo nâu, tăng tiêu hao năng lượng và quá trình oxy hóa chất béo. Chất béo nâu được cho là có khả năng bảo vệ chống lại sự tích tụ chất béo trong cơ thể bạn, vì nó có khả năng tạo nhiệt và chuyển hóa các chất dinh dưỡng như glucose và chất béo. Trên thực tế, một số nghiên cứu cho thấy rằng caffein có thể làm tăng tỷ lệ trao đổi chất của bạn lên đến 13% trong khoảng 3 giờ. Ngoài caffeine, cà phê còn chứa axit chlorogenic (CGA) và matcha rất giàu epigallocatechin gallate (EGCG). Cả CGA và EGCG đều đã được nghiên cứu về khả năng hỗ trợ giảm cân.

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy CGA có thể ảnh hưởng đến các hormone liên quan đến béo phì, có khả năng giúp giảm trọng lượng cơ thể, tích tụ chất béo, cũng như mức chất béo trung tính và cholesterol. Tương tự như vậy, các nghiên cứu trên động vật về EGCG cho thấy hợp chất này thúc đẩy giảm cân bằng cách ức chế sự hình thành chất béo và kích hoạt sự phân hủy của nó.

Chứa chất chống oxy hóa chống ung thư

Chất chống oxy hóa là các hợp chất có lợi giúp giảm thiểu tác hại của mất cân bằng oxy hóa trong cơ thể bạn, điều này có thể dẫn đến sự khởi phát và tiến triển của các bệnh khác nhau, bao gồm cả ung thư. Polyphenol là một nhóm chất chống oxy hóa mạnh được tìm thấy trong trái cây, rau, cà phê và trà. EGCG và CGA lần lượt là các thành phần chính của polyphenol trong trà xanh và cà phê. EGCG có thể ngăn chặn sự phát triển và lây lan của khối u, hạn chế sự hình thành của một số mạch máu nuôi khối u và thúc đẩy quá trình chết của các tế bào ung thư. Tương tự, CGA có thể bảo vệ chống lại ung thư miệng, thực quản, dạ dày, đại trực tràng và ung thư gan bằng cách ngăn chặn sự phát triển của khối u. Ngoài ra, matcha rất giàu rutin, vitamin C và chất diệp lục, mang lại màu xanh đặc trưng cho nó, và cà phê chứa cafestol và kahweol, tất cả đều có đặc tính chống oxy hóa.

Có thể bảo vệ sức khỏe tim mạch

Các hợp chất khác nhau được tìm thấy trong matcha và cà phê có thể giúp giảm nhiều yếu tố nguy cơ bệnh tim. Hàm lượng polyphenol của chúng có thể làm giảm sự kết tập tiểu cầu, có thể giúp ngăn chặn động mạch của bạn bị tắc nghẽn và giảm nguy cơ đau tim. Polyphenol cũng thúc đẩy quá trình thư giãn mạch máu, giúp giảm huyết áp cao.

Hơn nữa, EGCG được tìm thấy trong trà xanh có thể làm giảm huyết áp và giảm mức cholesterol và triglyceride toàn phần và LDL (xấu) bằng cách ngăn chặn sự hấp thụ chất béo từ ruột của bạn. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng trong khi cà phê giàu polyphenol có lợi cho sức khỏe tim mạch, cafestol và kahweol từ cà phê chưa lọc có thể làm tăng mức cholesterol và triglyceride toàn phần và LDL (xấu).

Các lợi ích khác

Nhấm nháp một tách cà phê hoặc matcha có thể mang lại một số lợi ích bổ sung: 

- Cải thiện tâm trạng và chức năng não. Caffeine trong cả hai loại đồ uống và L-theanine và EGCG của matcha có thể cải thiện tâm trạng, sự chú ý, trí nhớ và thời gian phản ứng.

- Cải thiện sức khỏe gan. Uống trà xanh và cà phê có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ và xơ gan.

Sự khác biệt giữa matcha và cà phê

Cả hai loại đồ uống đều có thể giúp bạn tỉnh táo và tăng cường sự tập trung, mặc dù chúng có tác dụng khác nhau. Cà phê được biết đến với tác dụng cung cấp năng lượng tức thì giúp giảm buồn ngủ và mệt mỏi. Điều này xảy ra bởi vì cơ thể bạn nhanh chóng hấp thụ tới 99% lượng caffein, có nghĩa là hợp chất này có thể đạt đến mức nồng độ cao nhất trong máu ngay sau 15 phút sau khi uống. Sau khi được hấp thụ, caffein có thể vượt qua hàng rào não của bạn và ngăn chặn các thụ thể của adenosine - một hợp chất có đặc tính thúc đẩy giấc ngủ - có thể giúp bạn tỉnh táo. Tương tự, matcha có chứa caffeine. Tuy nhiên, caffein trong matcha được hấp thu với tốc độ chậm hơn cà phê. Matcha cũng chứa L-theanine, một axit amin có trong cây trà xanh có thể làm giảm căng thẳng bằng cách tăng sóng alpha trong não của bạn. Giống như caffein, L-theanine vượt qua hàng rào não của bạn và có thể đạt đến mức nồng độ cao nhất trong 30 phút. Khi kết hợp với caffein, L-theanine có thể làm giảm mệt mỏi đồng thời tăng cảm giác tỉnh táo.

Cà phê và matcha là hai thức uống phổ biến có chứa caffein. Chúng đều chứa nhiều chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe, ví dụ như làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư, vừa thúc đẩy giảm cân và tăng sự tỉnh táo của bạn. Tuy nhiên, bột matcha thường có giá thành cao hơn cà phê nhiều lần, vì vậy, nó không phải là lựa chọn tối ưu cả tất cả mọi người. Nếu bạn bị kích thích mạnh với chất caffein trong cà phê (như nôn nao, bồn chồn, bủn rủn chân tay,…), thì bột matcha là lựa chọn thay thế hữu ích vì chất caffein của chúng được hấp thu một cách từ từ, giúp bạn tỉnh táo và không gây ra cảm giác khó chịu.

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Healthline

Bài viết liên quan: