Người bệnh tiểu đường có nên ăn yến mạch hay không?

Bệnh tiểu đường là một bệnh chuyển hóa ảnh hưởng đến cách cơ thể sản xuất hoặc sử dụng insulin. Người bệnh tiểu đường gặp khó khăn trong việc duy trì lượng đường huyết ở mức bình thường.

Khi kiểm soát lượng đường trong máu, điều quan trọng là phải kiểm soát lượng carbohydrate ăn vào, vì carbs ảnh hưởng trực tiếp đến lượng đường trong máu. Điều quan trọng nữa là chọn các loại carbohydrate giàu chất dinh dưỡng, nhiều chất xơ thay vì carbs tinh chế và chế biến có thêm đường.

Yến mạch mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và có thể là một thực phẩm tuyệt vời cho những người mắc bệnh tiểu đường, miễn là khẩu phần ăn được kiểm soát. Một chén yến mạch nấu chín chứa khoảng 30 gam carbs, có thể phù hợp với một bữa ăn lành mạnh cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Yến mạch

Yến mạch từ lâu đã trở thành thức ăn sáng phổ biến. Nó được làm từ tấm yến mạch, là những hạt yến mạch đã loại bỏ vỏ. Yến mạch càng qua chế biến thì được tiêu hóa nhanh hơn và lượng đường trong máu có thể tăng nhanh hơn. 

Vì yến mạch có chỉ số đường huyết thấp hơn nên có thể là một thay thế cho các lựa chọn bữa sáng khác, chẳng hạn như ngũ cốc có thêm đường, bánh mì có thêm mứt hoặc bánh kếp với si-rô. Những người mắc bệnh tiểu đường có thể kiểm tra mức đường huyết sau khi ăn các loại thức ăn sáng khác nhau để xem lượng đường trong máu của họ phản ứng như thế nào. Yến mạch cũng có thể thúc đẩy sức khỏe tim mạch, điều này rất quan trọng vì những người mắc bệnh tiểu đường dễ mắc bệnh tim.

Ưu điểm của yến mạch đối với bệnh tiểu đường

Thêm yến mạch vào chế độ ăn uống của bạn để giúp kiểm soát bệnh tiểu đường có cả ưu và nhược điểm. Những ưu điểm của việc thêm yến mạch vào kế hoạch ăn uống cho bệnh tiểu đường bao gồm:

- Giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, nhờ hàm lượng chất xơ từ trung bình đến cao và chỉ số đường huyết thấp hơn.

- Tốt cho tim mạch do hàm lượng chất xơ hòa tan và thực tế có thể làm giảm cholesterol.

- Giảm nhu cầu tiêm insulin khi ăn thay cho các món ăn sáng giàu carbohydrate khác.

- Nếu nấu trước, nó có thể là một bữa ăn nhanh chóng và dễ dàng.

- Hàm lượng chất xơ vừa phải, giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và giúp kiểm soát cân nặng.

- Nguồn năng lượng tốt.

- Giúp điều chỉnh tiêu hóa .

Nhược điểm của yến mạch đối với bệnh tiểu đường

Đối với nhiều người mắc bệnh tiểu đường, tiêu thụ yến mạch không có nhiều khuyết điểm. Ăn yến mạch có thể làm tăng lượng đường trong máu nếu bạn chọn yến mạch ăn liền, chứa nhiều đường hoặc tiêu thụ quá nhiều cùng một lúc. Yến mạch có thể có tác động tiêu cực đối với những người bị chứng liệt dạ dày, làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày. Đối với những người mắc bệnh tiểu đường và chứng liệt dạ dày, chất xơ trong yến mạch có thể làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày.

Nên hay không nên dùng yến mạch khi bị bệnh tiểu đường?

Yến mạch có thể là một thực phẩm bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống để giúp kiểm soát bệnh tiểu đường. Đặc biệt nếu bạn sử dụng nó để thay thế các lựa chọn bữa sáng giàu carb, nhiều đường khác. Khi thêm yến mạch vào kế hoạch ăn uống cho bệnh tiểu đường có một số điều cần lưu ý:

- Ăn yến mạch với protein hoặc chất béo lành mạnh như trứng, bơ hạt hoặc sữa chua Hy Lạp. Thêm 1-2 thìa hồ đào, quả óc chó hoặc hạnh nhân cắt nhỏ có thể bổ sung protein và chất béo lành mạnh, giúp ổn định lượng đường trong máu của bạn.

- Chọn loại yến mạch già hoặc đã được cán. Những lựa chọn này chứa một lượng chất xơ hòa tan cao hơn, giúp điều chỉnh lượng đường trong máu tốt hơn và được chế biến tối thiểu để làm chậm quá trình tiêu hóa.

- Sử dụng quế. Quế chứa đầy chất chống oxy hóa, có đặc tính chống viêm và có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tim. Nó cũng có thể cải thiện độ nhạy cảm với insulin và có thể giúp giảm lượng đường trong máu.

- Thêm quả mọng. Quả mọng cũng có chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng tốt và có thể hoạt động như một chất làm ngọt tự nhiên.

- Dùng sữa ít béo, sữa đậu nành không đường hoặc nước. Sử dụng sữa đậu nành hoặc ít béo có thể tăng chất dinh dưỡng mà không cần thêm quá nhiều chất béo vào bữa ăn. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng lượng sữa sử dụng cần được tính vào tổng lượng carb cho bữa ăn của bạn. 240ml sữa thông thường chứa khoảng 12 gam carbs.

Khi ăn bột yến mạch, đây là những điều bạn không nên làm:

- Không sử dụng yến mạch đóng gói sẵn hoặc ăn liền có thêm chất làm ngọt. Yến mạch ăn liền và có hương vị chứa thêm đường và muối. Chúng cũng có ít chất xơ hòa tan hơn. Chọn nhiều loại bột yến mạch lành mạnh.

- Đừng thêm quá nhiều trái cây khô. Chỉ cần một thìa trái cây khô cũng có thể có một lượng lớn carbohydrate.

- Không thêm quá nhiều chất làm ngọt. Mọi người thường thêm đường, mật ong, đường nâu hoặc si-rô vào yến mạch. Chúng có thể làm tăng đáng kể mức đường huyết. Bạn có thể thêm chất làm ngọt không hoặc ít calo một cách an toàn.

- Hạn chế hoặc tránh sử dụng kem. Dùng nước, sữa đậu nành hoặc sữa ít béo để chế biến yến mạch.

Các lợi ích sức khỏe khác của yến mạch

Ngoài các lợi ích về đường huyết và sức khỏe tim mạch, yến mạch còn có thể giúp:

- Giảm cholesterol

- Quản lý cân nặng

- Bảo vệ da

- Giảm nguy cơ ung thư ruột kết

Yến mạch chưa qua chế biến và không đường tiêu hóa chậm, có nghĩa là bạn sẽ cảm thấy no lâu hơn. Điều này có thể giúp thực hiện các mục tiêu giảm cân và quản lý cân nặng. Nó cũng có thể giúp điều chỉnh độ pH của da, có thể làm giảm viêm và ngứa.

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Healthline

Bài viết liên quan: