Ăn nhãn hay vải tốt hơn?

Ăn nhãn tốt hơn hay ăn vải tốt hơn vẫn luôn là câu hỏi được nhiều người thắc mắc, vì đây là hai loại quả có vị ngon, ngọt, thậm chí quả nhãn và vải còn mang lại một số lợi ích nhất định đối với sức khỏe nếu biết ăn với lượng vừa phải, điều độ. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu về lợi ích của 2 loại quả này.

Ăn nhãn hay vải tốt hơn?

Thành phần dinh dưỡng của nhãn và vải là tương tự nhau. Cả hai loại trái cây đều chứa ít calo và carbs và không có chất béo.

- 100g nhãn tươi có 60 kcal và 14,1 gam carbs.

- 100g vải thiều tươi có 63,6 kcal và 17,6 gam carbs.

Cả nhãn khô và vải thiều khô đều có hàm lượng calo và carbs cao hơn so với nhãn tươi.

- 100g long nhãn có 28,7 kcal và 74,2 gam carbs.

- 100g vải thiều khô có 275,6 kcal và 70,7 gam carbs.

Lợi ích sức khỏe

Cả nhãn và vải đều là nguồn cung cấp vitamin C. Một phần 28,3g nhãn tươi cung cấp gần 40% giá trị vitamin C được khuyến nghị hàng ngày, trong khi một phần 28,3g vải tươi cung cấp 33%. Vitamin C đóng vai trò rất quan trọng, giúp làm lành vết thương trên da, sản xuất collagen để giúp da được săn chắc, sụn, cơ, xương được dẻo dai.

So với nhãn tươi, quả vải tươi chứa nhiều khoáng chất hơn như magie, đồng, mangan, phốt pho. Ngoài ra, quả vải tươi còn cung cấp một số vitamin thiết yếu khác như folate, vitamin B6 và niacin.

Niacin có thể làm tăng mức cholesterol HDL trong cơ thể. Vitamin B6 hỗ trợ một hệ thống thần kinh khỏe mạnh và giúp cơ thể chuyển hóa carbs, protein và chất béo. Đặc biệt, folate có trong quả vải rất cần thiết đối với phụ nữ đang mang thai hoặc có kế hoạch mang thai, vì đây là chất có tác dụng phòng ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Tuy nhiên, ăn quá nhiều trái cây này có thể làm tăng lượng đường trong máu, vì vậy người bị tiểu đường thai kỳ cần ăn những loại trái cây này một cách điều độ.

Hỗ trợ giảm cân

Có thể bạn chưa biết, mặc dù là loại quả ngọt nhưng trái vải giúp hỗ trợ giảm cân vì chúng giúp giảm mỡ trong cơ thể. Năm 2009, một nghiên cứu đã công bố quả vải rất giàu chất polyphenol. Khi vào cơ thể, polyphenol được tiêu hóa và giúp làm giảm đáng kể lượng mỡ nội tạng, các chất béo ở bụng, từ đó làm giảm chỉ số vòng bụng và cân nặng. Chất béo ở bụng và mỡ nội tạng được xem là những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường type 2.

Trong khi đó, ăn nhãn gây béo phì chưa được nghiên cứu chứng minh. Với lượng calo, carb và chất béo thấp, quả nhãn có thể thay thế cho những loại thực phẩm chế biến sẵn khác chứa nhiều đường và gây tăng cân. Tuy nhiên, có một điểm cần lưu ý là chỉ nên ăn vải, nhãn với lượng vừa phải, vì đây là loại quả nhỏ, dễ ăn nhiều, do đó rất dễ dẫn đến tình trạng tăng lượng carb nạp vào cơ thể và làm tăng lượng đường trong máu.

Nguồn chất xơ tốt

Cả quả nhãn, vải tươi và khô đều cung cấp chất xơ tốt. Chất xơ đóng vai trò quan trọng giúp duy trì và giữ cho nhu động ruột được bình thường, từ đó cải thiện sức khỏe và hệ vi khuẩn của đường ruột. Đặc biệt với bệnh nhân tiểu đường, tiêu thụ nhiều chất xơ giúp làm giảm cholesterol, cải thiện hệ vi khuẩn đường ruột và giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Chứa nhiều chất chống oxy hóa

Cả nhãn và vải đều chứa nhiều chất chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể làm tổn thương tế bào và gây bệnh. Trong đó, polyphenol là chất chống oxu hóa được chiết xuất từ quả vải thiều có tác dụng bảo vệ và tăng cường gan và tuyến tụy (trong y học cổ truyền Trung Quốc). Nghiên cứu năm 2017 trên chuột đã tìm hiểu tác dụng của vải thiều đối với gan. Nghiên cứu cho thấy các chất chống oxy hóa trong chiết xuất vải thiều làm tăng khả năng phục hồi ở các tế bào gan bị tổn thương của chuột và điều trị gan nhiễm mỡ và sẹo gan.

Công dụng của quả nhãn và vải thiều

Có rất nhiều tuyên bố về sức khỏe đối với nhãn và vải. Tuy nhiên chưa có nghiên cứu khoa học chứng minh về tác dụng thực sự của các loại quả này. Dẫu vậy, quả nhãn vẫn được sử dụng phổ biến vì có công dụng nổi bật, có thể so sánh tương đương với thuốc bổ tổng hợp như vừa cung cấp năng lượng vừa giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm mệt mỏi, căng thẳng, phiền muộn, đồng thời tăng cường và cải thiện trí nhớ. Còn quả vải được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên có công dụng cải thiện lưu thông máu và hệ miễn dịch, hạ huyết áp, giảm lượng đường trong máu và điều trị hen suyễn.

Cả quả nhãn và vải đều mang lại một số lợi ích đối với sức khỏe. Tuy nhiên, cầu lưu ý là chỉ nên ăn hai loại quả này một lượng vừa phải và điều độ để tránh làm tăng đột ngột lượng đường trong máu. Đặc biệt người bệnh tiểu đường cần kiểm tra lượng đường trong máu khi ăn trái cây này.

Làm thế nào để có một chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt lành mạnh, phù hợp cho sức khỏe cả gia đình? Liên hệ ngay với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để đăng ký Khám, tư vấn Dinh dưỡng cùng các chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam nhé! Đặt lịch khám nhanh và đơn giản tại Hotline: 0935183939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

ThS. BS Ngô Thanh Hằng - Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Healthline

Bài viết liên quan: