Đàn ông ăn gì để dễ có con hơn?

Là một người sắp làm bố và đang có kế hoạch làm bố thì những gì bạn ăn và uống có quan trọng không? Một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên sẽ giúp giữ cho tinh trùng của bạn ở trạng thái sung mãn nhất. Vì vậy, nếu bạn đang cố gắng để có con thì bây giờ là thời điểm hoàn hảo để xem xét thực hiện một số thay đổi lối sống tích cực. Cùng xem Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM gợi ý giúp bạn một chế độ dinh dưỡng hợp lý để cải thiện khả năng sinh sản cho cánh mày râu nhé!

Đàn ông ăn gì để dễ có con hơn?

Thế nào là một chế độ ăn lành mạnh lý tưởng cho sức khỏe sinh sản của nam giới?

Chế độ ăn uống của bạn phải cân bằng, đa dạng và bổ dưỡng như chế độ ăn của bà mẹ sắp sinh.Bạn nên ăn đa dạng các loại thực phẩm từ tất cả các nhóm thực phẩm mỗi ngày:

- Bạn nên ăn ít nhất năm đơn vị trái cây và rau quả khác nhau. Đó có thể là hoa quả tươi, đông lạnh, đóng hộp hoặc sấy khô hoặc bạn có thể chọn nước ép trái cây, nước ép rau  củ hoặc sinh tố

- Ngũ cốc nguyên hạt và khoai tây cung cấp chất xơ và carbohydrate, cũng như các vitamin và khoáng chất quan trọng. Bạn nên lựa chọn bánh mì nguyên cám, gạo lứt, mì ống và ngũ cốc nguyên hạt.

- Cung cấp đủ protein trong mỗi bữa ăn, các thực phẩm chứa nhiều protein có thể kể đến như thịt nạc và cá, trứng, và các loại đậu như đậu đỗ và đậu lăng. Cố gắng ăn ít nhất hai bữa cá mỗi tuần trong đó có một bữa cá béo

- Một số sản phẩm từ sữa ít béo, như sữa tách béo một phần, sữa chua và phô mai là những thực phẩm bạn nên thêm vào danh sách thực phẩm bạn nên lựa chọn. Hãy nhớ rằng một số loại sữa chua được bổ sung thêm đường, bạn có thể lựa chọn các sản phẩm ít đường.

- Làm theo những hướng dẫn này và giữ mức cân nặng hợp lý sẽ giúp tinh trùng của bạn khỏe mạnh thông qua việc đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể.

Những chất dinh dưỡng nào có thể cải thiện khả năng sinh sản của nam giới?

Một số vitamin và khoáng chất có thể góp phần giúp bạn tăng khả năng có con. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần tìm hiểu thêm về vai trò chính xác của từng chất dinh dưỡng. Theo Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM, nếu có thể, hãy cố gắng bổ sung các vitamin và khoáng chất cho cơ thể thông qua chế độ ăn uống thay vì uống thuốc bổ sung .

Kẽm

Kẽm đóng một vai trò quan trọng trong quá trình thụ thai. Các nghiên cứu ở nam giới có vấn đề về khả năng sinh sản đã gợi ý rằng bổ sung đủ kẽm có thể giúp tăng số lượng tinh trùng trong mỗi lần xuất tinh và cải thiện cách thức di chuyển của tinh trùng. Nguồn thực phẩm cung cấp kẽm bao gồm thịt, động vật có vỏ, sản phẩm từ sữa, bánh mì và các sản phẩm ngũ cốc .

Selen

Selen rất cần thiết cho tinh trùng khỏe mạnh. Có một số bằng chứng cho thấy bổ sung selen có thể cải thiện chất lượng tinh dịch của những người đàn ông có vấn đề về khả năng sinh sản. Nhiều nghiên cứu đã đo lường tác dụng của selen cùng với các chất bổ sung khác. Trong một nghiên cứu, selen kết hợp với vitamin E đã cải thiện khả năng vận động và hình thái của tinh trùng, dẫn đến tăng khả năng thụ thai cho các cặp vợ chồng. Nguồn thực phẩm giàu selen bao gồm quả hạch, cá, thịt và trứng.

Vitamin D

Nghiên cứu cho thấy vitamin D giúp tinh trùng di chuyển tốt. Trong một nghiên cứu về những người đàn ông vô sinh, những người bị thiếu vitamin D thì tinh trùng của họ có khả năng di chuyển thấp hơn so với những người nhận được lượng vitamin D được khuyến nghị. Cơ thể chúng ta tạo ra vitamin D khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Chúng ta cũng nhận được nó thông qua việc ăn các loại thực phẩm có chứa vitamin D. Các nguồn thực phẩm vitamin D tốt bao gồm cá béo, thịt đỏ, gan, lòng đỏ trứng và thực phẩm được tăng cường vitamin D.

Axit folic

Có thể bạn đã biết rằng điều quan trọng là phụ nữ phải bổ sung axit folic ngay khi đang có ý định mang thai. Nhưng cũng có một số ít bằng chứng cho thấy axit folic có thể đóng một vai trò nào đó trong việc tạo ra tinh trùng khỏe mạnh. Tuy nhiên, vẫn cần nghiên cứu thêm để chắc chắn về ảnh hưởng của axit folic với khả năng sinh sản đối của nam giới. Nam giới không cần phải bổ sung axit folic, nhưng sẽ không có hại gì nếu bổ sung nhiều trong chế độ ăn uống của mình. Axit folic còn được gọi là vitamin B9 và dạng tự nhiên trong thực phẩm được gọi là folate. Thực phẩm giàu folate bao gồm các loại rau xanh như bông cải xanh, rau bina và rau mầm. Folate cũng có thể được tìm thấy trong đậu, khoai tây và cam.

Coenzyme Q10

Có một số bằng chứng cho thấy hợp chất giống như vitamin là coenzyme Q10 cải thiện chất lượng của tinh trùng. Điều này liên quan đến đặc tính chống oxy hóa của coenzyme Q10. Mặc dù vậy, vẫn cần những nghiên cứu rõ ràng hơn. Các nguồn thực phẩm giàu coenzyme Q10 bao gồm thịt và cá, đậu nành, đậu phộng và hạt mè.

Các chất chống oxy hóa khác

Chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào của bạn khỏi bị hư hại. Có một số bằng chứng cho thấy rằng bổ sung đủ chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ chất lượng tinh trùng của bạn. Các vitamin chống oxy hóa bao gồm vitamin C, E và beta-carotene. Ăn nhiều trái cây và rau quả sẽ cung cấp cho bạn nhiều chất chống oxy hóa. Để sẵn hoa quả trong tủ lạnh, hoặc trên bàn làm việc của bạn sẽ giúp bạn nhớ và bổ sung được nhiều trái cây hơn. Nếu vợ chồng bạn chậm có con, thì việc bổ sung vitamin có thể làm tăng cơ hội thụ thai. Tuy nhiên, cần có nhiều nghiên cứu hơn trong lĩnh vực khả năng sinh sản của nam giới và các chất bổ sung để chúng ta chắc chắn về bất kỳ chất dinh dưỡng cụ thể nào. Điều tốt nhất là bạn nên hướng tới chế độ ăn uống đa dạng nhất có thể, với nhiều trái cây và rau xanh để đảm bảo bạn nhận được nhiều chất dinh dưỡng khác nhau.

Cân nặng có ảnh hưởng đến khả năng có con của nam giới?

Cân nặng bình thường là điều quan trọng để có tinh trùng khỏe mạnh. Nếu bạn không chắc liệu cân nặng của mình có phù hợp với chiều cao của mình hay không, hãy tính BMI của bạn. Thừa cân (với chỉ số BMI trên 25) có thể khiến bạn khó có con hơn. Tác động này thậm chí còn lớn hơn nếu bạn bị béo phì (với chỉ số BMI từ 30 trở lên).

Tin tốt là giảm cân có khả năng cải thiện chất lượng tinh trùng của bạn. GIảm cân cũng sẽ làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe liên quan đến rối loạn cương dương, chẳng hạn như bệnh tim và huyết áp cao. Việc đạt được cân nặng hợp lý cũng sẽ giúp bạn dễ dàng chạy theo con của mình hơn khi sinh con. Vì vậy, có rất nhiều lý do tuyệt vời để lấy lại vóc dáng trước khi cố gắng có con. Tất nhiên, điều này nói dễ hơn làm. Nếu bạn thấy khó khăn, Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM và Trung tâm điều trị Béo phì và Hội chứng chuyển hóa VIAM có thể giúp bạn. 

Tôi có nên cắt giảm lượng caffeine không?

Bạn có thể tiếp tục uống cà phê và trà. Không có bằng chứng chắc chắn nào cho thấy caffeine có thể gây hại cho khả năng sinh sản của bạn. Hãy nhớ rằng nhiều đồ uống có chứa caffein, chẳng hạn như cola và nước tăng lực, cũng chứa nhiều đường. Nếu bạn đang cố gắng lấy lại vóc dáng để có con, bạn nên cắt giảm những loại đồ uống này.

Có nên uống rượu?

Uống nhiều rượu bia có hại cho tinh trùng của bạn và có thể khiến bạn khó có con hơn. Vì vậy, tốt nhất nên cắt giảm lượng rượu bia nếu bạn muốn cải thiện cơ hội sinh con của mình. Khuyến cáo về sử dụng rượu bia dành cho nam giới là bạn chỉ nên uống không quá 14 ly rượu mỗi tuần, nên chia đều trong ba ngày trở lên.

Không có bằng chứng nào cho thấy uống rượu vừa phải sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn. Nhưng bạn lại rất dễ đánh giá thấp lượng rượu bia mình đang tiêu thụ. Theo hướng dẫn sơ bộ, một lít rượu bia có độ cồn thấp tương đương với 2 đơn vị cồn, một ly rượu mạnh 1,4 đơn vị cồn và một ly rượu tiêu chuẩn 2.1 đơn vị cồn. Bạn mất khoảng 3 tháng để tạo ra tinh trùng mới. Vì vậy, bất kỳ thay đổi lối sống nào bạn thực hiện bây giờ sẽ có tác động tích cực đến khả năng sinh sản của bạn ngay vài tháng sau đó.

Làm thế nào để có một chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt lành mạnh, phù hợp cho sức khỏe cả gia đình? Liên hệ ngay với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để đăng ký Khám, tư vấn Dinh dưỡng cùng các chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam nhé! Đặt lịch khám nhanh và đơn giản tại Hotline: 0935183939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

BS Hoài Thu - Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

(Tổng hợp từ Babycenter)

Bài viết liên quan: