Thực phẩm giàu flavonoid làm giảm huyết áp nhờ vi khuẩn đường ruột

Rượu vang và các loại trái cây như cherry, táo, lê rất giàu flavonoid – chất chống oxy hóa, có thể giúp dự phòng các bệnh tim mạch, tiểu đường và ung thư. Một nghiên cứu gần đây đã phát hiện tiêu thụ nhiều flavonoid có xu hướng làm giảm huyết áp. Sự đa dạng và thành phần của hệ vi sinh vật đường ruột có thể là  yếu tố liên quan đáng chú ý. Khám phá này giúp giải thích tại sao flavonoid lại có những lợi ích về tim mạch khác nhau đối với những người khác nhau. Cùng tìm hiểu với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM nhé!

Thực phẩm giàu flavonoid làm giảm huyết áp nhờ vi khuẩn đường ruột

Các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên mọi người ăn uống lành mạnh và tránh xa các thực phẩm có hại cho sức khỏe. Tuy nhiên các lại thực phẩm giàu flavonoid như sô cô la đen, quả việt quất, dâu tây là ngoại lệ. Nghiên cứu chỉ ra rằng flavonoid có thể chống lại:

- Cao huyết áp

- Đau tim và đột quỵ

- Bệnh tiểu đường type 2

- Một số loại ung thư

Một nghiên cứu cho thấy những người tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu flavonoid có xu hướng giảm huyết áp. Đồng thời sự đa dạng của hệ vi sinh vật đường ruột cũng có liên hệ đáng kể giữa flavonoid và huyết áp. Cụ thể, ăn khoảng 130g quả mọng mỗi ngày– giúp giảm 4,1 milimét thủy ngân (mm Hg) trong huyết áp tâm thu. Huyết áp khỏe mạnh thường dưới 120/80 mm Hg, huyết áp cao thường là 140/90 mm Hg trở lên.

Sự đa dạng và thành phần của hệ vi sinh vật đường ruột giải thích khoảng 11,6% mối liên hệ giữa việc tiêu thụ quả mọng và huyết áp. Tương tự, uống 2,8 ly rượu vang mỗi tuần (125 ml mỗi ly) có liên quan đến việc giảm huyết áp tâm thu 3,7 mm Hg. Hệ vi sinh vật đường ruột đóng góp 15,2% trong việc này. Nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng vi khuẩn đường ruột phân hủy flavonoid thành các hợp chất có tác dụng bảo vệ tim. Ngược lại, thường xuyên tiêu thụ thực phẩm giàu flavonoid cũng ảnh hưởng đến thành phần của hệ vi sinh vật đường ruột.

Những câu hỏi về thực phẩm

Nghiên cứu khác tiến hành với 904 người trưởng thành từ 25–82 tuổi, họ đánh giá lượng flavonoid của những người tham gia trong một năm bằng cách sử dụng bảng câu hỏi thực phẩm. Để đo sự đa dạng và thành phần của hệ vi sinh vật đường ruột của những người tham gia, các nhà khoa học đã kiểm tra vi khuẩn trong mẫu phân. Các nhà nghiên cứu yêu cầu họ nhịn ăn qua đêm để có được một số đo đúng nhất. Vào buổi sáng, những người tham gia nghỉ ngơi trong 5 phút trước khi đo huyết áp. Qua nghiên cứu cho thấy ăn nhiều quả mọng, táo, lê và rượu vang đỏ -tất cả đều giàu flavonoid, có liên quan đến việc hạ huyết áp tâm thu, mặc dù không phải là huyết áp tâm trương. Ngoài ra, những người tham gia tiêu thụ nhiều flavonoid có xu hướng có nhiều vi khuẩn trong ruột hơn so với những người tiêu thụ ít. Họ cũng có mức độ vi khuẩn Parabacteroides và Ruminococcaceae phong phú thấp hơn.

Thực phẩm phù hợp với bạn

Vì các loại quả tươi như dâu tây, dâu đen và việt quất có giá thành cao, khó bảo quản nên đôi khi người tiêu dùng phải ăn dưới dạng đông lạnh. Tuy nhiên, các loại quả đông lạnh vẫn giữ được hàm lượng anthocyanin, có thể là một giải pháp thay thế hiệu quả.

Tuy các thực phẩm giàu flavonoids có nhiều giá trị tốt cho sức khỏe, nhưng bạn cũng khuyên không nên uống quá nhiều rượu vang vì có thể tăng nguy cơ đột quỵ và sa sút trí tuệ. Cách tốt nhất để giữ cho huyết áp được kiểm soát là ăn một chế độ ăn uống cân bằng, bao gồm nhiều trái cây và rau quả, tập thể dục thường xuyên và duy trì cân nặng hợp lý.

Làm thế nào để có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, tốt cho các bệnh mạn tính? Liên hệ ngay với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để đăng ký Khám, tư vấn Dinh dưỡng cùng các chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam nhé! Đặt lịch khám nhanh và đơn giản tại Hotline: 0935183939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

Hoàng Hà Linh - Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Tổng hợp từ Medical News Today

Bài viết liên quan: