13 loại trái cây không tốt cho sức khỏe

Giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, trái cây tươi có thể là loại thực phẩm bổ sung tuyệt vời cho  chế độ ăn uống của bạn. Tuy nhiên, một số loại trái cây có chứa nhiều đường và calo hơn những loại khác. Những loại này có thể gây ra tác dụng phụ cho người bị tiểu đường và trào ngược axit dạ dày. Cùng Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM tìm hiểu về các loại trái cây không tốt cho sức khỏe trong bài viết dưới đây nhé!

13 loại trái cây không tốt cho sức khỏe

Những loại trái cây có lượng đường cao nhất

Một số loại trái cây, cả tươi và khô đều có hàm lượng đường tự nhiên cao. Nếu bạn đang muốn giảm lượng carbs hoặc đường, hãy ăn một lượng nhỏ khi thưởng thức những món này.

Chà là

Quả chà là được biết đến với hương vị ngọt, gần giống như caramel. Các phiên bản sấy khô của chúng thường được thưởng thức như một món ăn nhẹ tiện dụng hoặc được sử dụng như một chất làm ngọt tự nhiên trong các công thức nấu ăn. Mặc dù chúng giàu chất chống oxy hóa và vi chất dinh dưỡng như kali, đồng và magiê, chúng cũng chứa nhiều đường và carbs.  160 gram chà là khô chứa:

- Lượng calo: 451

- Chất đạm: 4 gram

- Đường: 101 gram

- Chất béo: 0,6 gram

- Carb: 120 gram

- Chất xơ: 13 gram

Trái cây sấy khô

Một số loại trái cây khô phổ biến nhất bao gồm táo, nho khô, mơ, sung, xoài, dứa và nam việt quất. So với các loại tươi, chúng thường chứa nhiều calo, carbs và đường hơn trong mỗi khẩu phần. Hầu hết các loại này cũng giàu chất xơ, kali và vitamin C. Do hàm lượng đường cao, tốt nhất bạn nên thưởng thức trái cây sấy khô ở mức vừa phải, đặc biệt nếu bạn đang muốn giảm lượng đường nạp vào cơ thể. Một khẩu phần 160 gram hỗn hợp trái cây sấy khô chứa:

- Lượng calo: 477

- Chất đạm: 4 gram

- Đường: 106 gram

- Chất béo: 1 gram

- Carbs: 126 gram

- Chất xơ: 8 gram

Vải thiều

Có nguồn gốc từ Việt Nam và đông nam Trung Quốc, loại trái cây nhiệt đới này được biết đến với hương vị và vẻ ngoài độc đáo. Nó chứa nhiều vi chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm vitamin C, đồng và kali. Nó cũng có lượng đường tương đối cao. 190 gram vải thô chứa:

- Lượng calo: 125

- Chất đạm: 1,5 gram

- Đường: 29 gram

- Chất béo: 1 gram

- Carb: 31,5 gram

- Chất xơ: 2,5 gram

Xoài

Xoài được nhiều người ưa thích vì hương vị ngọt và mềm. Xoài cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin C, folate và đồng. Mặt khác, chúng chứa một lượng đường tự nhiên cao trong mỗi khẩu phần ăn. 165 gram xoài chứa:

- Lượng calo: 99

- Chất đạm: 1,5 gram

- Đường: 22,5 gram

- Chất béo: 0,5 gram

- Carb: 25 gram

- Chất xơ: 2,5 gram

Những loại trái cây có lượng calo cao nhất

Nhiều loại trái cây có hàm lượng calo cao. Mặc dù chúng có thể được thưởng thức như một phần của chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng và đầy đủ.

Quả bơ

Quả bơ có hàm lượng calo cao và hàm lượng chất béo không bão hòa đơn có lợi cho tim mạch. Chúng cũng là một nguồn cung cấp các vitamin và khoáng chất quan trọng như kali, vitamin C và vitamin B.Thêm vào đó, chúng chứa nhiều chất xơ, một chất dinh dưỡng thiết yếu có thể hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa và tiêu hóa đều đặn. 150 gram bơ chứa:

- Lượng calo: 240

- Chất đạm: 3 gram

- Đường: 1 gram

- Chất béo: 22 gram

- Carbs: 13 gram

- Chất xơ: 10 gram

Dừa khô

Dừa nạo là một nguyên liệu phổ biến trong các món nướng, sinh tố và các món ăn sáng. Mặc dù nó giàu chất dinh dưỡng như mangan, đồng và selen, nhưng nó cũng chứa nhiều chất béo và calo. Đặc biệt, dừa có nhiều chất béo trung tính chuỗi trung bình, một loại chất béo được cơ thể bạn dễ dàng hấp thụ. Chất béo trung tính có liên quan đến một số lợi ích sức khỏe, bao gồm cải thiện cơ thể và sức khỏe tim mạch. Một cốc 93 gram dừa khô không đường chứa:

- Lượng calo: 560

- Chất đạm: 6 gram

- Đường: 6,4 gram

- Chất béo: 56 gram

- Carb: 20 gram

- Chất xơ: 14 gram

Mận khô

Mận khô là một loại trái cây sấy khô được làm từ quả mận. Do hàm lượng chất xơ và tác dụng nhuận tràng, chúng đôi khi được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên để chữa táo bón. Tuy nhiên, giống như các loại trái cây sấy khô khác, chúng cũng có hàm lượng calo, carbs và đường tương đối cao.  174 gram mận khô có chứa:

- Lượng calo: 418

- Chất đạm: 4 gram

- Đường: 66 gram

- Chất béo: 0,7 gram

- Carb: 111 gram

- Chất xơ: 12,5 gram

Người bị tiểu đường

Nếu bạn bị tiểu đường, bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, giàu chất xơ để hỗ trợ lượng đường trong máu khỏe mạnh. Trong khi đó, nên hạn chế các loại thực phẩm ít chất xơ và nhiều đường bổ sung, bao gồm một số loại trái cây.

Kẹo trái cây

Kẹo trái cây là một loại trái cây được làm bằng cách ngâm và đun nóng trái cây trong xi-rô đường, tạo ra một sản phẩm có hương vị ngọt và thời hạn sử dụng lâu dài. Kẹo trái cây không chỉ có hàm lượng calo cao và ít chất xơ mà còn chứa rất nhiều đường và carbohydrate trong mỗi khẩu phần ăn. Điều này có thể không lý tưởng cho những người bị bệnh tiểu đường. 100 gram kẹo trái cây chứa:

- Lượng calo: 322

- Chất đạm: 0,3 gram

- Đường: 81 gram

- Chất béo: 0 gram

- Carbs: 83 gram

- Chất xơ: 2 gram

Nước hoa quả

Nước ép trái cây cung cấp một lượng carbs và đường cô đặc mà không có bất kỳ chất xơ nào có trong trái cây tươi. Nhiều loại còn chứa thêm đường. Trong một đánh giá của bốn nghiên cứu, lượng nước ép trái cây có đường tăng lên có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 cao hơn. Một nghiên cứu khác ở 8.492 phụ nữ cho thấy uống nước trái cây có liên quan đến việc tăng nồng độ hemoglobin A1C, một dấu hiệu được sử dụng để đo kiểm soát lượng đường trong máu lâu dài. Một khẩu phần nước cam 240 ml chứa:

- Lượng calo: 50

- Chất đạm: 0,5 gram

- Đường: 10 gram

- Chất béo: 0 gram

- Carbs: 13 gram

- Chất xơ: 0 gram

Siro trái cây

Siro trái cây có thể sử dụng một cách nhanh chóng và tiện lợi để thêm phần trái cây vào chế độ ăn uống của bạn, nhưng nó có thể không phải là lựa chọn tốt nhất cho những người mắc bệnh tiểu đường. Điều này là do nó thường có hàm lượng carbs và đường cao hơn và ít chất xơ hơn so với các loại trái cây khác. Đặc biệt, siro trái cây hoặc nước trái cây thường có lượng đường cao hơn nhiều so với trái cây tươi.  Một khẩu phần 214 gram siro trái cây chứa:

- Lượng calo: 150

- Chất đạm: 1 gram

- Đường: 36,5 gram

- Chất béo: 0,2 gram

- Carbs: 40 gram

- Chất xơ: 3,5 gram

Người bị trào ngược axit

Một số loại trái cây có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng ở những người bị bệnh trào ngược dạ dày, còn được gọi là trào ngược axit. Mặc dù những loại trái cây này có giá trị dinh dưỡng cao và có thể phù hợp với một chế độ ăn uống cân bằng, nhưng bạn nên hạn chế ăn nếu thấy chúng gây ra các triệu chứng trào ngược axit.

Quả cam

Quả cam chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết như chất xơ, vitamin C và kali. Thật không may, chúng cũng có tính axit cao và có thể làm trầm trọng thêm chứng ợ nóng đối với những người bị trào ngược axit. Một quả cam chứa:

- Lượng calo: 73

- Chất đạm: 1 gram

- Đường: 12 gram

- Chất béo: 0,2 gram

- Carb: 16,5 gram

- Chất xơ: 3 gram

Cà chua

Mặc dù chúng thường được sử dụng như một loại rau trong nhiều công thức nấu ăn, nhưng cà chua được phân loại là trái cây. Loại trái cây này rất giàu vitamin C, chất xơ và lycopene - một loại carotenoid đã được nghiên cứu kỹ về tác dụng chống oxy hóa. Tuy nhiên, giống như các loại trái cây họ cam quýt, tính axit của cà chua và các sản phẩm làm từ cà chua có thể gây ra các triệu chứng ở những người bị trào ngược axit. Một cốc 180 gram cà chua chứa:

- Lượng calo: 32

- Chất đạm: 1,5 gram

- Đường: 5 gram

- Chất béo: 0,5 gram

- Carbs: 7 gram

- Chất xơ: 2 gram

Quả bưởi

Quả bưởi là một loại trái cây họ cam quýt được biết đến với hương vị thơm ngon, vị chát và hơi đắng. Nó chứa ít calo và giàu vitamin và khoáng chất như vitamin A và C, kali. Thật không may, bưởi và nước ép bưởi cũng là những tác nhân gây ra triệu chứng phổ biến đối với những người bị trào ngược axit. Một khẩu phần bưởi 230 gram chứa:

- Lượng calo: 69

- Chất đạm: 1 gram

- Chất béo: 0,2 gram

- Carb: 17 gram

-Chất xơ: 2,5 gram

Mặc dù trái cây có giá trị dinh dưỡng cao và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng một số loại - đặc biệt là các loại sấy khô, nước ép trái cây và đóng hộp - có thể chứa nhiều đường và calo. Không chỉ vậy, một số loại trái cây có thể làm tăng lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường hoặc kích hoạt các triệu chứng ở những người bị trào ngược axit. Tuy nhiên, hầu hết các loại trái cây tươi, được chế biến tối thiểu đều có thể được thưởng thức một cách vừa phải như là một phần của chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng.

Làm thế nào để có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, tốt cho các bệnh mạn tính? Liên hệ ngay với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để đăng ký Khám, tư vấn Dinh dưỡng cùng các chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam nhé! Đặt lịch khám nhanh và đơn giản tại Hotline: 0935183939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

Hoàng Hà Linh - Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Tổng hợp từ Healthline

Bài viết liên quan: