12 siêu thực phẩm tốt cho sức khỏe nam giới

Hãy tăng cường tần suất của những siêu thực phẩm này trong chế độ ăn của bạn để có được sức khỏe tốt hơn. Cùng tìm hiểu với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM nhé!

12 siêu thực phẩm tốt cho sức khỏe nam giới

Sốt cà chua

Nam giới ăn nhiều cà sốt hoặc sốt cà chua có thể nhận được một hàng rào chống ung thư tuyến tiền liệt từ các thực phẩm này. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nam giới tiêu thụ sốt cà chua hai đến bốn lần một tuần có nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn 35% so với những người không ăn. Cà chua có chứa lycopene – một loại carotenoid được cho là có thể cung cấp lợi ích này. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết, nước ép cà chua dường như không có tác dụng bảo vệ này. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng, để có thể hấp thụ tốt nhất, lycopene nên được nấu cùng với chất béo.

Ớt chuông

Giống như cà chua, ớt chuông đỏ có chứa nhiều lycopene được cho là có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt. Ớt chuông đỏ có chứa lượng beta-carotene gấp gần 11 lần (một loại chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể cần để tổng hợp vitamin A) và vitamin C gấp 1.5 lần so với ớt xanh.

Hàu

Chỉ cần từ hai đến ba con hàu có thể cung cấp lượng kẽm đủ theo nhu cầu hàng ngày. Kẽm là một khoáng chất quan trọng cho chức năng sinh sản ở nam giới. Thiếu hụt dinh dưỡng dường như là nguyên nhân cho một số trường hợp có testosterone thấp. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bổ sung kẽm cho thấy sự cải thiện nồng độ testosterone và số lượng tinh trùng. Cần lưu ý tiêu thụ kẽm đủ theo nhu cầu (khoảng 10mg/ngày ở mức độ hấp thu vừa phải). Tiêu thụ quá nhiều kẽm gây ảnh hưởng không tốt lên sức khỏe.

Tỏi

Những chất chống oxy hóa có trong tỏi giúp giảm mụn trứng cá, rụng tóc và phòng ngữa cảm lạnh. Nghiên cứu cho biết tỏi có tác dụng trong việc hỗ trợ giảm 50% nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Nghiên cứu cũng cho thấy, nam giới ăn càng nhiều tỏi được cho là có thể khiến cho phụ nữ cảm thấy mùi hương từ cơ thể nam giới trở nên quyến rũ hơn.

Quinoa

Mặc dù là một loại ngũ cốc nhỏ, nhưng quinoa là một loại siêu thực phẩm vô cùng mạnh mẽ. Nó có chứa chín axitamin thiết yếu, và 185g quinoa có chứa 8 gram protein, 5 gram chất xơ, lượng sắt đáp ứng 15% khuyến nghị hàng ngày, lượng magie đáp ứng 30% khuyến nghị hàng ngày. Quinoa cũng được khuyên sử dụng để giảm nguy cơ béo phì, tăng huyết áp và đái tháo đường type 2.

Bông cải xanh

Một nghiên cứu gần đây cho thấy các loại rau họ cải như bông cải xanh có tác dụng bảo vệ chống lại ung thư bàng quang. Đây là một bệnh ung thư phổ biến ở nam giới.

Nghiên cứu chỉ ra rằng nam giới ăn năm phần rau họ cải trở lên mỗi tuần có khả năng phát triển ung thư bàng quang chỉ bằng mộtr nửa so với những người ít khi ăn chúng. Và trong số những loại rau họ cải, bông cải xanh là loại cho thấy nhiều tác dụng bảo vệ nhất.

Gà tây

Gà tây bỏ da là một trong những loại thịt nạc nhất hiện có và cung cấp một nguồn protein và selen tuyệt vời, nhiều khoáng chất khác có thể chống lại các gốc tự do trước khi chúng tấn công các tế bào của bạn và có khả năng gây ung thư. Các nghiên cứu đã chỉ ra selen có thể làm giảm nguy cơ và tốc độ tăng trưởng của ung thư tuyến tiền liệt và giảm một nửa nguy cơ ung thư thực quản và dạ dày. Và bạn cũng không nên bỏ những phần thịt màu tối. Mặc dù chúng có thể có nhiều chất béo hơn so với phần thịt nạc, nhưng chúng lại có nhiều kẽm hơn. Kẽm đã được chứng minh là có thể cải thiện lượng tinh trùng ở nam giới.

Bơ đậu phộng

Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở cả hai giới, nhưng nam giới thường gặp phải bệnh này ở độ tuổi sớm hơn. Bơ đậu phộng có hàm lượng chất béo không bão hòa đơn tốt cho cơ thể. Các nghiên cứu đã gợi ý rằng chế độ ăn có bổ sung bơ đậu phộng có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim tốt hơn khi so sánh với những chế độ ăn khuyến nghị của Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ.

Đậu nành Nhật

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng đậu nành không có ảnh hưởng khiến cho nam giới trở nên “nữ tính” hơn. Trên thực tế, đậu nành được chứng minh là có thể giúp giảm lượng cholesterol, giảm huyết áp và thậm chí là giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Dưa hấu

Nghiên cứu cho thấy rằng thực phẩm giàu kali có thể làm giảm nguy cơ tăng huyết áp và đột quỵ. Bên cạnh chuối và nước cam thì dưa hấu cũng là một nguồn bổ sung kali phổ biến. Một miếng dưa hấu lớn có thể chứa tới hơn 600mg kali trên tổng số 2000mg kali khuyến nghị cần nạp hàng ngày.

Chocolate đen

Nhiều nghiên cứu cho thấy chocolate đen nếu được tiêu thụ thường xuyên có tác động tích cực lên hạ huyết áp và cholesterol. Chocolate đen cũng được chứng minh là có liên quan đến giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tăng lưu lượng máu lên não.

Ngũ cốc nguyên cám

Yến mạch và các loại ngũ cốc nguyên cám là những thực phẩm thường được khuyến nghị thêm vào chế độ ăn uống lành mạnh. Nghiên cứu tại Anh cho biết, ngũ cốc nguyên hạt có thể làm giảm 22% nguy cơ mắc bệnh tim và giảm 17% nguy cơ tử vong sớm do bất cứ nguyên nhân nào. Ngũ cốc nguyên cám cung cấp cả chất xơ hòa tan và không hòa tan, vừa tốt cho tiêu hóa lại giúp bạn no và không ăn quá nhiều, nó cũng giúp giảm cholesterol, cải thiện trao đổi chất và kiểm soát lượng đường trong máu.

Làm thế nào để có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, tốt cho các bệnh mạn tính? Liên hệ ngay với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để đăng ký Khám, tư vấn Dinh dưỡng cùng các chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam nhé! Đặt lịch khám nhanh và đơn giản tại Hotline: 0935183939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

ThS. Lê Việt Anh - Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Tổng hợp từ The Healthy

 

Bài viết liên quan: