8 sự kết hợp thực phẩm tuyệt vời và giàu dinh dưỡng

Để giảm nguy cơ ung thư: Táo + Mâm xôi (còn gọi là Phúc bồn tử)

Nghiên cứu đăng trên tạp chí Journal of Nutrition xác định rằng, chất chống oxy hóa acid ellagic (được tìm thấy trong mâm xôi, lựu, óc chó và nam việt quất) có thể giúp tăng cường tác dụng của quercetin (một chất chống oxy hóa có trong táo, nho, hành và kiều mạch) và giúp tiêu diệt tế bào ung thư. Các nhà nghiên cứu thấy rằng, hai hợp chất này sẽ phát huy tác dụng tốt hơn nếu được phối hợp cùng với nhau và tác dụng này sẽ tốt hơn so với việc sử dụng từng chất đơn lẻ.

Để có trái tim khỏe mạnh: mỳ Soba+ bông cải xanh

Khi các cholesterol xấu (LDL) bị oxy hóa, nhiều khả năng chúng sẽ trở thành các mảng bám ở các thành động mạch, dẫn đến các bệnh tim mạch. Các chất chống oxy hóa sẽ giúp chống lại quá trình này.  Các nhà nghiên cứu tại Đức đã khám phá ra rằng, rutin và vitamin C sẽ có tác dụng hiệp đồng với nhau để chống lại việc LDL bị oxy hóa. Rutin có trong kiều mạch (một loại cây lương thực trồng ở Nhật Bản, sử dụng để làm mỳ pasta) và vitamin C (có trong rất nhiều loại thực phẩm, bao gồm bông cải xanh, trái cây họ cam quýt và cà chua).

Để có đủ năng lượng cho cả ngày: Hành tây + đậu gà

Theo một nghiên cứu năm 2010 trên tạp chí  the Journal of Agricultural and Food Chemistry, các hợp chất sulfur có trong hành tây, tỏi và tỏi tây có thể giúp tăng cường hấp thu sắt và kẽm từ các loại hạt và các loại đậu, bao gồm cả đậu gà. Sắt tham gia vào quá trình vận chuyển oxy trong cơ thể, do vậy, thiếu sắt có thể dẫn đến mệt mỏi và lờ đờ. Phụ nữ tiền mãn kinh cần tích cực bổ sung sắt vào chề độ ăn để dự phòng tình trạng mất máu thông qua kỳ kinh.

Để giảm tình trạng viêm: đậu phụ+ ớt jalapenos

Các nhà nghiên cứu Hàn Quốc đã khám phá ra rằng, genistein (một loại isoflavone có thể chống lại bệnh tật, được tìm thấy trong các loại đậu phụ, đậu nành) cùng với capsaicin (một chất chống oxy hóa tìm thấy trong các loại ớt, tiêu) sẽ giúp chống lại tình trạng viêm. Tình trạng viêm mạn tính của cơ thể được cho là một trong số các yếu tố nguy cơ cho bệnh tim mạch và ung thư. Capsaicin cũng có thể giúp làm giảm huyết áp và đem lại nhiều lợi ích khác về tim mạch.

Để bổ sung nhiều chất chống oxy hóa cho tim mạch: Trà xanh+ nước chanh

Catechin là chất chống oxy hóa được tìm thấy trong trà xanh. Một nghiên cứu trên hơn 40.000 người trưởng thành Nhật bản chứng minh rằng những người uống ít nhất 1 ly trà xanh mỗi ngày sẽ có nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch thấp hơn những người không uống trà. Theo một nghiên cứu khác tại đại học Purdue, thêm một lát trái cây có múi, ví dụ như chanh hoặc bưởi vào ly trà sẽ giảm được sự phá hủy của catechin trong hệ tiêu hóa và khiến catechin dễ hấp thu hơn.

Để giảm triệu chứng tiền kinh nguyệt: cá hồi + vừng

Khoảng 100g cá hồi có thể cung cấp nhiều hơn nhu cầu khuyến nghị vitamin D một ngày. Nghiên cứu xuất bản trên tạp chí Archives of Internal Medicine chỉ ra rằng, phụ nữ bổ sung nhiều vitamin D và canxi sẽ giảm 30-40% nguy cơ xuất hiện các triệu chứng tiền kinh nguyệt.  Bạn có thể bổ sung canxi từ các chế phẩm từ sữa, nhưng bạn cũng có thể bổ sung canxi từ hạt vừng, hạnh nhân và rau có lá màu xanh, ví dụ như cải xoăn.

Để bù đắp năng lượng sau khi luyện tập thể thao: Sữa chua+ chuối

Luyện tập thể thao sẽ đốt cháy glucose, nên sau khi luyện tập, rất dễ gặp phải tình trạng hạ đường huyết , đặc biệt là với những người bị tiểu đường typ 2.  Bữa ăn nhẹ tốt nhất để dự phòng tình trạng hạ đường huyết chính là phối hợp carbohydrate (ví dụ như chuối) với protein (như sữa chua). Carbohydrate sẽ giúp làm tăng lượng đường huyết trở lại và protein sẽ giúp bạn cảm thấy no và dự phòng được tình trạng tăng đường huyết quá nhanh.

Để hấp thu nhiều axit béo omega 3 hơn: rượu vang đỏ và cá

Các nhà nghiên cứu người Ý đã chỉ ra rằng phụ nữ uống ít nhất 1 ly rượu vang một ngày sẽ có lượng omega 3 trong máu cao hơn. Các nhà khoa học tin rằng, các loại polyphenol tốt cho tim mạch có trong rượu vang sẽ giúp tăng cường hấp thu omega 3. Omega 3 có nhiều trong các loại cá như cá hồi, cá mòi, cá ngừ. Omega 3 cũng có thể giúp làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng – nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa. Theo nghiên cứu trên tạp chí the Journal of Agricultural and Food Chemistry, rượu vang trắng có chứa thành phần polyphenol có chất lượng tương tự như rượu vang đỏ nhưng uống quá nhiều rượu có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú, do vậy, nên hạn chế không uống quá 1-2 ly rượu/ngày.

 

Bài viết liên quan: