Ăn sáng như thế nào để giảm cân?

Bạn biết rằng bữa sáng là bữa quan trọng nhất trong ngày. Tuy nhiên một số người giảm cân lại có xu hướng nhịn bữa sáng? Nhưng các chuyên gia cho rằng vẫn có cách để ăn sáng mà lại giảm cân. Hãy tìm hiểu trong bài viết dưới đây cùng Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM nhé!

Ăn sáng như thế nào để giảm cân?

Bữa sáng rất quan trọng, vì thế hãy cố gắng cân bằng được các nhóm thực phẩm như tinh bột, chất béo lành mạnh, protein và chất xơ. Câu trả lời cho việc ăn sáng như thế nào để giảm cân? Chắc chắn là có cách, và nó còn giúp bạn không cảm thấy quá đói khi đến bữa trưa.

Nghiên cứu cho thấy việc nhịn ăn sáng chỉ giúp giảm một vài cân trong vòng 2 tháng. Nhìn chung các nghiên cứu đều chỉ ra lợi ích của việc ăn bữa sáng sẵn sàng "đè bẹp" các điểm bất lợi. Ăn sáng trong một khoảng thời gian cố định, nghĩa là một người tiêu thụ một lượng calo cố định trong khoảng thời gian cố định sau 8-12 tiếng nhịn đói có thể giúp giảm mỡ. Giới hạn thời gian ăn cũng là một phần của nhịn ăn gián đoạn, nghĩa là bạn tránh ăn trong một khung giờ cố định.

Tại sao bữa sáng lại tốt cho bạn?

Cho dù bạn muốn giảm cân hoặc muốn giữ sức khỏe thì dưới đây là một số lý do khiến bạn cần ăn sáng:

- Ăn sáng giúp ổn định được vị giác của bạn trong cả một ngày. Nếu bạn đã có thói quen ăn sáng rồi thì hãy cố gắng ăn sáng một cách lành mạnh, đến từ những thực phẩm lành mạnh hơn.

- Giúp đường huyết ổn định cả ngày, đường máu hay còn gọi là glucose máu là loại đường chúng ta lấy từ thức ăn và đồ uống hàng ngày. Duy trì đường huyết khỏe mạnh rất quan trọng đặc biệt là đối với người bị tiểu đường,  và còn quan trọng hơn với người không bị tiểu đường trong việc phòng chống nguy cơ mắc bệnh.

- Bạn có thể nạp được những dưỡng chất quan trong như protein, chất xơ vitamin và muối khoáng.

Cơ thể sẽ nhận được những lợi ích nào khác?

Khi ăn sáng lành mạnh cân đối đủ các nhóm chất thì cơ thể sẽ có những lợi ích sau:

- Chất xơ giúp hệ tiêu hóa làm việc nhiều hơn để tiêu hóa

- Chất béo lành mạnh sẽ tốt cho chức năng tim mạch, não bộ và hệ thần kinh, giảm cholesterol xấu và cholesterol.

- Protein cung cấp năng lượng và giúp bạn no lâu hơn vì giúp bạn giải phóng glucagon giống peptide 1 giúp bạn cảm thấy ăn đủ no.

Bạn có thể tập trung ăn một loại chất trong số những chất kể trên vào bữa sáng hoặc tốt hơn là kết hợp chúng với nhau theo một tỷ lệ hợp lý. Ví dụ bạn có thể ăn yến mạch ngâm qua đêm với hạt óc chó cắt nhỏ hoặc trứng chiên rau củ.

Vậy còn cà phê? Chúng có lành mạnh không? Cà phê có giúp bạn giảm cân không? Cà phê có thể kích thích năng lượng cho cơ thể nhưng nó không giúp ích gì cho nỗ lực giảm cân của bạn. Mặc dù cà phê có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ có chứa chất chống oxi hóa, kali và magie nhưng khi được cho thêm đường, siro và các loại kem thì một cốc cà phê sẽ không còn là đồ uống có lợi cho sức khỏe nữa. Bạn cũng cần để ý đến lượng caffein có trong cà phê. Trung bình một cốc cà phê có khoảng 100mg caffein, khuyến nghị một ngày nên uống dưới 400mg caffein. Những người nhiều tuổi hoặc bị tăng huyết áp không nên uống cà phê.

Khi bạn không cảm thấy đói vào buổi sáng?

Mặc dù có rất nhiều lợi ích từ việc ăn sáng đầy đủ, nhưng có thể bạn lại là người không cảm thấy đói vào buổi sáng. Bạn đừng lo, mỗi người chúng ta đều khác nhau. Bữa sáng không phải là một biến số trong việc tăng giảm cân. Nếu bạn không cảm thấy đói, bạn không cần phải ăn. Khi nào bạn cảm thấy thèm đồ ăn và rơi vào trạng thái hết năng lượng thì bạn có thể ăn một thứ gì đó như một nắm hạnh nhân chẳng hạn. Bạn cũng có thể ăn một bữa sáng nhẹ, và tiếp tục ăn thêm một bữa sáng khác nếu như vẫn cảm thấy đói. Bạn cũng nên cố gắng ăn sáng khi bạn có một ngày bận rộn liên tục không có thời gian để nghỉ. Thông qua việc tập trung vào bữa sáng có đầy đủ dưỡng chất bạn sẽ điều chỉnh được vị giác và khẩu phần ăn của mình trong cả ngày.

 

Làm thế nào để có cân nặng hợp lý? Liên hệ ngay với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để đăng ký Khám, tư vấn Dinh dưỡng cùng các chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam nhé! Đặt lịch khám nhanh và đơn giản tại Hotline: 0935183939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

ThS. BS Đào Ngọc - Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Tổng hợp từ USNews

Bài viết liên quan: