15 thực phẩm giàu vitamin A nên có trong bữa ăn của bạn (Phần 1)

Vitamin A có rất nhiều lợi ích, bao gồm hỗ trợ tăng cường thị lực và chức năng miễn dịch của bạn. Và điều tốt là thật dễ dàng để tăng cường thêm vitamin A trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao chúng ta có thể đi xung quanh nhà vào ban đêm mà không loạng choạng đâm vào tường? Điều này xin được gửi lời cám ơn đến vitamin A – một chất dinh dưỡng hòa tan trong chất béo giúp mắt chúng ta trở nên sáng và tinh nhanh hơn, duy trì tầm nhìn cho vào ban đêm.

Vitamin A đóng vai trò then chốt trong việc mang lại cho bạn một cơ thể khỏe mạnh. Nó hỗ trợ chức năng miễn dịch, giúp duy trì thị lực, răng, xương, da và móng. Bên cạnh đó, vitamin A cũng hỗ trợ sự phát triển của tế bào và đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động của các cơ quan quan trọng khác như tim, phổi, thận.

Mặc dù thiếu hụt vitamin A hiện nay rất hiếm khi xảy ra nhưng việc đảm bảo cung cấp các thực phẩm giàu vitamin A vẫn rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm giàu vitamin A nên có trong chế độ ăn uống của bạn:

Cà rốt

Cà rốt là thực phẩm đầu tiên được đề cập trong danh sách các loại thực phẩm giàu vitamin A. Các vitamin A trong cà rốt có ở dạng beta-carotene-một chất chống oxy hóa lành mạnh. Ăn nhiều cà rốt mỗi ngày có thể cải thiện độ tinh nhanh cho mắt của bạn. Chỉ cần một nửa cốc nước ép cà rốt đã đủ cung cấp lượng vitamin A khuyến nghị hàng ngày. Và thực tế 30% lượng vitamin A ở trong cơ thể chúng ta đến từ cà rốt.

Khoai lang

Khoai lang cũng là một loại thực phẩm có hàm lượng vitamin A dồi dào. Ngoài ra nó cũng có cả hàm lượng vitamin C, B6, chất xơ và niacin, một chất dinh dưỡng được sử dụng để chuyển hóa thức ăn thành năng lượng. Một củ khoai lang nướng cung cấp 561% giá trị vitamin A hàng ngày. Tuy nhiên bạn phải ăn cả vỏ mới có thể “gặt hái” được hết các chất dinh dưỡng.

Các loại rau lá xanh

Cùng với trái cây, rau quả màu vàng cam, các loại rau lá xanh là nguồn cung cấp vitamin A tuyệt vời bởi các chất dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe nó mang lại. Các loại rau lá xanh cũng chứa một số lượng lớn dưỡng chất như vitamin C, K cũng như các chất điện giải, hỗ trợ phát triển hệ thần kinh và cơ bắp.

Rau riếp

Rau diếp được sử dụng phổ biến để trang trí món salad. Loại rau giàu chất dinh dưỡng này xứng đáng có được vị trí vững chắc trong bữa ăn của bạn. Chỉ cần một nửa cốc rau diếp đã cung cấp 229 phần trăm giá trị vitamin A khuyến nghị hàng ngày của bạn. Rau diếp có kali, vitamin K, và chất xơ. Nó cũng chứa các chất chống oxy hóa khác có thể hữu ích trong quản lý bệnh tiểu đường. Vì vậy, hãy thêm rau diếp vào các món ăn của bạn để tăng cường vitamin A

Quả mơ khô

Hoa quả khô đều là sự lựa chọn ăn vặt lành mạnh. Quả mơ chứa hàm lượng vitamin A cao nhất trong tất cả các loại hoa quả sấy. Ăn vặt với lượng 10 quả mơ khô mỗi ngày sẽ được cung cấp 25% lượng vitamin A khuyến nghị. Mơ khô cũng cung cấp thêm cho bạn canxi, phốt pho, kali và vitamin C giúp tăng cường năng lượng, chất chống oxy hóa và mức độ dinh dưỡng.

Bài viết liên quan: