Canxi và sự phát triển của trẻ em

Vai trò của canxi

Canxi là một chất khoáng có vai trò giúp xương chắc khỏe. Nó còn giúp tế bào thần kinh và cơ bắp hoạt động và hỗ trợ một trái tim khỏe mạnh.

Tại sao trẻ em cần canxi

Khi còn ở độ tuổi trẻ em và tuổi teen là cơ hội tuyệt vời để xây dựng một khung xương chắc khỏe. Cung câp đủ canxi cho cơ thể khi còn trẻ giúp tích lũy tối đa mật độ xương khi trưởng thành, giảm nguy cơ loãng xương và mất xương ở các giai đoạn sau của cuộc đời.

Trẻ em cần canxi và vitamin D để dự phòng bệnh còi xương. Còi xương làm xương mềm và biến dạng, chậm tăng trưởng, ảnh hưởng xấu đến hệ cơ.

Canxi có ở đâu

Một số loại thực phẩm giàu canxi. Các thực phẩm nguồn gốc từ sữa là một trong những  nguồn cung cấp canxi tự nhiên tốt nhất:

  • Sữa
  • Sữa chua
  • Các loại phô mai rắn

Một số trẻ em bị dị ứng sữa có thể bổ sung canxi từ các loại thực phẩm khác:

  • Đậu phụ
  • Đậu nành
  • Bông cải xanh, cải xoăn, cải bắp và một số loại rau lá xanh đậm
  • Đậu trắng, đậu đỏ
  • Một số loại quả như cam, mận…

Bởi vì canxi có vai trò quan trọng, các công ty thực phẩm thường bổ sung canxi vào bánh mỳ, thực phẩm nguồn gốc ngũ cốc và một số loại thực phẩm dành cho trẻ em.

Trẻ em cần bao nhiều canxi

Canxi được định lượng bằng đơn vị mg. Chúng ta có nhu cầu canxi thay đổi theo từng giai đoạn của cuộc đời. Ở trẻ em bổ sung canxi tốt nhất từ thực phẩm. bác sĩ cũng có thể cho trẻ sử dụng một số sản phẩm bổ sung canxi tùy thuộc vào tình hình của trẻ.

Trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh bổ sung canxi từ sữa mẹ hoặc sữa công thức:

  • Trẻ sơ sinh nhỏ hơn 6 tháng cần khoảng 200 mg canxi/ngày.
  • Trẻ từ 6 – 11 tháng cần 260 mg canxi/ngày

Chỉ sử dụng sữa mẹ hoặc sữa công thức cho trẻ sơ sinh. Đừng sử dụng sữa bò, sữa tươi hoặc các loại sữa khác cho trẻ dưới 1 tuổi.

Trẻ em

Nhu cầu canxi của trẻ cao hơn để trẻ phát triển:

  • Trẻ từ 1 – 3 tuổi: cần 700 mg canxi/ngày
  • Trẻ từ 4 – 8 tuổi: cần 1000 mg canxi/ngày
  • Trẻ từ 9 – 18 tuổi cần 1300 mg canxi/ngày

Giúp trẻ em cung cấp đủ canxi

Trẻ sơ sinh nhận đủ canxi từ sữa mẹ hoặc sữa công thức. Trẻ em độ tuổi đến trường có một chế độ ăn cân đối và giàu các thực phẩm nguồn gốc bơ sữa sẽ bổ sung gần đủ nhu cầu khuyến nghị canxi. Các bạn tuổi teen cần bổ sung các thực phẩm giàu canxi trong khẩu phần.

Các tips sau đây có thể giúp bạn:

  • Làm bánh pudding với các lớp bánh sữa chua, hoa quả và ngũ cốc toàn phần.
  • Làm smoothy với hoa quả tươi, sữa ít béo, sữa đậu nành bổ sung canxi.
  • Thêm vài giọt siro  dâu tây hoặc chocolate vào sữa. Hạn chế các loại sữa có hương vị pha sẵn bởi chúng có thể có nhiều đường.
  • Thêm phomai ít béo vào snack và bữa ăn.
  • Thêm đậu trắng vào món súp yêu thích
  • Thêm hạt vừng vào món salad vả rau
  • Ăn nhiều các loại rau củ màu xanh đậm (bong cải xanh, bắp cải…)

Trẻ em bị dị ứng sữa  hoặc không dung nạp đường lactose trong sữa, chế độ ăn chay cần đi khám bác sĩ để được bổ sung canxi và vitamin D.

Vitamin D

Cơ thể cần vitamin D để hấp thu canxi. Không có vitamin D canxi không thể đến nơi cần đến để xây dựng xương chắc khỏe.

Vitamin D không có nhiều trong các loại thực phẩm trẻ thường ăn. Vì vậy bác sĩ thường khuyến nghị bổ sung vitamin D cho trẻ.

Trẻ sơ sinh chỉ bú sữa mẹ có thể cần phải bổ sung vitamin D. Trẻ sử dụng sữa công thức đã được bổ sung vitamin D và uống được hơn 900ml/ngày có thể không cần bổ sung vitamin D.

Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ dinh dưỡng trước khi quyết định bổ sung vitamin D cho con bạn.

Ths. Bs Đào Ngọc

Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM

Bài viết liên quan: