Bổ sung probiotic vào thời gian nào trong ngày

Probiotic được sử dụng làm gì

Probiotic hỗ trợ hệ vi sinh khỏe mạnh trong ruột bằng cách ngăn chặn sự phát triển của vi sinh vật có hại, cân bằng hệ vi sinh đường ruột, bổ sung lợi khuẩn bị thiếu hụt sau thời gian điều trị kháng sinh.

Một số nghiên cứu đang gợi mở những tiềm năng của probiotic về cải thiện khả năng miễn dịch, da, sức khỏe tâm thần…


Thời gian sử dụng

Một số loại probiotic được khuyến nghị uống khi đang đói, trong khi một số loại nên uống khi ăn.

Rất khó để xác định số lượng lợi khuẩn tồn tại được trong cơ thể sau khi bổ sung probitotic. Một số nghiên cứu cho thấy Saccharomyces boulardii có thể tồn tại khi với số lượng ngang nhau cho dù uống trước hay sau ăn.

Trong khi Lactobacillus và Bifidobacterium tồn tại tốt nhất khi bổ sung 30 phút trước bữa ăn.

Các nghiên cứu ở thời điểm hiện tại cho thấy sẽ có nhiều lợi khuẩn tồn tại hơn nếu bạn bổ sung trước ăn. Bổ sung vào thời gian cố định và thường xuyên mang lại hiệu quả tích cực hơn là vào một thời điểm lựa chọn nào.đó.

Các dạng probiotic

Probiotic có nhiều dạng trình bày khác nhau: viên nang, bột, dung dịch…

Bạn cũng có thể thấy probiotic trong một vài loại thực phẩm và đồ uống bao gồm sữa chua, sữa lên men, sô cô la và một số đồ uống.

Hâu hết các lợi khuẩn phải chịu đựng được dịch vị dạ dày và men tiêu hóa trước khi tham gia vào cộng đồng vi sinh vật đường ruột. Probiotic ở dạng viên nang, sữa chua thường tồn tại tốt hơn trong dịch dạ dày so với dạng bột hoặc dung dịch và các loại thực phẩm khác.

Các vi khuẩn Lactobacillus, Bifidobacterium, and Enterococci có khả năng chịu đựng dịch vị tốt hơn các loại vi khuẩn khác.

Xem xét chất lượng

Nghiên cứu cho thấy số lượng khoảng 100 triệu tới 1 tỉ lợi khuẩn tồn tại trong hệ tiêu hóa sẽ mang đến những lợi ích sức khỏe.

Khi bổ sung, số lượng có thể giảm khi di chuyển trên đường tiêu hóa, hãy đảm bảo rằng bạn mua những sản phẩm bổ sung có ít nhất 1 tỉ vi khuẩn sống. Trên nhãn sản phẩm thường được kí hiệu là CFUs (colony-forming units), ví dụ 30 tỷ CFUs.

Để đảm bảo chất lượng, bạn cần dùng các sản phẩm còn hạn sử dụng và được bảo quản theo yêu cầu của nhà sản xuất. Một số có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng trong khi một số khác cần được bảo quản trong tủ lạnh.

Lựa chọn sản phẩm phù hợp với bạn

Tùy vào tình trạng sức khỏe của bạn bác sĩ sẽ lựa chọn bổ sung loại probiotic phù hợp với bạn.

Probiotic dòng Lactobacillus and Bifidobacterium thường mang đến lợi ích hầu hết mọi người.

Bổ sung Lactobacillus rhamnosus GG và Saccharomyces boulardii có thể làm giảm nguy cơ tiêu chảy liên quan đến kháng sinh, bổ sung E. coli Nissle 1917 có thể hỗ trợ điều trị viêm đại tràng.

Probiotic có chứa Lactobacillus, Bifidobacterium, và Saccharomyces boulardii có thể cải thiện triệu chứng ở một số người bị táo bón, hội chứng ruột kích thích IBS và tiêu chảy.

Tác dụng phụ và tương tác thuốc

Probiotic thường không gây nên những tác dụng phụ nghiêm trọng.

Một số triệu chứng nhẹ có thể gặp bao gồm đày hơi và ợ chua. Những triệu chứng này có thể được cải thiện theo thời gian, sử dụng probiotic vào ban đêm có thể làm giảm các triệu chứng ban ngày.

Nếu bạn sử dụng probiotic để dự phòng tiêu chảy liên quan đến sử dụng kháng sinh, bạn sẽ thắc mắc thuốc kháng sinh có tiêu diệt luôn các vi khuẩn trong probiotic. Câu trả lời là không, các vi khuẩn trong probiotic loại này sẽ không bị tác động và bạn có thể sử dụng đồng thời cùng kháng sinh.

Nếu bạn đang sử dụng thuốc hoặc thực phẩm chức năng, hãy xin ý kiến bác sĩ bởi vì có thể xảy ra tương tác thuốc.

Lời kết

Probiotic là những vi khuẩn sống giúp tăng cường sức khỏe đường tiêu hóa.

Các nghiên cứu hiện tại cho thấy vi khuẩn sẽ có khả năng sống sót nhiều hơn nếu sử dụng probiotic trước khi ăn, thời gian sử dụng probiotic không quan trọng bằng tần suất và tính cố định khi sử dụng. Bạn nên sử dụng probiotic vào cùng một thời điểm mỗi ngày.

Bs. Nguyễn Thế Võ

Phòng khàm chuyên khoa dinh dưỡng VIAM

Bài viết liên quan: