Ăn khuya có khiến bạn tăng cân

Ăn khuya có thực sự khiến bạn tăng cân?

Nghiên cứu đăng tải trên British Journal of Nutrition, đánh giá thói quen ăn uống của 1620 trẻ em thu thập trong 4 năm từ 2008 – 2012. Các nhà nghiên cứu tìm mối liên quan giữa bữa ăn muộn và nguy cơ thừa cân-béo phì. Kết quả cho thấy không có mối liên quan rõ ràng giữa ăn muộn và thừa cân-béo phì.

Kết quả trên được củng cố bởi các nghiên cứu trên người trưởng thành chứng tỏ không có mối liên kết trực tiếp nào giữa thời gian ăn với tăng cân. Đối với chuyển hóa trong cơ thể, lượng calorie ăn vào bữa sáng cũng tương tự khi ăn khuya. Tăng cân chỉ xuất hiện khi lượng calorie bạn nạp vào lớn hơn lượng calorie được sử dụng, thời gian bạn ăn hay bổ sung calorie không có ý nghĩa.

Nguyên nhân của tăng cân

Vẫn có những lí do để chúng ta suy nghĩ về thói quen ăn khuya, liên quan chủ yếu đến các loại thực phẩm thường được dùng để ăn khuya.

Thường là các thực phẩm giàu calorie như đồ ngọt, nước ngọt có ga, kem… Bạn ăn không đơn thuần là do đói mà có thể do buồn chán, stress, mệt mỏi hoặc thói quen ngồi xem tivi có gì đó để ăn.

Đây có lẽ là nguyên nhân thực sự của ăn quá kiểm soát, hậu quả là dư thừa calories so với nhu cầu cơ thể.

Ảnh hưởng đến tiêu hóa và giấc ngủ

Ngoài việc cung cấp lượng lớn calorie, ăn sát giờ đi ngủ cũng ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Khi ngủ, hệ tiêu hóa giảm hoạt động một cách tự nhiên.

Nằm ngủ ngay sau khi ăn có thể dẫn đến khó tiêu, trào ngược thực quản và ợ hơi. Nguyên nhân chủ yếu do hàm lượng chất béo cao và gia vị trong thực phẩm.

Giấc ngủ cũng có thể bởi ảnh hưởng bởi lượng đường trong máu tăng cao. Cơ thể cũng tăng tiết hormone cortisol. Điều này làm giảm chất lượng của giấc ngủ, khiên bạn khó ngủ sâu hơn.

Một bữa tối lành mạnh

Nếu công việc của bạn đặc thù khiến bạn luôn phải ăn muộn sau 8h30 mỗi tối, bạn cũng đừng quá lo lắng. Hãy tuân thủ những khuyến nghị dưới đây để có một bữa ăn lành mạnh:

  • Bổ sung protein lành mạnh và rau củ quả giàu chất xơ.
  • Nếu bạn có thói quen ăn vặt, hãy lựa chọn những thức ăn tốt như sữa chua, các loại hạt, yến mạch…
  • Không sử dụng đường, caffeine và đồ uống có cồn gần giờ đi ngủ, chúng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và cân bằng hormone.
  • Nếu bạn thường xuyên gặp các vấn đề về tiêu hóa vào buổi tối, hãy ghi nhật kí thực phẩm tiêu thụ và triệu chứng. Điều này sẽ giúp bạn tránh sử dụng các thực phẩm gây kích thích.

Ths. Liên Hương

Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM

  

Bài viết liên quan: