Tai sao bạn tăng cân trong mùa đông

Các nhà khoa học cho rằng bản năng tự nhiên khiến chúng ta dự trữ nhiều calorie hơn trong mùa đông lạnh giá. Như là một kết quả, chúng ta thường tăng cân trong mùa đông. Làm thế nào để kiểm soát cân nặng và duy trì sức khỏe tốt? Những tips dưới đây có thể giúp bạn.

Ngủ đông

Trong suốt mùa đông lạnh giá, hầu hết chúng ta chuyển sang trạng thái ngủ đông. Cũng giống như loài gấu chuẩn bị cho kỳ ngủ đông, con người có xu hướng tăng lượng calorie dự trữ trong suốt mùa đông lạnh giá. Chúng ta thường bổ sung thêm khoảng 200 calorie mỗi ngày.

Hormone

Các nghiên cứu chỉ ra sự thiếu hụt ánh sáng mặt trời có thể ảnh hưởng đến nồng độ hormone, đặc biệt hormone ảnh hưởng đến giấc ngủ. Trong điều kiện thiếu hụt ánh sáng, tuyến tùng sản xuất hormone melatonin, loại hormone này khiên chúng ta buồn ngủ và ngủ nhiều hơn. Melatonin còn làm tăng sự ngon miêng, bạn sẽ ăn nhiều hơn, hoạt động ít hơn và dễ tăng cân hơn.

Tăng chuyển hóa

Vào mùa đông, chuyển hóa của cơ thể tăng để tăng cường đốt cháy năng lượng giữ ấm cho cơ thể. Do đó nhu cầu năng lượng của cơ thể tăng lên và bạn có xu hướng ăn nhiều hơn để đáp ứng cân bằng năng lượng. Nếu thường xuyên ở trong môi trường ấm áp, bạn không cần phải ăn tăng lên quá nhiều để tránh dư thừa năng lượng.

Ăn thực phẩm nóng và nhiều năng lượng

Bạn tăng nhu cầu ăn những thực phẩm nóng, tiện lợi, giàu năng lượng. Đó là lí do bạn thường thay những thực phẩm tự nhiên và lành mạnh bằng đồ ăn chế biến sẵn như thịt quay, mỳ pasta, bánh pudding, rượu vang…

Luyện tập ít hơn

Bận cảm thấy lười biếng nếu phải đến phòng gym hay đi bộ ngoài trời dưới thời tiết giá lạnh. Thay vào đó là ngồi xem Netflix, Youtube hay lướt Facebook cùng với một cốc cà phê hay sô cô la nóng.

Những giải pháp

Bạn stress và áp lực vì không thể kiểm soát cân nặng trong mùa đông. Đừng quá lo lắng, lo lắng chỉ làm bạn căng thẳng và khó giảm cân hơn. Hãy đặt ra mục tiêu cụ thể và bắt đầu từng bước nhỏ, những tips sau đây sẽ hữu ích với bạn.

Không ăn nhiều chất béo

Hãy hạn chế những chế độ ăn bổ sung quá nhiều chất béo và dầu mỡ, thay thế bằng những chế độ ăn cân bằng hơn. Thay vì đồ ngọt, hãy thưởng thức các loại hạt là nguồn cung cấp phong phú chất béo lành mạnh. Thay vì sô cô la sữa hãy chọn sô cô la đen. Tự chuẩn bị thức ăn thay vì lệ thuộc vào những đồ ăn nhanh và chế biến sẵn.

Luyện tập

Nếu bạn không thể duy trì chế độ luyện tập bình thường trong những ngày lạnh giá, chỉ cần cố gắng 20 phút đi bộ mỗi ngày. Điều này mang đến cho bạn rất nhiều lợi ích. Nếu không thể ra ngoài hãy luyện tập trong nhà.

Bạn có thể đăng kí tham gia những lớp yoga, những hoạt động tập luyện trong nhà để duy trì lối sống năng động của mình.

Giảm đồ uống có cồn

Hãy thận trọng với đồ uống có cồn. Một cốc bia chứa khoảng 145 kcal. Đồ uống có cồn cũng có thể ảnh hưởng đến nồng độ hormone insulin khiến bạn cảm thấy đói hơn và ăn nhiều thực phẩm giàu năng lượng hơn.

Ăn nhiều rau quả

Hãy để rau củ chiếm một phần lớn khẩu phần của bạn, cân bằng với hàm lượng trung bình của protein và carbohydrate. Cơ thể bạn sẽ cảm ơn bạn vì điều này. Nếu cảm thấy khó khăn để xây dựng một khẩu phần hợp lý và lành mạnh, bác sĩ dinh dưỡng có thể giúp bạn.

Bs. Nguyễn Thế Võ

Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM

 

 

Bài viết liên quan: