Sushi – Món ăn truyền thống và bổ dưỡng của Nhật Bản

Nhật Bản là quốc gia có tuổi thọ hàng đầu trên thế giới: 82 tuổi đối với nam và 89 tuổi đối với nữ. Nhật Bản cũng tự hào có số người trên 100 tuổi lớn nhất thế giới, dự đoán đạt mức 1 triệu vào năm 2050. Chế độ ăn uống là “vũ khí bí mật” của Nhật Bản để có một cuộc sống trường thọ và khỏe mạnh. Và, một trong những món ăn truyền thống nổi tiếng và đơn giản nhất của Nhật Bản là sushi.

Mặc cho sự  đa dạng của sushi, tất cả đều có một điểm chung - cơm. Gạo được sử dụng cho sushi là một loại gạo hạt ngắn được trộn với giấm để tạo ra một sự kết  dính các hạt lại với nhau.

  • Nigiri - dạng sushi cơ bản và phổ biến nhất của Nhật Bản - là một miếng cá sống được đặt trên một phần cơm nhỏ hình tròn. Mặc dù cá sống là phổ biến nhất, tamago (trứng cuộn Nhật Bản), thịt nấu chín hoặc làm khô hoặc cá và rau có thể được đặt trên cơm.
  • Maki là loại sushi cuộn. Rong biển, thường được sử dụng làm vỏ bọc để giữ mọi thứ bên trong. Thông thường, Maki bao gồm rong biển ở bên ngoài với cơm ở bên trong.
  • Gunkanmaki - là sự kết hợp giữa nigiri và maki. Gunkan dịch ra nghĩa là “chiến hạm”, “thuyền chiến”, cũng không phải vì nó gắn với sự kiện lịch sử hay con tàu nào, vì bản thân nó trông giống như một chiếc thuyền nhỏ chở đầy trứng cá, trứng tôm hay trứng cầu gai… Màu sắc sặc sỡ từ trứng giúp món ăn trở nên hấp dẫn hơn, đặc biệt thành phần dinh dưỡng cao từ trứng cá khiến Gunkan Sushi trở thành món ăn cực kỳ bổ dưỡng.

Mặc dù sushi có lợi cho sức khỏe, nhưng nó cũng có khả năng chứa một lượng calo ẩn. Để tận hưởng những lợi ích của sushi Nhật Bản, hãy thử áp dụng:

  • Giữ cho nó đơn giản.Sushi Nigiri là lựa chọn tốt nhất của bạn. Chọn nhiều loại cá để tối đa hóa lợi ích dinh dưỡng và giảm thiểu khả năng tích tụ các chất gây ô nhiễm, bao gồm cả thủy ngân. Tránh đến các nhà hàng làm sushi của với nhiều gạo và bỏ qua cá. Lưu ý: Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ FDA khuyến cáo phụ nữ mang thai, người già, trẻ nhỏ và những người có hệ miễn dịch yếu nên tránh mọi loại cá sống, kể cả sushi
  • Chọn sushi cuộn một cách khôn ngoan. Hãy tránh sử dụng các loại được chiên rán, thêm sốt mayo, phô mai kem. Nên sử dụng cuộn có cá và rau.
  • Giảm thiểu nước tương. Nó có hàm lượng natri cao và nếu không kiểm soát bạn dễ dàng sử dụng quá nhiều. Bất cứ khi nào có thể hãy sử dụng các loại nước chấm có hàm lượng natri thấp hơn. Khi sử dụng nước tương, hãy nhúng phần cá ở ngoài, đừng nhúng quá sâu vào tận phần cơm bên trong.

Ths. Bs. Đào Ngọc

Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM

Bài viết liên quan: