Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh khi bạn lớn tuổi hơn

Lựa chọn thực phẩm lành mạnh là một lựa chọn thông minh cho dù bạn ở bất kì lứa tuổi nào. Cơ thể bạn thay đổi nhiều hơn khi bước vào những năm 60, 70 hay 80 tuổi. Nhu cầu dinh dưỡng cũng cần điều chỉnh để đáp ứng với những thay đổi của cơ thể. Tham khảo những thông tin dưới đây để xây dựng cho bản thân một chế độ dinh dưỡng cân bằng và lành mạnh khi bạn lớn tuổi hơn.

Uống nhiều nước

Ở độ tuổi này, bạn có thể giảm cảm giác khát. Hãy uống nước thường xuyên. Nước lọc, sữa tách béo, hoặc nước ép hoa quả nguyên chất là những lựa chọn tuyệt vời cho bạn. Giới hạn các loại nước có nhiều đường hoặc muối.

Ăn cùng những người bạn

Bữa ăn sẽ trở nên thú vị và vui vẻ hơn khi ăn cùng những người bạn. Hãy mời những người bạn đến nhà hay tham gia các hoạt động tập thể xã hội để bạn có thể ăn cùng những người khác.

Lên kế hoạch cho những bữa ăn lành mạnh

Tìm kiếm các thông tin dinh dưỡng chính thống từ các cơ quan, tổ chức y tế. Bạn sẽ biết mình cần ăn những gì, ăn bao nhiêu và ăn vào thời gian nào. Nếu cảm thấy băn khoăn, bạn có thể đến gặp bác sỹ dinh dưỡng để nhận được những tư vấn phù hợp nhất với tình trạng của bạn.

Biết giới hạn của bản thân

Bạn cần biết giá trị dinh dưỡng và khối lượng thức ăn bạn có thể ăn. Khi nào khẩu phần bạn ăn vượt quá giới hạn này, bạn cần chuẩn bị kế hoạch để giảm lượng calorie trong bữa ăn tiếp theo.

Đa dạng rau củ quả

Sự đa dạng bao gồm đa dạng màu sắc, hương vị và cách chế biến các loại rau củ quả. Rau quả thường có lượng calorie thấp, và là nguồn bổ sung chất xơ tuyệt vời.

Thực phẩm phù hợp với sức khỏe răng miệng của bạn

Rất nhiều người cao tuổi gặp phải các vấn đề răng miệng khi họ già đi. Những người cao tuổi có các vấn đề răng miệng cảm thấy khó khăn khi ăn hoa quả, rau hoặc thịt. Đừng bỏ lỡ những chất dinh dưỡng quan trọng chỉ bởi vì bạn không thể ăn được chúng. Chế biến thực phẩm mềm hơn có thể là một giải pháp hữu ích cho bạn.

Sử dụng thảo dược và gia vị

Hương vị thực phẩm dường như không còn thơm ngon khi bạn già đi. Nếu món ăn bạn yêu thích không còn thú vị, nguyên nhân có thể không phải do cách chế biến thay đổi. Có thể vị giác, khứu giác của bạn đã thay đổi. Các loại thuốc bạn sử dụng cũng có thể làm thay đổi khẩu vị. Hãy làm tăng hương vị cho bữa ăn bằng các loại thảo dược và gia vị.

An toàn thực phẩm

Đừng đánh cược sức khỏe của bạn vào thực phẩm không an toàn. Các vấn đề liên quan đến ngộ độc thực phẩm có thể gây nguy hiểm tính mạng cho người cao tuổi. Hãy vứt bỏ những thực phẩm không an toàn. Một sốt thực phẩm cần hạn chế bao gồm sữa chưa tiệt trùng, không ăn các thực phẩm sống hoặc tái như trứng, thịt, cá, tôm cua, gia cầm…

Đọc nhãn thực phẩm

Quan tâm đến các thành phần dinh dưỡng quan trọng trên nhãn thực phẩm như lượng calories, chất béo, muối… Trao đổi với bác sỹ về các thành phần dinh dưỡng bạn cần hạn chế hoặc tăng cường.

Bổ sung vitamin và sản phẩm bổ sung theo chỉ định bác sỹ

Thực phẩm là cách tốt nhất để cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Trong một số trường hợp, bác sỹ sẽ chỉ định sử dụng các sản phẩm bổ sung để cung cấp các chất dinh dưỡng thiếu hụt trong chế độ ăn. Bạn nên xin ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc hoặc sản phẩm bổ sung nào.

Ths. Lưu Liên Hương

Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM

 

 

 

Bài viết liên quan: