Thực phẩm giúp tăng cường miễn dịch phòng COVID-19

Khi tình hình dịch bệnh COVID-19 đang ngày càng gia tăng, một câu hỏi tất tất yếu được đặt ra là: Làm thế nào để giữ cho cơ thể khỏe mạnh trong thời điểm này? Và liệu uống thuốc có giúp bảo vệ sức khỏe khỏi bệnh dịch hay không? 

Một tin buồn cho bạn rằng dù cho Internet có chỉ cho bạn như thế nào thì cũng không có loại thực phẩm hay thuốc thần kì nào có thể đảm bảo sẽ tăng cường khả năng miễn dịch và bảo vệ bạn khỏi virus corona cả. Và các chuyên gia cũng khuyến cáo rằng, không có loại thực phẩm bổ sung nào có thể giúp chống lại được virus corona.

Ngược lại, cũng có những tin vui khác như:. Vẫn có nhiều cách giúp hệ thống miễn dịch hoạt động tối ưu và tăng cường sức khỏe trong tình hình dịch bệnh này. Những cách này bao gồm: rửa tay đúng cách , duy trì một chế độ ăn đầy đủ và cân bằng dưỡng chất, vận động thể chất, thiền và kiểm soát căng thẳng, và ngủ đủ giấc.

Hãy bắt đầu với một khẩu phần ăn với những thực phẩm chứa dinh dưỡng tốt cho hệ miễn dịch. Một trong những cách tốt nhất để giữ sức khỏe là có một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Bởi hệ thống miễn dịch hoạt động dựa vào nguồn cung cấp dưỡng chất ổn định.

Một nửa khẩu phần ăn của một bữa nên là các loại rau xanh và trái cây, chứa các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa tăng cường miễn dịch.

Dưới đây là một số loại thực phẩm cung cấp các chất dinh dưỡng giúp tăng cường miễn dịch

Cà rốt, cải xoăn và quả mơ cung cấp beta carotene

Beta carotene được chuyển hóa thành vitamin A, là một thành phần thiết yếu cho một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Beta carotene có tác dụng giúp các kháng thể phản ứng với độc tố và các chất lạ từ bên ngoài.

Các nguồn thực phẩm giàu beta carotene bao gồm khoai lang, cà rốt, xoài, mơ, cải bó xôi, cải xoăn, bông cải xanh, bí và dưa lưới.

Cam, dâu tây và bông cải xanh giúp bổ sung Vitamin C

Vitamin C giúp tăng nồng độ kháng thể trong máu và giúp các tế bào bạch cầu lympho biệt hóa, giúp cơ thể xác định hàng rào bảo vệ nào cần được kích hoạt.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng bổ sung lượng vitamin C tối thiểu 200 miligam/ngày có thể làm giảm thời gian của các triệu chứng cảm lạnh.

200 miligam vitamin C có thể được bổ sung dễ dàng nhờ việc ăn kết hợp các loại thực phẩm như cam, bưởi, kiwi, dâu tây, cải Brussels, ớt đỏ và xanh, bông cải xanh, bắp cải nấu chín và súp lơ.

Trứng, phô mai, đậu phụ và nấm chứa Vitamin D

Vitamin D có mặt trong quá trình điều hòa sản xuất một loại protein có khả năng tiêu diệt có chọn lọc các tác nhân truyền nhiễm, bao gồm cả vi khuẩn và virus. Vitamin D cũng có khả năng làm thay đổi hoạt động và số lượng tế bào T độc, giúp giảm sự lây lan của vi khuẩn và virus.

Tình trạng thiếu vitamin D liên quan đến mùa đông - do thiếu ánh nắng mặt trời - có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch, tăng nguy cơ nhiễm trùng do virus gây nhiễm trùng đường hô hấp trên.

Ngược lại, nghiên cứu cũng cho thấy bổ sung vitamin D có thể giúp bảo vệ chống lại nhiễm trùng đường hô hấp cấp.

Nguồn thực phẩm giàu vitamin D bao gồm các loại cá béo, bao gồm cả cá đóng hộp như cá hồi và cá mòi; trứng, sữa bổ sung vi chất và sữa thực vật; phô mai, nước trái cây bổ sung vi chất, đậu phụ và nấm.

Mặc dù không có bằng chứng nào chứng minh việc bổ sung vitamin D sẽ bảo vệ bạn khỏi virus corona, nhưng cũng có thể cân nhắc bổ sung vitamin D nếu cơ thể thiếu hụt, thể hiện qua các xét nghiệm máu.

Đậu, các loại hạt, ngũ cốc và hải sản giàu kẽm

Kẽm giúp các tế bào miễn dịch phát triển và biệt hóa.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung kẽm có thể giúp rút ngắn thời gian của các triệu chứng cảm lạnh thông thường. Tuy nhiên cần có các thử nghiệm với quy mô lớn hơn trước khi có thể khẳng định điều này.

Nguồn kẽm dồi dào có trong các loại đậu quả, đậu gà, đậu lăng, đậu phụ, ngũ cốc, các loại hạt, mầm lúa mì, hàu (bao gồm cả đóng hộp), cua, tôm hùm, thịt bò, thịt lợn, thịt gia cầm đen và sữa chua.

Sữa, trứng, các loại hạt cung cấp protein

Protein là một trong những yếu tố quan trọng trong quá trình hình thành các tế bào miễn dịch và kháng thể và đóng vai trò quan trọng giúp hệ miễn dịch hoạt động bình thường

Nguồn protein đến từ cả động vật và thực vật, bao gồm cá, thịt gia cầm, thịt bò, sữa, sữa chua, trứng và phô mai, cũng như các loại hạt, đậu quả và đậu lăng.

Các món đồ ăn nhẹ giàu protein gồm như đậu gà rang, có thể thay thế cho các loại đồ ăn vặt ít protein, chẳng hạn như bánh qui.

Chuối, các loại đậu giúp bổ sung prebiotic

Probiotic và prebiotic giúp tăng cường sức khỏe của hệ vi sinh đường ruột, từ đó hỗ trợ khả năng miễn dịch của cơ thể. 

Những nguồn thực phẩm giàu probiotic bao gồm: các thực phẩm từ sữa lên men như sữa chua hoặc kefir, pho mát lâu năm, và các thực phẩm lên men khác như kim chi, dưa cải bắp, miso (tương đậu nành Nhật Bản), tempeh (tương nén) và sourdough bread (bánh mỳ lên men tự nhiên). Nguồn prebiotic bao gồm ngũ cốc nguyên cám, chuối, hành, tỏi, tỏi tây, măng tây, atisô và đậu quả.

Mặc dù không phải là nguồn cung cấp dinh dưỡng trong chế độ ăn song một số loại thảo mộc có thể giúp ích cho việc điều trị các triệu chứng gây ra do virus. Một nghiên cứu cho thấy rằng bổ sung Elderberry (cây cơm cháy) làm giảm đáng kể các triệu chứng hô hấp trên khi bị cảm lạnh và cúm.

Tác dụng đối với virus corona của các loại thảo dược tuy chưa được nghiên cứu cụ thể, nhưng chúng tốt cho hệ miễn dịch nói chung. Nếu bạn quan tâm đến việc sử dụng bất kỳ loại thảo dược nào hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Nước, trái cây, súp khác cung cấp nước

Bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể. Mất nước nhẹ có thể là một yếu tố tạo áp lực cho cơ thể. Phụ nữ nên đặt mục tiêu tiêu thụ 2,7 lít và nam giới là 3,7 lít chất lỏng mỗi ngày, bao gồm tất cả các chất lỏng và thực phẩm giàu nước, như trái cây, rau và súp.

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM - Theo CNN

Bài viết liên quan: