Cách tập thể dục tại nhà trong đợt bùng phát COVID-19

Nỗi lo về dịch bệnh COVID-19 khiến nhiều người bắt đầu tránh đến những nơi đông người có nguy cơ lây nhiễm virus. Tập thể dục tại nhà là biện pháp tốt thay cho đến phòng tập thể dục trong giai đoạn đại dịch hiện nay.

Tập thể dục là một cách tuyệt vời để giảm căng thẳng vào cuối ngày và là một cách tốt để duy trì trạng thái tốt nhất cho hệ thống miễn dịch của bạn. Thêm nữa duy trì hoạt động tập luyện còn giúp bạn tránh sự buồn chán, bí bách khi bị giam cầm trong nhà một thời gian dài.

Nhưng nỗi lo về dịch bệnh COVID-19 khiến nhiều người bắt đầu tránh đến những nơi có nguy cơ lây nhiễm virus. Phòng tập thể dục cũng được xem là nơi mọi người có nguy cơ lây nhiễm virus.

Virus SARS-CoV-2 gây ra bệnh hô hấp có thể lây lan bằng cách chạm vào bề mặt mà người nhiễm virus đã chạm vào hoặc qua các giọt bắn khi một người hắt hơi hoặc ho. Các biện pháp phòng ngừa hàng ngày để phòng tránh lây nhiễm virus được khuyến nghị là tránh tiếp xúc gần gũi với những người bị bệnh, thường xuyên vệ sinh tay khi có thể, tránh chạm vào các bề mặt vật dụng nhạy cảm ở những nơi công cộng, tránh tụ tập nơi đông người.

Tổ chức Y tế Thế Giới WHO khuyến cáo rằng virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại trên bề mặt trong vài giờ hoặc vài ngày, đó là một phần lý do mà các tổ chức khuyến cáo bạn nên rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc sử dụng chất khử trùng tay.

Phòng tập thể thao trong mùa dịch

Phòng tập thể dục thường là nơi đông người, nơi có nhiều bề mặt hay được mọi người tiếp xúc từ các dụng cụ trong bài tập cho đến các nút điều khiển trên các máy chạy. Chỉ lau mồ hôi bằng khăn là không đủ để ngăn chặn virus SARS-CoV-2  và các nguồn lây nhiễm khác.

Để giữ thói quen tập thể dục cho các thành viên, nhiều trung tâm thể dục đã tạm thời đóng cửa, chuyển sang chế độ hướng dẫn tập tại nhà, online để tránh lấy nhiễm trong mùa dịch. 

Các trung tâm tiến hành tổng vệ sinh, khử trùng phòng tập theo quy trình được khuyến nghị.  Các nhân viên của phòng tập tiến hành vệ sinh thường xuyên và kỹ lưỡng tất cả các thiết bị, bề mặt và khu vực của câu lạc bộ và sàn phòng tập thể dục bằng cách sử dụng dụng cụ vệ sinh khử trùng. Câu lạc bộ thể thao San Mateo tại Đại học San Mateo ở California đã phải đóng cửa tạm thời theo những khuyến cáo của cơ quan y tế tại Hạt San Mateo mặc dù trung tâm đã có những biện pháp thực hành vệ sinh phòng tập đúng quy cách trong suốt 10 năm như sử dụng găng tay để vệ sinh phòng tập, dụng cụ tập và vứt bỏ găng tay đúng cách, quy trình vệ sinh theo đúng quy định, sử dụng khăn lau Clorox cho các máy.

Tập thể dục tại nhà

Nếu bạn đang ở nhà, có lẽ bạn vẫn muốn tiếp tục thói quen tập luyện.

Tập thể dục rất quan trọng đối với sức khỏe, đặc biệt là bảo vệ bạn khỏi bệnh về hô hấp trong đó có dịch COVID-19  là dịch bệnh mà phương pháp điều trị và vaccine vẫn đang được nghiên cứu. Ngoài ra để tránh những nơi có nguy cơ truyền bệnh cao trong không khí bạn cũng có những lựa chọn khác như làm việc tại nhà.

Nếu bạn tránh phòng tập thể dục vì sợ bị bệnh vẫn có rất nhiều cách bạn có thể làm ở nhà mà không cần thiết bị.

Tập trung vào những động tác cơ bản như plank, pushup, squats, nâng chân, hoặc đạp xe và burpees để tập luyện sẽ nâng cao sức mạnh và tốt cho tim mạch. Bạn có thể tập luyện gồm 4 vòng mỗi vòng 5 bài tập và mỗi bài tập kéo dài 45 giây, sau đó là 15 giây nghỉ. Lựa chọn các bài tập tập trung vào các vùng khác nhau trên cơ thể và bạn sẽ tập luyện toàn thân trong vòng chưa đầy 20 phút.

Những người tìm kiếm thêm hướng dẫn cho các bài tập tại nhà, có rất nhiều hướng dẫn có sẵn trực tuyến trên YouTube hoặc các website khác. Trong tình hình dịch COVID-19 đang diễn ra và các biện pháp cách ly và kiểm dịch đang được thực hiện thì để đối phó với thực trạng này đang xuất hiện những nền tảng yoga trực tuyến EkhartYoga, nơi cung cấp các lớp thiền và yoga nhẹ nhàng miễn phí cho mọi người trong thời gian bùng phát dịch để giúp chống lại sự leo thang của căng thẳng và lo lắng của mọi người trong mùa dịch.

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Healthline

Bài viết liên quan: