Sử dụng hạt chia có an toàn khi đang mang bầu không?

Một số người còn phân vân liệu ăn hạt chia có an toàn trong khi mang thai hoặc cho con bú hay không? Câu trả lời là chúng rất an toàn và thậm chí còn tốt cho bà bầu về giá trị dinh dưỡng. Hạt chia còn có nhiều lợi ích sức khỏe khác nữa.

Hạt Chia đến từ loài cây Salvia hispanica, một loại thảo mộc thuộc họ bạc hà có nguồn gốc từ Trung Mỹ. Hạt Chia là một loại lương thực chính đối với người Aztec và được cho là giúp tăng cường năng lượng và thể lực.

Ngày nay, hạt chia rất phổ biến, có mặt trong nhiều loại thực phẩm từ món ăn sáng đến món tráng miệng. Chúng trương nở gấp vài lần khi gặp nước và tạo nên một loại chất đồng nhất như thạch.

 

Những lợi ích dinh dưỡng của hạt chia

Hạt Chia là một nguồn thực phẩm bổ sung lành mạnh cho chế độ ăn uống vì những lý do sau:

Giàu Omega-3

Omega-3 là axit béo thiết yếu. Điều này có nghĩa là cơ thể phải hấp thu chúng từ chế độ ăn uống để duy trì sức khỏe. Những axit béo này giúp chống viêm, có thể mang lại lợi ích cho cơ thể bằng cách ngăn chặn bệnh tim, tiểu đường và trầm cảm.

Khi mang thai, omega-3 đặc biệt quan trọng vì chúng hỗ trợ sự phát triển não bộ của thai nhi. Bằng chứng cho thấy omega-3 cũng làm giảm nguy cơ sinh non. Hạt Chia là một trong những nguồn thực vật tốt nhất cung cấp axit alpha-linolenic (ALA), một dạng của omega-3. Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu lâm sàng về tác dụng của omega-3 khi mang thai không tập trung đặc biệt vào ALA, mà ở các dạng khác, chẳng hạn như axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA).

Cơ thể có thể chuyển đổi ALA thành EPA và DHA, mặc dù tỷ lệ chuyển đổi tương đối thấp: thường dưới 15%. Do đó, nên bổ sung ALA từ hạt chia đồng thời với các omega-3 khác, chẳng hạn như thực phẩm bổ sung có nguồn gốc từ cá hoặc tảo.

Giàu Canxi

28g hạt Chia có chứa 179 miligam (mg) canxi, tương đương khoảng 18% nhu cầu khuyến nghị (RDA) cho phụ nữ mang thai, khoảng 1.000 mg mỗi ngày.

Canxi đặc biệt quan trọng trong thai kỳ vì nó hỗ trợ sự phát triển của răng và xương của em bé.

Hấp thụ đủ canxi cũng có thể làm giảm nguy cơ của tiền sản giật, một biến chứng khi mang thai đặc trưng bởi tình trạng tăng  huyết áp, tổn thương gan và thận. Tiền sản giật không được điều trị có thể có hậu quả nghiêm trọng hoặc gây tử vong cho mẹ và con.

Các chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa khác

Hạt Chia là một nguồn cung cấp dồi dào các chất dinh dưỡng, trong đó có các chất chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa có thể đem lại một số lợi ích, như làm giảm nguy cơ ung thư và lão hóa sớm.

Khi mang thai, chất chống oxy hóa cũng có thể giúp ngăn ngừa các biến chứng. Sự thiếu hụt một số chất chống oxy hóa mà hạt chia có chứa - chẳng hạn như kẽm, selen và mangan - có thể làm tăng nguy cơ tiền sản giật và hạn chế sự tăng trưởng của thai nhi. Những thiếu sót này cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ở tuổi trưởng thành, bao gồm cả bệnh tiểu đường và bệnh tim. Do đó, ăn hạt chia và các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa khác, có thể làm giảm những nguy cơ này.

Các chất dinh dưỡng khác trong hạt chia, như magiê, cũng có lợi trong thai kỳ. Tiêu thụ đủ magiê có thể bảo vệ em bé khỏi bệnh chàm.

28g hạt chia chứa:

  • 95 mg magiê (đáp ứng 27% nhu cầu của phụ nữ mang thai)
  • 0,8 mg mangan (đáp ứng 39%  nhu cầu của phụ nữ mang thai)
  • 15,6 microgam selen (đáp ứng 26%  nhu cầu của phụ nữ mang thai )
  • 1,3 mg kẽm (đáp ứng12% nhu cầu của phụ nữ mang thai )

Ngăn ngừa các cơn đói

Hạt Chia là một nguồn cung cấp protein và chất xơ tốt, với mỗi 28g hạt chứa 4,7g protein và 9,8g chất xơ.

Ngoài ra, hạt chia hấp thụ rất nhiều nước. Sự hấp thụ này, cùng với hàm lượng protein và chất xơ cao, khiến hạt chia giúp chúng ta cảm thấy no lâu hơn. Việc này rất hữu ích vì khi mang thai do thay đổi hormone và  buồn nôn khiến cho phụ nữ cảm thấy nhanh đói hơn.

Điều hòa đường huyết

Hàm lượng chất xơ và protein trong hạt chia có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Nên chúng có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường thai kỳ, loại tiểu đường phát triển trong thời kỳ mang thai và ảnh hưởng đến 2-5% số phụ nữ mang thai.

Giảm táo bón

Táo bón là một biến chứng thai kỳ  khá phổ biến vì hormone thay đổi có thể gây ra rối loạn tiêu hóa. Trong khi đó, hoạt động thể chất ít hơn và có chế độ ăn ít chất xơ - thường do buồn nôn và nôn - có thể góp phần gây nên táo bón. Hạt Chia, giàu chất xơ, có thể giúp ngăn ngừa hoặc làm giảm thiểu  vấn đề này.

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo MedicalNews Today

Bài viết liên quan: