10 thực phẩm giàu chất béo siêu tốt cho sức khỏe

Kể từ khi chất béo bị biến thành nỗi sợ, người ta bắt đầu ăn nhiều đường, tinh bột và thực phẩm chế biến sẵn. Kết quả là toàn bộ thế giới trở nên béo hơn và ốm yếu hơn. Tuy nhiên, thời gian đang thay đổi. Các nghiên cứu hiện nay cho thấy chất béo, bao gồm cả chất béo bão hòa, không phải đều có hại và bạn cần cân nhắc để sử dụng có lợi nhất các loại thực phẩm lành mạnh có chứa chất béo.

Dưới đây là 10 loại thực phẩm giàu chất béo thực sự vô cùng lành mạnh và bổ dưỡng.

1. Bơ

Bơ khác với hầu hết các loại trái cây khác. Trong khi hầu hết các loại trái cây chủ yếu chứa carbs, bơ chứa nhiều chất béo. Trên thực tế, bơ có khoảng 77% chất béo, tính theo calo, khiến chúng có chất béo thậm chí cao hơn hầu hết các loại thực phẩm động vật. Axit béo chính trong bơ là một chất béo không bão hòa đơn gọi là axit oleic. Đây cũng là axit béo chiếm ưu thế trong dầu ô liu, liên quan đến các lợi ích sức khỏe khác nhau.

Bơ là một trong những nguồn kali tốt nhất trong chế độ ăn kiêng, thậm chí chứa nhiều kali hơn 40% so với chuối, một loại thực phẩm có hàm lượng kali cao điển hình.

Bơ cũng là một nguồn chất xơ tuyệt vời, và các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng có thể làm giảm cholesterol LDL và triglyceride, đồng thời tăng cholesterol HDL ("tốt") .

Mặc dù chúng có nhiều chất béo và calo, một nghiên cứu cho thấy những người ăn bơ có xu hướng giảm cân và ít mỡ bụng hơn so với những người không ăn.

2. Phô mai

Phô mai vô cùng bổ dưỡng.Phô mai là một nguồn tuyệt vời của canxi, vitamin B12, phốt pho và selen, và chứa tất cả các loại chất dinh dưỡng khác. Phô mai cũng rất giàu protein, với một lát phô mai dày chứa 6,7 ​​gram protein, giống như một ly sữa.

Phô mai, giống như các sản phẩm sữa giàu chất béo khác, cũng chứa các axit béo lành mạnh có liên quan đến tất cả các loại lợi ích, bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường typ 2.

3. Sôcôla đen

Sô cô la đen là một trong những thực phẩm sức khỏe hiếm hoi thực sự có hương vị đáng kinh ngạc. Socôla rất giàu chất béo, với chất béo vào khoảng 65% lượng calo. Sô cô la đen có 11% chất xơ và chứa hơn 50% RDA cho sắt, magiê, đồng và mangan. Nó cũng chứa chất chống oxy hóa.

Một số chất chống oxy hóa trong đó có hoạt tính sinh học mạnh mẽ, và có thể hạ huyết áp và bảo vệ cholesterol LDL trong máu khỏi bị oxy hóa .

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người ăn sô cô la đen 5 lần trở lên mỗi tuần có nguy cơ tử vong vì bệnh tim thấp hơn một nửa so với những người không ăn sô cô la đen.

Cũng có một số nghiên cứu cho thấy sô cô la đen có thể cải thiện chức năng não và bảo vệ làn da của bạn khỏi bị hư hại khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Chỉ cần đảm bảo chọn sô cô la đen chất lượng, với ít nhất 70% ca cao.

4. Trứng nguyên quả

Trứng nguyên quả từng được coi là không lành mạnh vì lòng đỏ có nhiều cholesterol và chất béo. Trên thực tế, một quả trứng chứa 212 mg cholesterol, chiếm 71% lượng khuyến cáo hàng ngày. Thêm vào đó, 62% lượng calo trong toàn bộ trứng là từ chất béo.

Tuy nhiên, các nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng cholesterol trong trứng không ảnh hưởng đến cholesterol trong máu, ít nhất là không ở phần lớn mọi người, và trứng được coi là một trong những thực phẩm đậm đặc dinh dưỡng nhất trên hành tinh.

Trứng nguyên chất thực sự chứa nhiều vitamin và khoáng chất, chứa hầu hết mọi chất dinh dưỡng chúng ta cần. Trứng thậm chí còn chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ bảo vệ mắt và rất nhiều choline, một chất dinh dưỡng cho não mà 90% mọi người không có đủ. Trứng cũng là một thực phẩm thân thiện giảm cân vì rất đầy đủ và giàu protein, chất dinh dưỡng quan trọng nhất để giảm cân.

Mặc dù có nhiều chất béo, những người thay thế bữa sáng bằng ngũ cốc bằng trứng cuối cùng lại ăn ít calo hơn và giảm cân. Trứng giàu omega-3. Đừng vứt bỏ lòng đỏ, đó là nơi mà hầu hết các chất dinh dưỡng được tìm thấy.

5. Cá béo

Một trong số ít các sản phẩm động vật mà hầu hết mọi người đồng ý là khỏe mạnh, là cá béo. Điều này bao gồm cá hồi, cá hồi, cá thu, cá mòi và cá trích. Những con cá này chứa axit béo omega-3 tốt cho tim, protein chất lượng cao và tất cả các loại chất dinh dưỡng quan trọng. Các nghiên cứu cho thấy những người ăn cá có xu hướng khỏe mạnh hơn, ít có nguy cơ mắc bệnh tim, trầm cảm, mất trí nhớ và tất cả các loại bệnh thông thường.

Nếu bạn không thể (hoặc sẽ không) ăn cá, thì việc bổ sung dầu cá có thể hữu ích. Dầu gan cá tuyết là tốt nhất, nó chứa tất cả các omega-3 mà bạn cần, cũng như nhiều vitamin D.
6. Các loại hạt

Các loại hạt rất tốt cho sức khỏe vì có nhiều chất béo và chất xơ lành mạnh và là một nguồn protein thực vật tốt. Các loại hạt cũng chứa nhiều vitamin E và magiê, một loại khoáng chất mà hầu hết mọi người không có đủ.

Các nghiên cứu cho thấy những người ăn các loại hạt có xu hướng khỏe mạnh hơn và có nguy cơ mắc các bệnh khác nhau thấp hơn. Điều này bao gồm béo phì, bệnh tim và tiểu đường loại 2.

Các loại hạt tốt cho sức khỏe bao gồm hạnh nhân, quả óc chó, hạt macca và nhiều loại khác.

7. Hạt Chia

Hạt Chia thường không được coi là một loại thực phẩm "béo". Tuy nhiên, 28 gram hạt chia chứa tới 9 gram chất béo. Hầu như tất cả các carbs trong hạt chia là chất xơ, phần lớn lượng calo trong hạt chia thực sự đến từ chất béo.

Trên thực tế, hạt chia có khoảng 80% chất béo và là loại thực phẩm thực vật giàu chất béo tuyệt vời. Phần lớn các chất béo trong hạt chia bao gồm axit béo omega-3 tốt cho tim có tên là ALA.

Hạt Chia cũng có thể có nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như hạ huyết áp và có tác dụng chống viêm. Hạt chia vô cùng bổ dưỡng. Ngoài việc được nạp chất xơ và omega-3, hạt chia còn chứa rất nhiều khoáng chất.

8. Dầu ôliu

Một loại thực phẩm béo khác mà hầu hết mọi người đều đồng ý là tốt cho sức khỏe, đó là dầu ô liu nguyên chất. Chất béo này là một thành phần thiết yếu của chế độ ăn Địa Trung Hải, được chứng minh là có nhiều lợi ích cho sức khỏe . Dầu ôliu Extra virgin chứa vitamin E và K, và được nạp chất chống oxy hóa mạnh mẽ.

Một số chất chống oxy hóa này có thể chống viêm và giúp bảo vệ các hạt LDL trong máu khỏi bị oxy hóa. Nó cũng đã được chứng minh là làm giảm huyết áp, cải thiện các chỉ số cholesterol và có tất cả các loại lợi ích liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim.

Trong số tất cả các chất béo và dầu lành mạnh trong chế độ ăn kiêng, dầu ô liu nguyên chất là lựa chọn hàng đầu.

9. Dừa và dầu dừa

Dừa, và dầu dừa, là nguồn chất béo bão hòa phong phú nhất trên hành tinh. Trên thực tế, khoảng 90% axit béo trong chúng đã bão hòa. Mặc dù vậy, những quần thể tiêu thụ một lượng lớn dừa không bị bệnh tim ở mức độ cao và có sức khỏe tuyệt vời.

Chất béo trong dừa thực sự khác biệt so với hầu hết các chất béo khác, và bao gồm phần lớn các axit béo chuỗi trung bình. Các axit béo này được chuyển hóa khác nhau, đi thẳng đến gan, nơi chúng có thể được biến thành thể ketone. Các nghiên cứu cho thấy chất béo chuỗi trung bình ngăn chặn sự thèm ăn, giúp mọi người ăn ít calo hơn và có thể tăng cường trao đổi chất lên tới 120 calo mỗi ngày. Nhiều nghiên cứu cho thấy những loại chất béo này có thể mang lại lợi ích cho những người mắc bệnh Alzheimer và chúng cũng được chứng minh là giúp bạn giảm mỡ bụng.

10. Sữa chua đầy đủ chất béo

Sữa chua thực sự, đầy đủ chất béo là vô cùng lành mạnh vì có tất cả các chất dinh dưỡng quan trọng như các sản phẩm sữa chất béo cao khác. Nhưng nó cũng chứa nhiều vi khuẩn có lợi cho sức khỏe, có thể có tác dụng mạnh mẽ đối với sức khỏe của bạn.

Các nghiên cứu cho thấy sữa chua có thể dẫn đến những cải thiện lớn về sức khỏe tiêu hóa, thậm chí có thể giúp chống lại bệnh tim và béo phì. Chỉ cần đảm bảo chọn sữa chua thật, đầy đủ chất béo và đọc kỹ nhãn dinh dưỡng. Thật không may, nhiều loại sữa chua được tìm thấy trên kệ cửa hàng có ít chất béo, nhưng được nạp thêm đường thay thế.

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Healthline

 
Bài viết liên quan: