Bạn có thể ăn trứng nếu bị tiểu đường?

Trứng là một loại thực phẩm đa năng và là nguồn protein tuyệt vời. Hiệp hôi đái tháo đường Hoa Kỳ (ADA) coi trứng một sự lựa chọn tuyệt vời cho những người bị bệnh tiểu đường. Vì một quả trứng lớn chứa khoảng 0,5 gram carbohydrate, nên người ta nghĩ rằng chúng sẽ không làm tăng lượng đường trong máu của bạn.

Trứng có hàm lượng cholesterol cao, 1 quả trứng lớn chứa gần 200 mg cholesterol, vậy liệu điều này có ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể hay không. Nếu bạn bị tiểu đường thì việc theo dõi cholesterol máu rất quan trọng vì bệnh tiểu đường là yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch. Nồng độ cholesterol cao trong máu cũng làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim mạch. Nhưng chế độ ăn kiêng cholesterol không ảnh hưởng sâu sắc đến nồng độ cholesterol trong máu như mọi người đã từng nghĩ. Vì vậy, điều quan trọng đối với bất kỳ ai mắc bệnh tiểu đường là phải nhận thức và giảm thiểu các nguy cơ mắc bệnh tim khác.

Lợi ích của trứng

Một quả trứng nguyên chất chứa khoảng 7 gram protein. Trứng cũng là một nguồn cung cấp kali tuyệt vời, hỗ trợ sức khỏe thần kinh và cơ bắp. Kali giúp cân bằng nồng độ natri trong cơ thể, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn.

Trứng có nhiều chất dinh dưỡng, chẳng hạn như lutein và choline. Lutein bảo vệ bạn chống lại bệnh tật, và choline được cho là cải thiện sức khỏe của não. Lòng đỏ trứng có chứa biotin, rất quan trọng cho tóc, da và móng khỏe mạnh, cũng như có vai trò trong sản xuất insulin.Trứng gà  công nghiệp có nhiều omega-3, đây là chất béo có lợi cho người mắc bệnh tiểu đường.Trứng cũng tốt cho vòng eo của bạn. Một quả trứng lớn chỉ có khoảng 75 calo và 5 gram chất béo trong đó chỉ có 1,6 gram chất béo bão hòa. Trứng có thể được chế biến theo nhiều cách khác nhau để phù hợp với sở thích của bạn.

Bạn có thể làm cho món trứng một thực phẩm đã tốt cho sức khỏe thậm chí tốt hơn bằng cách trộn với món salad cùng cà chua, rau bina hoặc các loại rau khác. Điểm neo

Lo ngại về cholesterol

Trứng đã có một bản rap tồi từ nhiều năm trước vì trứng được coi là có hàm lượng cholesterol quá cao  và không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên đã có nhiều thay đổi. Cholesterol trong chế độ ăn uống ít liên quan đến tổng lượng cholesterol trong máu của một người

Tiền sử gia đình có liên quan nhiều đến mức cholesterol của bạn hơn là lượng cholesterol trong thực phẩm. Mối đe dọa lớn hơn đối với mức cholesterol của bạn là thực phẩm chứa nhiều chất béo no bão hòa. Tuy nhiên nếu bạn bị tiểu đường bạn cũng không nên tiêu thụ trứng qua mức. Các khuyến nghị hiện tại cho thấy một người mắc bệnh tiểu đường nên tiêu thụ không quá 200 mg cholesterol mỗi ngày.

Một số người không mắc bệnh tiểu đường hoặc không lo ngại về sức khỏe tim mạch có thể tiêu thụ tới 300 mg cholesterol mỗi ngày. Một quả trứng lớn có khoảng 186 mg cholesterol. Và đương nhiên sẽ không có chỗ cho thực phẩm chứa cholestreol khác trong bữa ăn nếu bạn đã ăn trứng.

Nghiên cứu cho thấy mức tiêu thụ trứng cao có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim. Mặc dù các mối liên quan không rõ ràng nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng lượng cholesterol quá mức, từ nguồn thực phẩm động vật có thể làm tăng rủi ro bệnh tiểu đường typ 2 và bệnh tim. Vì cholesterol có trong lòng đỏ trứng nên bạn có thể ăn lòng trắng trứng mà không cần lo lắng về việc chúng ảnh hưởng đến mức tiêu thụ cholesterol hàng ngày của bạn như thế nào.

Nhiều nhà hàng cung cấp các lựa chọn thay thế lòng trắng trứng thay vì ăn cả quả trong các món ăn của họ. Bạn cũng có thể mua các sản phẩm thay thế trứng được làm bằng lòng trắng trứng và không có cholesterol trong các cửa hàng. Tuy nhiên, cũng có những chất dinh dưỡng quan trọng chỉ có trong lòng đỏ trứng như vitamin A, choline, omega-3, canxi.

Vậy nên ăn gì cho bữa sáng?

Nếu bạn bị tiểu đường, bạn nên hạn chế tiêu thụ trứng có thể ăn khoảng 3 lần/tuần. Nếu bạn chỉ ăn lòng trắng trứng, bạn có thể ăn nhiều hơn. Hãy chú ý đến việc bạn ăn trứng với gì. Một quả trứng tương đối vô hại và tốt cho sức khỏe nhưng nó có thể trở nên kém lành mạnh hơn nếu được chiên trong bơ hoặc dầu ăn không lành mạnh.

Việc luộc trứng trong lò vi sóng chỉ mất một phút và không cần thêm chất béo để chế biến. Cũng không nên thường xuyên ăn trứng với xúc xích, thịt xông khói vì chúng chứa nhiều chất béo và muối. Một quả trứng luộc chín là một món ăn nhẹ giàu protein tiện dụng nếu bạn bị tiểu đường. Protein sẽ giúp bạn no mà không ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Protein không chỉ làm chậm quá trình tiêu hóa, nó còn làm chậm quá trình hấp thụ glucose. Điều này rất hữu ích nếu bạn bị tiểu đường.

Có protein nạc trong mỗi bữa ăn và cho bữa ăn nhẹ thỉnh thoảng là một bước thông minh cho bất cứ ai mắc bệnh tiểu đường. Giống như bạn đang làm quen với hàm lượng carbohydrate và đường trong các loại thực phẩm khác nhau, bạn cũng nên chú ý đến mức cholesterol và chất béo bão hòa trong thực phẩm. Bạn có thể thay thế trứng bằng việc chỉ lấy lòng trắng trứng hoặc ăn protein thực vật như đậu phụ, đó là một cách khôn ngoan để thưởng thức protein và giảm thiểu rủi ro sức khỏe của bạn.

Một lưu ý nhỏ cho người bị bệnh tiểu đường

Trứng chưng ? Trứng chần? Trứng luộc? Bạn có thể lựa chọn cách chế biến nào mà bạn muốn nhưng cố gắng ăn tối đa 3 quả trứng/ tuần để tận dụng nguồn carbonhydrad và protein tốt ở trong trứng. Hãy nhớ rằng, gà càng khỏe mạnh, trứng càng khỏe mạnh vì vậy hãy lựa chọn trứng của con gà mái nuôi hữu cơ, được chăn thả bởi điều này giúp tăng chất béo omega-3 tốt cho tim trong trứng. Nếu bạn lo lắng về cholesterol, hãy giảm lượng ăn vào hoặc sử dụng lòng trắng trứng.

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM
Theo Healthline

 

Bài viết liên quan: