Những loại thực phẩm tốt và xấu đối với bệnh loét dạ dày

Loét dạ dày gây đau đớn, vết loét phát triển ở lớp niêm mạc bên trong dạ dày (loét dạ dày) và phần đầu của ruột non (loét tá tràng). Tổn thương nằm dọc theo con đường mà thực phẩm và đồ uống di chuyển trong quá trình tiêu hóa, một số thực phẩm người bị loét ăn và đồ uống có thể kích thích những tổn thương này.

Một trong những cách tốt nhất để kiểm soát loét dạ dày là hạn chế các loại thực phẩm và đồ uống làm nặng thêm tổn thương. 

Nguyên nhân và triệu chứng

Hầu hết các vết loét dạ dày là do một loại vi khuẩn có tên Helicobacter pylori (H. pylori) gây ra, vi khuẩn cư trú trong dạ dày của hơn một nửa số người trên thế giới, thường là ngay từ thời thơ ấu.

H. pylori có thể làm hỏng niêm mạc của đường tiêu hóa, làm cho dịch tiêu hóa dễ gây tổn thương và viêm lớp niêm mạc này.

Một nguyên nhân khác gây loét dạ dày là sử dụng lâu dài aspirin và một số loại thuốc giảm đau khác, đặc biệt là thuốc chống viêm không steroid bao gồm Advil và Motrin (ibuprofen), Aleve và Anaprox (naproxen). Hút thuốc cũng có thể đóng một vai trò trong sự phát triển của các vết loét, và có một số dấu hiệu cho thấy ở một số người có liên quan đến di truyền.

Thức ăn cay và căng thẳng quá mức đều không phải là nguyên nhân trực tiếp tuy nhiên có thể làm cho các triệu chứng sau đây trở nên tồi tệ hơn:

  • Đau bụng

  • Đầy hơi

  • Chứng ợ nóng

  • Buồn nôn

  • Không dung nạp chất béo

Các axit được sản xuất bởi dạ dày khi ăn một số loại thực phẩm có thể mang lại cảm giác đau rát điển hình của loét dạ dày, do đó, tránh những thực phẩm này là chìa khóa để ngăn ngừa bùng phát bệnh.

Một điều cũng quan trọng là để dạ dày rỗng có thể làm cho cơn đau trở nên tồi tệ hơn, vì vậy, lựa chọn thực phẩm giúp làm đầy dạ dày có thể là một cách hữu ích để kiểm soát loét. Các loại thuốc làm giảm axit dạ dày cũng có thể hiệu quả.

Không chỉ thực phẩm đóng vai trò trong sự xuất hiện của các triệu chứng loét dạ dày, cách bạn ăn cũng là yếu tố nguy cơ. Bằng cách tập trung vào thói quen ăn uống tốt hơn, bạn có thể giảm đáng kể tác động và mức độ nghiêm trọng của loét dạ dày.
  • Ăn năm hoặc sáu bữa nhỏ mỗi ngày thay vì ba bữa lớn.

  • Ngồi thẳng trên ghế trong khi ăn không phải ngồi dựa trên ghế sofa, nằm trên giường.

  • Nghỉ ngơi và thư giãn một vài phút trước và sau mỗi bữa ăn.

  • Ăn chậm và nhai kỹ.

  • Ăn bữa cuối cùng hoặc bữa ăn nhẹ ít nhất ba giờ trước khi đi ngủ.

Thực phẩm nên ăn

Có một số thực phẩm nên ăn bao gồm các loại thực phẩm ít chất béo, axit và cay, bao gồm:

  • Hầu hết các loại rau và trái cây tươi, đông lạnh, hoặc đóng hộp

  • Sữa và các sản phẩm từ sữa, bao gồm sữa chua ít béo, không béo và phô mai ít béo.

  • Bánh mì và ngũ cốc nguyên hạt hoặc bánh mì tròn, bánh ngô, bánh nướng xốp kiểu Anh, bánh mì pita, bánh mì, bánh cuộn, bánh quy giòn, ngũ cốc, lúa mạch, gạo và mì ống

  • Bánh mì nướng Pháp, bánh nướng xốp, bánh kếp và bánh quế được làm bằng các thành phần ít béo

  • Thịt nạc, bao gồm thịt bò, thịt lợn, thịt cừu, thịt bê, thịt gia cầm không da, thịt xông khói giòn, cá tươi hoặc đông lạnh.

  • Trứng

  • Đậu phụ và các sản phẩm từ đậu

  • Súp và thịt kho 

  • Chất béo (được sử dụng một cách kiểm soát), bao gồm sốt mayonnaise và không béo hoặc ít béo và bơ thực vật ít béo

  • Đồ ngọt bao gồm đường, xi-rô, mật ong, thạch, mứt không hạt, kẹo dẻo, kẹo cứng, kem trái cây...

  • Đồ ăn nhẹ ít béo như bánh quy và bánh gạo

  • Muối, hạt tiêu, gia vị nhẹ, hầu hết các loại thảo mộc, sốt cà chua, mù tạt và giấm (trong chừng mực)

Các thực phẩm cần tránh

Mặt khác, để tránh các triệu chứng loét dạ dày, bạn cần giảm lượng chất béo và tránh các thực phẩm kích hoạt axit dạ dày và kích thích vết loét. Bao gồm:

  • Thực phẩm chiên

  • Thức ăn cay

  • Cà phê (bao gồm cả decaf), trà và cola

  • Đồ uống có ga

  • Trái cây mọng nước

  • Sô cô la

  • Rượu

  • Thực phẩm tinh bột được bổ sung nhiều chất béo, chẳng hạn như bánh sừng bò, bánh quy, bánh nướng xốp, bánh mì có chứa các loại hạt, bánh quy giòn

  • Sử dụng các loại sau sống sau bông cải xanh, mầm Brussels, bắp cải, hành tây, súp lơ, dưa chuột, ớt xanh, củ cải, dưa cải bắp, và rau được chế biến có thêm chất béo

  • Các sản phẩm làm từ cà chua, như súp và nước sốt

  • Sữa nguyên chất, sữa sô cô la, sữa bơ làm từ sữa nguyên chất

  • Các loại thịt, gia cầm và cá, bao gồm thịt bò nướng, đồ chiên, xúc xích, cá mòi và cá cơm

  • Thịt mỡ

  • Bơ đậu phộng 

  • Các loại hạt 

  • Nước sốt

  • Súp kem

  • Đồ ăn nhẹ nhiều chất béo, chẳng hạn như khoai tây chiên và bỏng ngô bơ

  • Món tráng miệng, bao gồm bánh, bánh quy, bánh ngọt, bánh rán, sô cô la, kẹo kem, và bất kỳ đồ ngọt và món tráng miệng có chứa các loại hạt, dừa, hoặc trái cây

  • Gia vị có hương như dầu tỏi, tương ớt, ớt, bột ớt, hạt tiêu đen

  • Dưa muối

Ngoài việc tránh một số loại thực phẩm, hãy nỗ lực ngừng hút thuốc và tránh các thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như aspirin, Advil và Motrin (ibuprofen) và Aleve (naproxen) trong quá trình điều trị cho đến khi bạn được chữa khỏi hoàn toàn.

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Verywellhealth

 
Bài viết liên quan: