7 thực phẩm chống viêm nên ăn mỗi ngày

Viêm là quá trình tự nhiên của cơ thể để chống lại những tác nhân có thể gây tổn thương, nhiễm trùng hoặc các độc tố với mục đích cuối cùng là tự chữa lành. Khi một tác nhân làm tổn thương các tế bào, các hóa chất kích hoạt phản ứng từ hệ thống miễn dịch sẽ được giải phóng, bao gồm kháng thể, protein và tăng lưu lượng máu đến khu vực bị tổn thương. Trong trường hợp viêm cấp tính (như vết bầm tím hoặc sưng do chấn thương), quá trình trên không kéo dài lâu hơn một vài ngày. Mặt khác, tình trạng viêm mãn tính xảy ra khi phản ứng "chống đỡ" của cơ thể chúng ta kéo dài và khiến chúng ta trong tình trạng cảnh giác liên tục. Viêm mãn tính có thể gây bất lợi cho sức khỏe của chúng ta: quá trình này có liên quan đến nhiều bệnh mạn tính như ung thư, bệnh tim, tiểu đường, trầm cảm, viêm khớp và Alzheimer.

Tin tốt là có thể sử dụng thực phẩm để chống lại tình trạng viêm mãn tính . Thay vì sử dụng các loại thực phẩm gây viêm khá rõ ràng là đường, soda, carbs tinh chế, rượu, thịt đỏ và thực phẩm chế biến, hãy bổ sung các thực phẩm dưới đây để giảm viêm.

Rau

Các loại rau lá xanh như rau bina, cải xoăn và rau họ cải như bông cải xanh, súp lơ trắng có tác dụng chống viêm mạnh, làm giảm mức độ viêm nhất định trong cơ thể. Để có thêm tác dụng, hãy thêm trái bơ vào hỗn hợp (bơ cũng có các hợp chất có lợi để chống viêm). Ớt có chứa một số axit cũng có thể làm giảm viêm, cũng như nấm sống hoặc nấu chín nhẹ.

Quả mọng

Các loại quả mọng  như dâu tây và việt quất có chứa các chất chống oxy hóa có thể làm giảm viêm đồng thời tăng cường khả năng miễn dịch.

Cá và các loại hạt

Khi nói đến việc chống viêm, axit béo omega-3 là thành phần quan trọng. Cá hồi và cá mòi là các siêu thực phẩm cung cấp axit béo omega-3, bên cạnh các loại hạt. Thêm hạt gai dầu, hạt lanh, hạnh nhân và quả óc chó vào chế độ ăn uống của bạn để giúp giảm viêm. Bạn cũng có thể thêm chúng vào bữa ăn sáng, hoặc rắc các loại hạt lên món salad hoặc rau củ nướng.

Nghệ

Nghệ có một thành phần quan trọng được gọi là curcumin. Curcumin có lợi ích chống viêm vượt trội . Có thể thêm siêu thực phẩm này vào món súp, món ngũ cốc hay nước sốt. Một mẹo nhỏ nữa là thêm hạt tiêu đen mới xay vào cùng sẽ làm tăng khả năng hấp thụ nghệ.

Gừng

Gừng giúp giảm viêm bằng cách làm chậm quá trình sản xuất cytokine của cơ thể, một loại protein gây ra chứng viêm mãn tính. Gừng cũng là một phương thuốc tự nhiên khi bị khó chịu ở dạ dày. Ăn kèm với rau xào, cá hoặc nướng với bánh quy.

Nước

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, là nước. Nước hydrat hóa các quá trình và giúp làm dịu viêm trong cơ thể. Để tăng cường tác dụng chống viêm, hãy pha trà. Trà xanh hoặc đen có flavonoid, có đặc tính chống viêm. Nên tự pha chế để tránh bất kỳ loại đường không mong muốn nào từ các sản phẩm đóng gói.

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Bài viết liên quan: