Nhu cầu về canxi của trẻ em

Khi xem xét về nhu cầu dinh dưỡng của trẻ, cha mẹ thường quan tâm hơn về lượng chất béo, tinh bột và calo mà đôi khi quên đi canxi. Đó là một sai lầm, bởi canxi là một khoáng chất quan trọng giúp xây dựng hệ xương chắc khỏe.

Nhu cầu về canxi

Nhu cầu về canxi của trẻ phụ thuộc vào từng độ tuổi, Viện hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến nghị nhu cầu canxi ở trẻ em như sau:

- 1-3 tuổi: 700mg mỗi ngày (tương đương lượng canxi có trong 2 đơn vị sữa)

- 4-8 tuổi: 1.000mg mỗi ngày (tương đương lượng canxi có trong 3 đơn vị sữa)

- 9-18 tuổi: 1.300mg mỗi ngày (tương đương lượng canxi có trong 4 đơn vị sữa)

Tuy nhiên hầu hết trẻ em, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên thường nạp vào cơ thể lượng canxi ít hơn so với nhu cầu hàng ngày. Vì vậy, việc lên kế hoạch cho chế độ ăn uống của con để đảm bảo nhu cầu canxi hàng ngày cho con là một việc cần thiết.

Thực phẩm giàu canxi

Sữa là thực phẩm phổ biến gắn liền với việc là nguồn canxi dồi dào. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn rất nhiều loại thực phẩm giàu canxi khác tốt cho trẻ, bao gồm các chế phẩm từ sữa khác, rau, nước cam có bổ sung canxi và các sản phẩm bổ sung canxi khác.

Thực phẩm là nguồn canxi tốt gồm:

- Sữa chua nguyên chất ít béo: 143mg canxi/100g

- Phô mai: 615mg canxi/100g

- Sữa bò (sữa nguyên chất hoặc sữa ít béo ): 300mg canxi mỗi khẩu phần (1 cup)

- Sữa đậu nành tăng cường canxi, sữa gạo hoặc sữa dê: 300mg canxi/250ml

- Nước cam bổ sung canxi: 300mg canxi/250ml

- Đậu trắng: 161mg canxi/100g

- Quả sung sấy khô: 169mg canxi/10 quả

- Cải bó xôi: 100mg canxi/100g rau sống hoặc 136mg/100g rau nấu chín

- Cam: 50mg canxi mỗi khẩu phần (1 quả cam vừa)

- Yến mạch ăn liền: 80mg canxi/100g

- Khoai lang: 34mg canxi/100g

- Bông cải xanh: 35mg canxi/100g rau sống

- Các loại rau màu xanh đậm, đậu phụ, đậu lăng, cá mòi và cá hồi cũng là nguồn canxi tốt, bên cạnh đó sữa đậu nành và nước cam cũng là nguồn canxi tốt cho trẻ bị dị ứng sữa.

Hãy nhớ rằng lượng canxi trong nhiều loại thực phẩm chế biến sẵn có thể khác nhau tùy thuộc vào nhãn hiệu của sản phẩm bạn mua. Ví dụ, một loại phô mai có thể chỉ có 5% lượng canxi cho phép hàng ngày của con bạn (khoảng 50mg), trong khi một loại khác có thể có tới 30% hoặc 300mg. Đọc nhãn thực phẩm và lựa chọn các loại thực phẩm có ít nhất 20-30% canxi để giúp đảm bảo cung cấp đủ nhu cầu canxi cho trẻ.

Và hãy nhớ rằng trẻ em trên 9 tuổi cần 1.300mg canxi, cao hơn 1000mg hay 100% giá trị hàng ngày được liệt kê trên nhãn thực phẩm. Hãy đảm bảo rằng lượng canxi bổ sung ở trẻ lớn gấp 1,3 lần so với trẻ nhỏ.

Thực phẩm tăng cường canxi

Nhiều loại thực phẩm như bánh mì hay ngũ cốc cũng được bổ sung canxi và có thể giúp tăng lượng canxi dung nạp hàng ngày của trẻ. Hãy kiểm tra nhãn dinh dưỡng trên sản phẩm để biết những sản phẩm nào được bổ sung canxi.

Ví dụ, các quảng cáo trên bao bì sản phẩm như "giàu canxi" hoặc "nguồn canxi tuyệt vời" cũng có thể giúp bạn tìm thấy thực phẩm chứa nhiều canxi, với 20% nhiều hơn nhu cầu canxi hàng ngày của trẻ. Bên cạnh đó các sản phẩm với nhãn "nguồn canxi tốt" sẽ chỉ có 10% đến 19% nhu cầu canxi hàng ngày.

Thực phẩm chức năng bổ sung canxi

Sẽ khó để cung cấp đủ canxi cho trẻ nếu chúng không thích sữa, sữa chua hoặc nước cam. Điều này cũng sẽ gây khó khăn cho việc cung cấp canxi cho những trẻ kén ăn vì trẻ thường cũng sẽ không thích ăn những loại rau xanh giàu canxi như cải bó xôi hay bông cải xanh.

Có thể bạn sẽ nghĩ đến việc cho trẻ uống bổ sung vitamin, tuy nhiên các loại thực phẩm bổ sung vitamin tổng hợp thường cũng cung cấp khá ít canxi. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ nhi khoa về những loại thực phẩm chức năng có thể bổ sung canxi tốt nhất cho trẻ.

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Very Health Family

Bài viết liên quan: