Các vitamin cần dùng ở mọi lứa tuổi

 

Tất cả các quảng cáo đều khuyến khích sử dụng các sản phẩm bổ sung cho sức khỏe nhưng đâu mới là sản phẩm mà cơ thể thực sự cần? Câu trả lời là nhu cầu sử dụng khác nhau ở mọi lứa tuổi.

Tuổi thiếu niên

Đây là giai đoạn cần tập trung vào việc cung cấp đủ vitamin D và canxi. Cơ thể cần canxi để phát triển xương và cơ, nhưng Canxi không được hấp thụ tốt khi không có vitamin D. Đây là những năm quan trọng để xây dựng xương cho cả bé trai và bé gái, nếu không xây dựng đủ xương sẽ dễ bị gãy xương sau này Thanh thiếu niên cần nhận 600 đơn vị quốc tế (IU) vitamin D mỗi ngày và 1.300 mg canxi mỗi ngày. Tất nhiên, tốt nhất là bổ sung dinh dưỡng từ thực phẩm. Một số thanh thiếu niên có thể có nhu cầu đặc biệt do chế độ ăn uống hoặc hoàn cảnh và một số thực phẩm khó mua. Tạo thói quen thảo luận về chế độ ăn uống và dinh dưỡng với bác sĩ trong các lần thăm khám.

Tuổi 20

Ở tuổi 20, bạn vẫn cần bổ sung vitamin D và canxi và có thể cần bổ sung các vitamin hoặc khoáng chất khác, tùy thuộc vào chế độ ăn uống. Ví dụ, người ăn chay thường cần thêm vitamin B12 vì loại vitamin này chủ yếu được tìm thấy trong các sản phẩm động vật. Hãy chắc chắn rằng cơ thể đã bổ sung đầy đủ. Thực phẩm luôn tốt hơn thực phẩm bổ sung, bởi vì với thực phẩm bổ sung, chỉ chiết xuất một chất dinh dưỡng duy nhất. Thực phẩm có chứa vitamin, khoáng chất và chất xơ và tất cả đều có tác dụng.

Tuổi 20 và 30

Đối với nhiều phụ nữ, đây là những năm họ sẽ sinh con. Nếu có kế hoạch mang thai, hãy bắt đầu dùng vitamin trước khi sinh với axit folic và vitamin nhóm B. Thời điểm bắt đầu bổ sung vitamin là trước khi có thai. Axit folic làm giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh và các vitamin nhóm B giúp hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnh. Uống những vitamin này cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc chứng tự kỷ của bé. Phụ nữ có kinh nguyệt nặng cũng có thể cần bổ sung thêm sắt. Nhưng đừng quên canxi và vitamin D.

Hơn 30 và dưới 40

Nên bổ sung axit béo omega-3 vì có tác dụng chống viêm, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) khuyến nghị nên ăn các loại cá béo như cá thu hoặc cá hồi ít nhất hai lần một tuần để có sức khỏe tim tối ưu.

Tuổi 40

Vitamin D ngày càng trở nên quan trọng hơn trong độ tuổi bốn mươi. Hàm lượng vitamin D thấp có liên quan đến một loạt các bệnh từ bệnh ung thư, các bệnh tự miễn dịch đến bệnh tiểu đường, béo phì và nguy cơ đối với nhiều người trong số này có xu hướng tăng theo độ tuổi. Hãy kiểm tra nồng độ vitamin D trong máu để xem xét việc bổ sung phù hợp. Hầu như không nạp đủ  vitamin D từ thực phẩm và hầu như không ai trong chúng ta phơi nắng đủ khi mà tất cả mọi người đều dùng kem chống nắng. Vì vậy bổ sung D có thể là cần thiết và canxi cũng vậy. Đừng quên omega-3 vì nguy cơ mắc bệnh tim cũng tăng theo tuổi đối với cả nam và nữ.

Tuổi 50

Nhu cầu canxi độ tuổi này là 1.200 mg và vitamin D vẫn rất cần thiết để giúp cơ thể hấp thụ khoáng chất quan trọng này. Bây giờ thay vì xây dựng xương, cơ thể đang bảo tồn xương. Điều quan trọng là hãy thảo luận về nhu cầu canxi và vitamin D cụ thể với bác sĩ.

Hơn 50, dưới 60

Phụ nữ có thể bước vào thời kỳ mãn kinh trong giai này và một số biện pháp tự nhiên có thể giúp giảm các dấu hiệu, triệu chứng của thời kỳ mãn kinh.

Tuổi 60

Canxi và vitamin D rất quan trọng cho tuổi già. Hãy chắc chắn rằng cơ thể đang nhận được tất cả những gì cần thiết từ thực phẩm hoặc thực phẩm bổ sung. Nói chuyện với bác sĩ về chế độ ăn uống để xem có cần thêm vitamin nào không, cách thức và thực phẩm có thể thay đổi theo tuổi tác. Sức khỏe của tim cũng rất quan trọng, vì vậy hãy chắc chắn rằng cơ thể đang nhận đủ omega-3.

Những năm 70

Ngoài canxi và vitamin D, có thể cần thêm vitamin B12 trong suốt những năm 70. Khi cơ thể già đi, rất khó tự tạo và sử dụng B12 hơn nên cần được bổ sung.

Những năm 80

Bổ sung B12 có thể cũng quan trọng trong những năm tháng này. Một lần nữa, hãy bổ sung canxi, vitamin D và omega-3 trong suốt độ tuổi này và đảm bảo cho bác sĩ biết về bất kỳ thay đổi nào đối với chế độ ăn uống hoặc chế độ dùng thuốc.

Cảnh báo

Bất kể tuổi tác hay giai đoạn của cuộc đời, hãy nhớ rằng sẽ không tốt hơn khi nói đến vitamin và khoáng chất. Uống quá nhiều vitamin có thể gây độc, và trong những trường hợp khác, cơ thể sẽ chỉ bài tiết nó qua nước tiểu.

Phòng khám chuyên khoa DInh dưỡng VIAM

Theo The Healthy

Bài viết liên quan: