Con bạn có thể ăn bao nhiêu trứng mỗi ngày?

Trứng là một thực phẩm lành mạnh trong chế độ ăn của trẻ, nhưng bạn có thắc mắc liệu trẻ nên ăn bao nhiêu trứng một ngày. Các khuyến nghị về việc ăn trứng đã thay đổi và bạn không cần quá lo lắng về hàm lượng cholesterol trong trứng. Nhưng bạn cũng cần chú ý đến nguồn cholesterol từ các thực phẩm khác trong chế độ ăn của trẻ.

Trứng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho trẻ

Trứng cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng đối với trẻ em bao gồm protein, sắt, vitamin D, choline, selen và vitamin nhóm B. Trứng trong nhóm thực phẩm cung cấp protein cùng nhóm với hải sản, thịt gia cầm và thịt đỏ, một số loại đậu đỗ và hạt.

Trẻ em trong độ tuổi đi học từ 9 đến 13 tuổi nên ăn 150-180g/ngày, trong khi trẻ nhỏ hơn chỉ cần 60-120 g thịt cá. 

Một quả trứng tương đương 30g thịt cá. Việc ý thức về lượng đạm trẻ ăn mỗi ngày là rất cần thiết, nhưng bạn cũng cần nhớ dinh dưỡng là một quá trình chứ không chỉ là một vài ngày. Nếu việc ước lượng thực phẩm bằng g là quá khó khăn với bạn hãy dùng đĩa thức ăn để ước lượng thức ăn. Hãy đặt mục tiêu khẩu phần ăn trong một bữa gồm 1/3 lượng thức ăn là rau củ trái cây, một phần ba là thực phẩm giàu protein và một phần ba là carbohydrate giàu chất xơ (bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, ngô, khoai tây, khoai lang , nấu chín ngũ cốc nguyên hạt, mì ống, vv). Trứng có thể là một phần của bữa ăn.

Điều quan trọng là cần đa dạng các loại thực phẩm trẻ ăn, vì vậy cho trẻ ăn trứng vào bữa sáng, thì bạn nên lựa chọn các loại thịt cá khác cho bữa trưa và bữa tối để cung cấp nhiều loại dinh dưỡng và tạo sự phong phú về hương vị và món cho trẻ.

Trứng và Cholesterol

Ngoài việc đảm bảo sự đa dạng về chất dinh dưỡng, món và hương vị cho trẻ, một lý do quan trọng khác để coi trứng không phải là nguồn protein duy nhất của trẻ em là vì trứng có chứa cholesterol. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ giới hạn lượng cholesterol mỗi ngày là 300mg để phòng ngừa bệnh tim hoặc tăng cholesterol LDL. Một quả trứng lớn chứa 187mg cholesterol.

Cholesterol được tìm thấy trong thực phẩm đến từ động vật. Các sản phẩm từ sữa nguyên chất, trứng, thịt đỏ, thịt gia súc và thịt gà đều góp phần vào lượng cholesterol hàng ngày và cần giới hạn tổng lượng dưới 300mg. Đây là một ví dụ cụ thể về lượng cholesterol trong khẩu phần ăn một ngày của bạn: một quả trứng vào bữa sáng (187mg), cá ngừ vào bữa trưa (13mg trong 1/2 chén salad cá ngừ), sữa chua nguyên chất cho một bữa ăn nhẹ (25mg trong 150 g), và kem sau bữa tối (29mg trong 1/2 cốc) tổng cộng khoảng 254mg cholesterol cho cả ngày.

Những điều cần biết về trẻ em ăn trứng

Trứng được coi là một nguồn protein tốt. Nếu bạn hoặc con bạn ăn trứng để cung cấp protein và chọn chúng thay vì các loại thực phẩm như trái cây, rau củ và thực phẩm giàu chất xơ carbohydrate, thì việc cố gắng tăng sự đa dạng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày là rất quan trọng.

Trì hoãn cho trẻ nhỏ ăn các thực phẩm dễ bị dị ứng, như lòng trắng trứng và bơ đậu phộng, không còn được khuyến cáo là một cách để ngăn ngừa dị ứng thực phẩm.

Đảm bảo an toàn trong chế  biến và bảo quản trứng.  Nấu trứng cho đến khi lòng đỏ chín và cứng lại và thực phẩm chế biến cùng trứng cần được nấu chín.

Trẻ bát đầu ăn dặm có thể ăn lòng đỏ, khi trẻ 8-9 tháng có thể ăn cả lòng trắng; trẻ có thể ăn 1-2 quả/ngày, trung bình 5-6 quả/tuần, tuy nhiên chú ý cách chế biến phù hợp, không nên để trẻ ăn nhiều đến mức sợ ăn trứng. 

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Verywell Family

Bài viết liên quan: