Bạn có đang bổ sung quá nhiều protein cho con?

Các chuyên gia dinh dưỡng nhi khoa tiết lộ đã từng thấy nhiều bậc cha mẹ lo lắng về việc trẻ không được cung cấp đủ protein. Tuy nhiên, trong thời gian qua, họ lại bắt đầu nhận được nhiều câu hỏi từ các bậc cha mẹ về hậu quả lâu dài của việc bổ sung quá nhiều protein trong chế độ ăn của trẻ.

Mặc dù vẫn chưa có nhiều nghiên cứu sâu về vấn đề dư thừa protein, một số nghiên cứu đã đi đến một kết luận tương tự: Dường như có mối liên hệ giữa tình trạng thừa protein trong 24 tháng đầu đời với việc gia tăng nguy cơ thừa cân béo phì sau này.

Các nghiên cứu cũng nhấn mạnh một chi tiết quan trọng: Loại protein duy nhất liên quan đến tăng trưởng nhanh và nguy cơ thừa cân là protein sữa, được tìm thấy trong sữa, phô mai và sữa chua. Điều này có thể đồng nghĩa với việc lượng protein dư thừa đến từ thịt hoặc rau quả không có tác động như protein từ sữa.

Vì sao lại là protein từ sữa? Một số chuyên gia cho rằng protein trong sữa ảnh hưởng đến nội tiết tố, đặc biệt là IGF-1 (hormone tăng trưởng giống như insulin) và insulin. Ý tưởng này được gọi là "giả thuyết protein sớm", vì ta vẫn chưa có đủ bằng chứng để xác định chính xác làm thế nào hoặc tại sao sữa lại có tác động này.

Vậy trẻ nên bổ sung bao nhiêu protein? Nhìn chung, với trẻ từ 6 đến 24 tháng, các chuyên gia cho rằng tối đa 15% tổng năng lượng nên đến từ protein, tương đương với 30 đến 45 gram mỗi ngày, tùy thuộc vào nhu cầu năng lượng.

Thật may là nhu cầu protein khuyến nghị hàng ngày cho trẻ thường thấp hơn giới hạn trên: chỉ 11 gram mỗi ngày cho trẻ từ 7 đến 12 tháng và 13 gram mỗi ngày cho trẻ 1-2 tuổi. Như vậy có thể thấy, trẻ nhỏ có thể không cần nhiều protein như các bố mẹ nghĩ.

Từ đó có thể thấy, trọng tâm là trẻ cần được bổ sung đủ protein, nhưng không quá nhiều. Tuy nhiên, điều này không khó như bạn tưởng.

Cho dù bạn đang cho con bú hoặc sử dụng sữa công thức thì trong 6 tháng đầu trẻ đã nhận được đủ lượng protein cần thiết từ hai nguồn này.

Khi trẻ đã bắt đầu ăn dặm và uống ít sữa hơn, hãy đảm bảo bổ sung các protein tốt như thịt, cá, trứng và đậu đỗ để bù cho lượng sữa giảm. Hơn nữa, các thực phẩm giàu protein như thịt và đậu đỗ cũng cung cấp sắt và kẽm, là những chất dinh dưỡng thiết yếu cho trẻ bú mẹ.

Dưới đây là hàm lượng protein của một số loại thực phẩm phổ biến. Hãy nhớ rằng, trẻ sơ sinh cần 11 gram mỗi ngày và trẻ từ 1-2 tuổi cần 13 gram.

- Sữa và sữa chua - 8gram/240ml

- Thịt gà nấu chín - 8gram/30gram

- Trứng - 7gram

- Đậu đỗ nấu chín - 3gram/32gram

Thường thì bạn không cần quá lo lắng về việc con không được bổ sung đủ protein trừ khi con quá kén ăn hoặc không chịu ăn bất cứ chế phẩm từ sữa nào. Cũng cần chú ý cách chế biến cũng có thể làm thay đổi chất lượng protein. ví dụ rán cháy, ninh nhừ thịt ...làm giảm chất lượng protein.

Tất nhiên, nếu bác sĩ khuyến cáo con bạn cần được bổ sung nhiều protein hơn nếu con chậm lớn, hoặc do bệnh lý thì bố mẹ cần tính toán lại lượng protein bổ sung cho con. Những gợi ý trên dành cho những trẻ khỏe mạnh và đang phát triển đúng giai đoạn.

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Parents.com

Bài viết liên quan: