Nước dừa có tốt cho bệnh tiểu đường?

Nước dừa là phần nước bên trong của quả dừa. Khác với cùi dừa có chứa nhiều chất béo, nước dừa chủ yếu chứa nhiều carbohydrate. Tuy nhiên đối với những người mắc bệnh tiểu đường, việc sử dụng các đồ uống có đường hay các đồ uống từ hoa quả ngọt có thể làm tăng mức đường huyết.

Dưới đây là những điều bạn nên biết về nước dừa, nhất là khi bạn đang bị tiểu đường hay đang trong chế độ hạn chế sử dụng đường.

Nước dừa có chứa nhiều đường không?

Nước dừa có vị ngọt do các chất làm ngọt tự nhiên. Tuy nhiên, hàm lượng đường của nó có thể thay đổi khi nhà sản xuất bổ sung thêm lượng đường vào sản phẩm. Mỗi 240g nước dừa tươi không thêm đường, có chứa các dưỡng chất sau:

  • Calo:46 Kcalo
  • Carbohydrate: 9g
  • Chất xơ: 3g
  • Protein: 2g

Việc sử dụng nước dừa nguyên chất không bổ sung thêm đường có lợi hơn rất nhiều so với các loại đồ uống có đường khác, nhất là trên những người bị tiểu đường hay cần giảm lượng đường tiêu thụ hằng ngày. Hơn nữa, nước dừa còn là nguồn cung cấp rất tốt các chất khoáng như Kali, Magie và vitamin C. Tính trong 240ml, nước dừa có thể cung cấp 9% Kali, 24% Magie và 27% vitamin C cho nhu cầu hằng ngày của cơ thể.

Nước dừa có tốt cho người bị tiểu đường?

Hiện tại có rất ít nghiên cứu về ảnh hưởng của việc sử dụng nước dừa trên những người mắc bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu trên động vật đã cho thấy khả năng kiểm soát đường huyết khi được sử dụng nước dừa.

Theo một nghiên cứu trên chuột cho thấy, những con chuột được tiêm thuốc gây bệnh tiểu đường và được cho sử dụng nước dừa đồng thời trong vòng 45 ngày cho thấy khả năng cải thiện tình trạng đường huyết, mức hemoglobin A1c (HbA1c) và giảm các gốc oxy hóa tự do. Đồng thời, nghiên cứu cũng chỉ ra khả năng cải thiện độ nhạy của hormone insulin khi nước dừa cung cấp nhiều Kali, magie, mangan, vitamin C và L-arginin.

Do vậy, việc sử dụng nước dừa không bổ sung thêm đường đối với những người cần hạn chế lượng đường sử dụng hằng ngày là một sự lựa chọn tốt cho sức khỏe khi so sánh với các đồ uống có đường khác, vì chúng có ít gây ảnh hưởng đến mức đường huyết. Tuy nhiên, nếu bạn đang trong chế độ hạn chế đường, bạn nên uống không quá 2 ly nước dừa (khoảng 480ml) nước dừa một ngày.

Tóm lại

Nước dừa là đồ uống mang nhiều dinh dưỡng. Nó có chứa nhiều vitamin và chất khoáng, trong khi chỉ có một mức độ đường trung bình.

Nếu bạn đang trong chế độ hạn chế sử dụng đường, bạn nên sử dụng nước đường nguyên chất không thêm đường. Bạn cũng nên hạn chế lượng nước dừa ở mức dưới 2 ly (480ml) mỗi ngày.

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Healthline

Bài viết liên quan: