Một số cách hạn chế trẻ ăn quá nhiều

Với trẻ thừa cân béo phì, các chuyên gia dinh dưỡng đang khuyến cáo các bậc cha mẹ nên hạn chế đồ ăn vặt của trẻ, và giới hạn mức năng lượng của đồ ăn vặt ở khoảng 100kcal. Mục đích là để giảm mức tiêu thụ đường của trẻ.

Đây là một ý kiến ​​quan trọng, nhưng bất kỳ bậc cha mẹ nào cũng sẽ nói rằng việc khiến những đứa trẻ từ bỏ ăn những đồ ăn ngọt để chuyển sang ăn những đồ ăn nhiều chất xơ không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Các chuyên gia có thể giải thích hết lần này đến lần khác rằng việc ăn quá nhiều đường có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe như béo phì và sâu răng, nhưng điều đó không có nghĩa là trẻ em có thể hiểu tại sao ăn vặt có thể trở thành một vấn đề.

Mặc dù việc khuyến khích trẻ em ăn đồ ăn nhẹ tốt cho sức khỏe không dễ, nhưng điều đó không có nghĩa là bất khả thi. Hãy tham khảo một vài cách dưới đây:

Hãy sáng tạo

Cho trẻ ăn rau, củ hoặc ăn những thực phẩm nhiều chất xơ không phải là việc đơn giản, vì vậy ta sẽ cần phải phải vận dụng sự sáng tạo với các món ăn dạng này. Hãy chế biến, trang trí món ăn với nhiều màu sắc tươi sáng và sắp xếp, tạo hình thú vị cũng như kết hợp các hương vị đã được ưa thích với sở thích của các bé. Điều này sẽ khiến các bé cảm thấy thích thú và mong muốn được ăn hơn.

Đưa ra nhiều lựa chọn

Sự đa dạng cũng có thể giúp ích. Thay vì chỉ có một loại đồ ăn nhẹ, hãy chuẩn bị sẵn một vài lựa chọn thay thế. Sau đó, hãy để trẻ tự chọn món trẻ muốn ăn trong số các loại thực phẩm đó.

Tránh đồ uống có đường

Tuy cha mẹ thường được nghe rằng những loại nước ngọt có ga thường chứa rất nhiều đường và được coi là đồ uống không tốt cho sức khỏe. Nhưng có một điều cha mẹ thường bỏ qua đấy là các loại nước hoa quả đóng chai hoặc sinh tố cũng không lành mạnh như vẫn nghĩ.

Nước lọc vẫn là loại nước tốt nhất để trẻ uống. Nhưng không phải trẻ nào cũng sẽ thích vị của nước lọc, vì vậy, bạn có thể vắt một ít nước chanh hoặc cam vào nước lọc hoặc ngâm nước với hoa quả.

Không cấm nhưng kiểm soát

Như nghiên cứu đã nhiều lần chỉ ra, việc cấm trẻ ăn một số món ăn sẽ chỉ khiến chúng trở nên hấp dẫn hơn đối với trẻ.

Thỉnh thoảng cho trẻ ăn 1-2 chiếc bánh quy hoặc sô cô la sẽ không ảnh hưởng đến thói quen ăn uống lành mạnh của trẻ. Theo nguyên tắc thông thường, cố gắng không trữ đồ ăn có nhiều đường trong nhà, và cũng không gợi ý cho trẻ nếu trẻ không hỏi đến. Nếu cho trẻ ăn thì hãy giới hạn lượng trẻ có thể ăn, và quan trọng nhất là hãy giải thích vì sao trẻ chỉ được ăn từng đó.

Quan tâm đến các bữa ăn hàng ngày

Mặc dù đồ ăn nhẹ chứa một lượng đường lớn, những cũng nên giảm tiêu thụ đường một cách toàn diện. Nếu một nửa tổng lượng đường trẻ nạp vào đến từ đồ uống có đường và đồ ăn nhẹ thì rõ ràng một nửa còn lại sẽ nằm trong những bữa ăn chính. Hãy lưu tâm đến những món tráng miệng và cả lượng đường từ bữa sáng nữa.

Cùng con ăn uống lành mạnh

Trẻ em học hỏi từ những gì người lớn làm, vì vậy điều quan trọng là cha mẹ cũng nên lựa chọn thực phẩm một cách khoa học. Nghiên cứu cho thấy rằng trẻ em thường xuyên ăn cùng gia đình thường ăn nhiều rau và hoa quả hơn cũng như có thể giữ thói quen này đến khi trưởng thành. Vì vậy, không chỉ mỗi trẻ mà các thành viên trong nhà đều nên ăn một chế độ ăn lành mạnh.

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Conversation

Bài viết liên quan: