Ăn sữa chua sau buổi tập, nên hay không?

Việc bạn ăn gì trước buổi tập có thể tạo sự khác biệt lớn đối với tốc độ và thời gian duy trì buổi tập. Nhưng bạn có biết rằng sau buổi tập, việc bạn ăn những gì cũng quan trọng không kém?

Chọn đồ ăn sau khi tập cần phải rất cẩn thận, bởi đó là khi cơ bắp đang tự sửa chữa và năng lượng dự trữ cần được bổ sung. Chọn đúng loại thực phẩm có thể hỗ trợ quá trình trên, cho phép bạn hồi phục nhanh và bù đắp được nhiều năng lượng.

Với những người đang mong muốn giảm cân:

- Một buổi tập dưới 1 tiếng không cần một bữa ăn ngay sau tập

- Tập luyện khi đang trong chế độ nhịn ăn (và do đó cũng tránh bữa ăn nhẹ sau tập) không có ảnh hưởng tiêu cực tới khối cơ, mang lại một số lợi ích trong việc trao đổi chất.

Vận động viên hay những người luyện tập trong thời gian dài sẽ có thể cần một bữa nhẹ ngay sau tập là điều kiện hồi phục lý tưởng. Được biết tới là nhóm thực phẩm chủ lực, các sản phẩm sữa là lựa chọn hàng đầu cho nhiều người với lợi ích tốt trong cả các bữa trước lẫn sau tập luyện. Vì vậy thử nghĩ xem, chế phẩm của sữa và cụ thể là sữa chua, liệu có phải một lựa chọn tốt cho bạn hay không?

Lợi ích của sữa chua là gì?

Sữa chua nguyên chất, lên men tự nhiên có thành phần chủ yếu là protein và carbohydrate, và một vài loại chất béo. Nó chứa nhiều lợi khuẩn, tốt cho hệ tiêu quá và miễn dịch của cơ thể. Sữa chua cũng chứa một lượng lớn can-xi là thành phần quan trọng của hệ xương.

Mặc dù carbohydrate có vai trò cơ bản là tạo năng lượng dự trữ sau một buổi tập mệt mỏi nhưng bạn cũng cần sự hỗ trợ để sửa chữa cơ bắp và đó là nhiệm vụ của protein. Lý tưởng nhất là sau khi tập luyện nặng, bạn sẽ chọn một bữa ăn nhẹ kết hợp giữa carbohydrate và protein chất lượng cao để bổ sung cho cơ thể. Sự kết hợp giữa sữa chua nguyên chất và trái cây tươi thực sự là bữa ăn tuyệt vời sau tập, và nó cũng là cách để bạn tránh những chất tạo ngọt kém dinh dưỡng, thường được cho vào trong những loại sữa chua có đường.

Bằng cách ăn những thực phẩm kể trên, bạn sẽ nạp được vào cơ thể những dưỡng chất quan trọng bao gồm: Protein, carbohydrate, chất béo, can-xi, vitamin C và một số khoáng chất khác.

Có rất nhiều loại sữa chua ở ngoài cửa hàng, từ tách téo cho đến nguyên kem, phụ thuộc vào chế độ ăn mà bạn đang áp dụng, bạn sẽ cần phải đọc nhãn dinh dưỡng và chọn loại phù hợp với mình.

 
Còn những lựa chọn nào khác cho bữa ăn nhẹ sau tập?
- Sữa có chứa protein và carbohydrate với tỷ lệ cân bằng, đường lactose tự nhiên là thứ bạn cần sau khi tập nặng, và đạm whey có trong sữa là thành phần có lợi ích đặc biệt trong việc xây dựng cơ bắp.
- Các chế phẩm sữa nhìn chung dễ mang theo và dễ sử dụng. Cho dù là một cốc sữa hoặc là một hộp sữa chua nhỏ bạn đều có thể ăn mọi lúc, các sản phẩm của sữa có thể phù hơp với mọi lịch trình bận rộn.

Tất nhiên nếu bạn không thể hấp thụ được các sản phẩm sữa hoặc bạn không thích ngày nào cũng phải dùng sữa sau tập, thì hãy thử một quả táo cùng với bơ lạc hoặc 1 quả trứng luộc ăn cùng trái cây hoặc nửa cái sandwich kẹp thịt gà hay thậm chí là một bữa yến mach với sữa và bột protein.

Bạn không cần phải ra ngoài và tìm kiếm một sản phẩm dinh dưỡng thể thao nào đó quá cầu kỳ để bổ sung sau buổi tập.
Và nếu mục tiêu của bạn là giảm cân, bạn sẽ không cần bữa ăn nhẹ nào trước khi vào bữa chính.

Cuối cùng, nhấn mạnh lại rằng sữa chua có thể là bữa nhẹ sau tập tuyệt vời, đặc biệt khi nó kết hợp với những thực phẩm giàu carbohydrate khác, nhưng hãy chắc chắn rằng bạn chọn loại sữa chua không đường, nguyên chất, lên men tự nhiên chỉ gồm những nguyên liệu là sữa hoặc kem và lợi khuẩn sống. Thử ăn cùng với trái cây hoặc một chút siro lá phong hay mật ong nếu bạn thấy nó quá nhạt.

Hãy duy trì việc bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể sau mỗi buổi luyện tập bạn nhé!

Bài viết liên quan: