Ăn sáng đầy đủ giúp bạn đốt cháy gấp đôi lượng calo của cơ thể

Bữa sáng từ lâu đã được coi là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Những gì chúng ta đưa vào cơ thể sau khi thức dậy buổi sáng đã được chứng minh là có tác động lớn đến hoạt động nhận thức, tâm trạng và hơn cả là mức năng lượng của bản thân trong cả một ngày dài. 

Theo một nghiên cứu mới đây, những người ăn nhiều trong bữa sáng sẽ đốt cháy gấp đôi lượng calo của cơ thể so với những người ăn nhiều vào bữa tối.

Nghiên cứu đã đánh giá trên 16 nam giới trưởng thành trong vòng 3 ngày, sử dụng thay phiên bữa sáng ít calo và bữa tối nhiều calo và ngược lại. Kết quả cho thấy: việc ăn một bữa sáng nhiều calo có liên quan đến việc ít có cơn đói hơn và giảm cảm giác thèm ngọt trong suốt cả ngày.

Chuyển hóa cơ bản tích cực hơn sau khi ăn sáng

Trong suốt 3 ngày tiến hành nghiên cứu, các nhà khoa học đã đánh giá trên 16 nam giới trưởng thành sử dụng thay phiên ăn bữa sáng ít calo và ăn bữa tối nhiều calo và ngược lại. Họ phát hiện ra rằng, trung bình, sinh nhiệt được tạo ra từ các bữa ăn (DIT) của những người tham gia cao hơn 2,5 lần trên nhóm các đối tượng được đo sau bữa sáng so với các đối tượng được đo sau bữa tối, và thêm vào đó là sự trao đổi chất của các đối tượng tham gia nghiên cứu hoạt động mạnh hơn sau bữa ăn sáng. Ngoài ra, ăn một bữa sáng nhiều calo còn có liên quan đến việc ít có cơn đói hơn và ít có cảm giác thèm đồ ngọt hơn trong suốt cả ngày.

Khi so sánh một bữa sáng nhiều calo và phong phú các loại thực phẩm với một bữa sáng ít calo, bữa sáng ít calo dẫn đến khả năng gây ra hành vi ăn vặt trong suốt cả ngày cho các đối tượng nghiên cứu. Thêm vào đó, những đối tượng ăn bữa sáng ít sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn vào bữa tối, theo các nhà nghiên cứu. Đồng thời, Insulin - loại hormone giúp chuyển hóa đường glucose thành năng lượng cũng thấp hơn sau bữa sáng nhiều calo so với sau bữa tối nhiều calo.

Những phát hiện này sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với những người đang có mong muốn giảm cân, hay những người đang mắc bệnh tiểu đường hoặc rối loạn dung nạp đường glucose. Kết quả của nghiên cứu xác nhận rằng một bữa ăn tối nhiều calo sẽ mang đến những tác động đặc biệt tiêu cực đến khả năng dung nạp glucose, và vấn đề này cần được lưu ý đặc biệt trên các bệnh nhân mắc tiểu đường  khi mà việc tránh tăng vọt đường huyết trong máu là ưu tiên hàng đầu. Vì vậy, ăn bữa sáng nhiều calo nên được ưu tiên hơn so với bữa ăn tối, để giảm các nguy cơ tiêu cực của các bệnh chuyển hóa.

Bỏ bữa sáng làm chậm quá trình trao đổi chất và gây cảm giác thèm ăn

Theo các nhà nghiên cứu, việc bỏ qua bữa sáng là một thói quen phổ biến được nhiều người cố gắng thực hiện với mong muốn giảm cân.

Nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người ăn ít hay bỏ bữa sáng thường lại ăn vặt nhiều hơn và ăn quá nhiều vào cuối ngày, dẫn đến làm hỏng mục tiêu giảm cân của chính họ.

Việc bỏ bữa sáng là đi ngược lại với nhịp sinh học bình thường của cơ thể chúng ta. Nó cũng có thể dẫn đến việc ăn quá nhiều vào thời gian cuối ngày, do tâm lý “bù đắp lượng calo đã mất” trong cả ngày, và điều này thường phản tác dụng của việc giảm cân. Hơn nữa, sự trao đổi chất trong cơ thể sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều bởi nhịp sinh học không điều độ.

Hơn nữa, đa phần cơ thể chúng ta đều nhạy cảm với insulin hơn vào buổi sáng, và điều đó có nghĩa là cơ thể chỉ cần sản xuất một lượng ít insulin là đã có thể kiểm soát được lượng đường trong máu sau khi ăn. Điều này có ý nghĩa rằng DIT và chuyển hóa tổng thể của cơ thể sẽ hiệu quả hơn khi bạn ăn bữa sáng nhiều calo, so với việc bạn ăn bữa tối nhiều calo.

Trên hết, mọi người thường hoạt động thể chất nhiều hơn vào ban ngày, và việc hoạt động thể chất giúp kiểm soát tốt lượng insulin và đường huyết trong cơ thể.

Ăn sáng để nạp năng lượng cho ngày dài

Theo các chuyên gia, bạn nên ăn bữa sáng nhiều calo, đặc biệt là nếu bạn đang cố gắng giảm cân.

Những nghiên cứu cho thấy, tốc độ trao đổi chất của cơ thể chúng ta chậm lại vào ban đêm, trong khi cơ thể lại giảm các hoạt động thể chất. Điều này dẫn đến việc cơ thể tích tụ nhiều calo hơn và việc giảm cân là không có hiệu quả.

Ngoài ra, hãy ăn bữa sáng cân đối, bằng cách ăn các loại thực phẩm như trái cây, trứng, bột yến mạch và sữa chua. Đồng thời, tránh các thực phẩm chế biến sẵn như bánh ngọt và ngũ cốc có đường. Việc ăn các thực phẩm nhiều đường có thể khiến lượng đường trong máu tăng cao đột biến.

Các chuyên gia khuyên bạn nên ăn một bữa ăn sáng như nữ hoàng, một bữa ăn trưa như một nàng công chúa và một bữa ăn tối như một kẻ ăn xin bần cùng.

 
 
 
 
 
 
Tổng kết

Nghiên cứu mới đây đã phát hiện ra rằng những người ăn nhiều vào bữa sáng sẽ đốt cháy gấp đôi lượng calo so với những người ăn nhiều bữa tối lớn. Đồng thời, những người này cũng ít có cảm giác đói và thèm ăn, đặc biệt là thèm đồ đồ ngọt hơn trong suốt cả ngày.

Việc ăn một bữa sáng nhiều calo hơn so với bữa tối cũng có liên quan đến mức hormone insulin và mức đường huyết thấp hơn trong cơ thể, và đưa ra lời khuyên cho những người mắc bệnh đái tháo đường rằng họ nên ưu tiên bữa sáng hơn bữa tối.

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Healthline

Bài viết liên quan: