Trẻ em khỏe mạnh có cần bổ sung vitamin không?

Nếu bạn tin vào quảng cáo, mọi đứa trẻ đều cần một viên uống bổ sung vitamin khoáng chất hàng ngày. Nhưng điều đó liệu có thực sự chính xác?

Các chuyên gia cho rằng điều đó là không cần thiết. Tốt nhất, trẻ nên bổ sung vitamin từ chế độ ăn uống đầy đủ và lành mạnh hàng ngày bao gồm:

- Sữa và các sản phẩm từ sữa như phô mai và sữa chua

- Các loại trái cây tươi và rau lá xanh

- Protein như thịt gà, cá, thịt lợn và trứng

- Ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch và gạo nâu

Những đứa trẻ nào cần phải bổ sung vitamin?

Thực tế với nhiều bậc cha mẹ bận rộn không có đủ thời gian thì việc chuẩn bị những bữa ăn được nấu chín tại nhà và đầy đủ chất dinh dưỡng cho con là điều không thể. Đó là lý do tại sao bác sĩ nhi khoa có thể đề nghị bổ sung vitamin tổng hợp hoặc khoáng chất hàng ngày cho những trường hợp trẻ sau:

- Những đứa trẻ không ăn các bữa ăn cân bằng, đều đặn được làm từ thực phẩm tươi, nguyên chất

- Những trẻ không ăn đủ nhu cầu

- Trẻ em mắc các bệnh mãn tính như hen suyễn hoặc các vấn đề về tiêu hóa, đặc biệt là nếu chúng đang dùng thuốc. Hãy đến khám và nghe tư vấn của bác sĩ trước khi quyết định bổ sung bất kì chất gì cho trẻ

- Trẻ ăn nhiều thức ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn

- Trẻ em ăn chay có thể cần bổ sung sắt, chế độ ăn không có sữa có thể cần bổ sung canxi hoặc chế độ ăn hạn chế khác

- Những đứa trẻ uống nhiều nước có gas, có thể gây hạn chế hấp thu các vitamin và khoáng chất

Sáu loại vitamin và khoáng chất hàng đầu cho trẻ em

Dưới đây là những vitamin và khoáng chất quan trọng đối với trẻ em đang phát triển.

- Vitamin A thúc đẩy tăng trưởng và sự phát triển bình thường của trẻ; giúp sửa chữa mô và xương; giúp làn da khỏe mạnh, có lợi cho mắt và phản ứng miễn dịch. Các nguồn thực phẩm chứa vitamin A bao gồm sữa, phô mai, trứng và các loại rau có màu vàng,  cam như cà rốt, khoai mỡ và bí ngô.

- Vitamin nhóm B - B2, B3, B6 và B12 - hỗ trợ chuyển hóa để tạo năng lượng cho cơ thể, giúp hệ tuần hoàn và hệ thần kinh khỏe mạnh. Các nguồn thực phẩm giàu vitamin nhóm B như thịt lợn, thịt gà, cá, các loại hạt, trứng, sữa, phô mai, đậu nành.

- Các loại trái cây cam quýt, dâu tây, kiwi, cà chua và rau xanh như bông cải xanh thúc đẩy cơ bắp, mô liên kết và da khỏe mạnh

- Các thực phẩm như sữa và cá béo như cá hồi và cá thu cung cấp canxi thúc đẩy sự hình thành xương và răng và giúp cơ thể hấp thụ canxi. Nguồn vitamin D tốt nhất đến từ ánh sáng mặt trời.

- Canxi giúp xây dựng xương chắc khỏe khi trẻ lớn lên. Các nguồn thực phẩm giàu canxi như sữa, phô mai, sữa chua, đậu phụ và nước cam có bổ sung canxi.

- Sắt giúp xây dựng cơ bắp và cần thiết cho quá trình sản sinh hồng cầu. Thiếu sắt là một nguy cơ ở tuổi thiếu niên, đặc biệt là đối với các bạn gái khi bắt đầu có kinh nguyệt. Các nguồn thực phẩm giàu sắt bao gồm thịt bò và các loại thịt đỏ khác, gà tây, thịt lợn, rau bina, đậu và mận khô.

Việc bổ sung vitamin liều cao không phải là một ý tưởng tốt cho trẻ em. Các vitamin tan trong dầu (vitamin A, D, E và K) có thể gây độc nếu trẻ em ăn quá nhiều. các viên uống chứa sắt có thể khiến trẻ nhận được quá nhiều nhu cầu vitamin khoáng chất so với nhu cầu cơ thể.

Tìm đến các sản phẩm tươi để bổ sung vitamin cho cơ thể

Sức khỏe của trẻ cũng phụ thuộc vào những thực phẩm bạn lựa chọn cho trẻ. Dinh dưỡng tốt bắt đầu bằng cách lựa chọn nhiều loại thực phẩm tươi, nguyên chất càng nhiều càng tốt. Điều đó tốt hơn nhiều so với việc cho trẻ ăn những loại đồ ăn nhanh, chế biến sẵn hay việc cho trẻ uống các viên uống bổ sung vitamin. Bạn sẽ tìm thấy hầu hết các vitamin và khoáng chất trong thực phẩm chứa nhiều carbohydrate và protein chứ không phải chất béo. Cho đến nay, thực phẩm giàu vitamin nhất trong số tất cả là trái cây và rau quả tươi.

Để cung cấp cho trẻ nhiều vitamin hơn, hãy tăng sự đa dạng của các loại thực phẩm hơn là việc tăng số lượng thực phẩm. tỷ lệ trẻ thừa cân béo phì đã gấp đôi so với hai thập kỉ trước, vì vậy hãy cho trẻ ăn khẩu phần phù hợp (bằng một phần tư đến một phần ba kích thước bữa ăn của người lớn)

Bạn có thể chia thành nhiều bữa ăn nhỏ và đồ ăn nhẹ trong suốt cả ngày. Nếu con bạn không ăn một loại thực phẩm cụ thể trong vài ngày như rau bạn đừng quá lo lắng. Hãy cho trẻ ăn lại thực phẩm đó một hoặc hai ngày sau đó, với các cách chế biến khác. Việc từ chối ăn một loại thực phẩm nào đó sẽ tự hết.

Những lời khuyên về việc bổ sung vitamin cho những trẻ em khỏe mạnh bình thường

Nếu bạn đang cho trẻ uống bổ sung  vitamin, hãy làm theo những lời khuyên sau:

- Để vitamin xa tầm tay của trẻ để chúng không coi như kẹo.

- Cố gắng không bắt ép trẻ ăn hoặc sử dụng những món tráng miệng như bánh kẹo để dụ trẻ ăn hết khẩu phần. Thay vào đó, hãy cho trẻ nhai viên vitamin sau bữa ăn. Vitamin tan trong dầu chỉ có thể được hấp thụ với thực phẩm.

- Nếu con bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào, hãy nhớ hỏi ý kiến bác sĩ về bất kỳ tương tác thuốc của một số vitamin hoặc khoáng chất. Bạn có thể dừng việc bổ sung hoặc giảm liều

- Hãy thử dùng vitamin dạng viên nhai nếu con bạn không uống được thuốc hoặc bổ sung dạng chất lỏng.

- Nên bắt đầu bổ sung vitamin tổng hợp sau khi trẻ lên 4 tuổi, trừ khi bác sĩ đưa ra những khuyến nghị bổ sung sớm hơn cho trẻ.

Dinh dưỡng đóng một vai trò trong học tập và phát triển của con bạn. Vì vậy, thay vì dựa vào các thực phẩm bổ sung, hãy lựa chọn các loại thực phẩm lành mạnh cho trẻ.

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo WebMD

Bài viết liên quan: