Ăn lựu có giúp giảm cholesterol?

Lựu là một loại trái cây được trồng ở nhiều nơi, như Đông Nam Á và một phần của miền tây Hoa Kỳ. Với hàm lượng vitamin C cao, lựu không chỉ được thêm vào nhiều món khai vị và món tráng miệng, mà còn được sử dụng để cải thiện các vấn đề sức khỏe như tiêu chảy, mãn kinh và rối loạn cương dương. Với một loại quả có nhiều chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng lành mạnh, lựu cũng được coi như một thực phẩm bổ sung. Một số nghiên cứu cho thấy lựu có thể cải thiện sức khỏe của tim bằng cách giảm mức cholesterol và triglyceride. Nhưng liệu điều này có hoàn toàn đúng?

Lựu và Cholesterol

Không có nhiều nghiên cứu đánh giá tác động của quả lựu đối với mức cholesterol và  triglycerid. Những nghiên cứu được thực hiện trên cả người và động vật, đã mang lại kết quả hỗn hợp. Hầu hết các nghiên cứu đánh giá tác dụng của nước ép lựu, chứ không phải toàn bộ quả lựu. Trong khi một số nghiên cứu cho thấy mức LDL cholesterol (cholesterol xấu) và cholesterol toàn phần giảm nhẹ (từ 3% đến 10%) bằng cách tiêu thụ nước ép lựu, các nghiên cứu khác cho thấy lựu không có tác động đáng kể, tích cực đến bất kỳ phần nào đến lipid của cơ thể. Trong các nghiên cứu này, những người tham gia gồm những người khỏe mạnh hoặc mắc bệnh tiểu đường tiêu thụ từ 50 ml đến 1 lít nước ép lựu cô đặc hàng ngày trong khoảng thời gian từ 5 ngày đến một năm.

Một vài nghiên cứu khác về tác dụng của nước ép lựu đối với lipid cho rằng các đặc tính chống oxy hóa của nước ép lựu có thể giúp giảm LDL cholesterol, là loại cholesterol có thể góp phần vào sự hình thành xơ vữa động mạch. Ngoài ra, độ dày của ống động mạch cảnh, độ dày mảng bám trong động mạch cảnh đã giảm tới 30% ở những người uống nước ép lựu trong một nghiên cứu, so với mức tăng 9% về độ dày của ống động mạch cảnh được ghi nhận ở những người tiêu thụ thức uống giả dược. Người ta cho rằng các polyphenol được tìm thấy trong quả lựu có tác dụng chống oxy hóa. Polyphenol là các chất được tìm thấy trong các loại trái cây, rau và các loại hạt khác nhau, chẳng hạn như quả việt quất, nho đỏ và mận.

Bạn có ăn bao nhiêu lựu để hạ lipid?

Cần nhiều nghiên cứu hơn để đánh giá xem lựu có thể giúp giảm lipid và giảm nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch hay không. Phần lớn các nghiên cứu đã tiến hành đánh giá hiệu quả đối với sức khỏe tim mạch của việc tiêu thụ nước ép lựu và chứ không phải ăn cả quả lựu. Các nghiên cứu cho đến nay chưa chỉ ra rằng nước ép lựu có thể làm giảm cholesterol một cách rõ ràng và làm giảm sự hình thành xơ vữa động mạch, nhưng kết quả cho thấy nhiều hứa hẹn về loại quả này.

Lựu có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, bao gồm cả chất xơ, vì vậy loại quả này sẽ rất tốt nếu bạn thêm vào chế độ ăn để giảm cholesterol. Tuy nhiên, nếu bạn quyết định thêm lựu vào chế độ ăn giảm cholesterol, bạn nên lưu ý rằng lựu có thể tương tác với một số loại thuốc. Vì vậy hãy tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ để đảm bảo rằng lựu hoặc nước ép lựu sẽ không ảnh hưởng đến tác dụng của các loại thuốc bạn đang sử dụng. Ngoài ra, một số loại nước ép lựu có thể chứa một lượng đường tinh luyện cao làm tăng lượng calo trong lượng ăn hàng ngày của bạn. Bạn có thể tránh chọn nước ép có nhiều đường bằng cách kiểm tra nhãn thành phần dinh dưỡng của sản phẩm.

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Verywell Health​

Bài viết liên quan: