Mất bao lâu để bạn có thể vào dáng?

Không có một thời gian chính xác nào để có thể xác định được thời gian bạn sẽ vào dáng chuẩn. Thời gian nhanh hay chậm phục thuộc vào mục tiêu của từng cá nhân, mà điều này thì phụ thuộc vào độ nặng của bài tập,  thời gian mỗi buổi tập, giảm cân, lượng mỡ đốt…. Tăng cường các hoạt động thể lực gần như sẽ khiến bạn cảm thấy mình khác biệt hơn trước khi nhìn thấy được kết quả trên số đo. Loại bài tập và mức độ tập của từng cá nhân là những yếu tố quan trọng để giúp một người nhanh vào dáng.

Nếu một người tập gym, một huấn luyện viên hoặc một lớp dậy thể dục làm được điều đó thì tốt nhất hãy chạy ngay đi, không tin được đâu. Thậm chí bạn là một tay tập thể dục thần sầu thì bạn cũng nhìn thấy sự kỳ diệu đấy sớm được đâu. Một số người thường muốn đẩy cơ nhanh hết mức có thể nhưng không ai có thể trông như Vin Diesel sau một đêm được. Một nghiên cứu xuất bản năm 2004 mặc dù hơi cũ nhưng lại rất thú vị, nghiên cứu xem liệu  sau 6 tuần tập thể dục cơ thể bạn sẽ trông như thế nào.  Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm 25 nam giới lười hoạt động trong một chương trình tập thể dục trong 6 tuần, đồng thời có 20-30 phút tập với chương trình tim mạch(Cardio)/ mỗi buổi tập/tuần hoặc 20-30 phút tập cường độ cao, trong tổng số thời gian tập bài tập về về tăng cường sức mạnh. Sẽ có một nhóm đánh giá lại các chỉ số  cơ thể đầu vào và đầu ra của nghiên cứu bằng ảnh chụp. Nhìn chung đánh giá của mọi người đều không có sự thay đổi.

Các đối tượng cũng đồng thời được đo phần trăm mỡ cơ thể, số lần chống đẩy và hiệu xuất oxy hóa nhưng chúng không hề biến chuyển sau 6 tuần tập luyện. Vì vậy 6 tuần là không đủ để bạn có sự thay đổi lớn mà ai cũng nhận ra bằng mắt thường.

Thời gian phụ thuộc vào mục đích

Câu trả lời cho việc tập luyện bao lâu để vào dáng,  tùy thuộc vào định nghĩa “vào dáng: của bạn như thế nào.

Bạn có đang trông đợi vào sự cải thiện theo thời gian? Đủ mạnh? Sụt cân? Giảm lương mỡ cơ thể? Tất cả phụ thuộc vào mục tiêu của bạn. Một người mới bắt đầu tập luyện muốn chạy đua 5000 cây sẽ mất ít thời gian để vào dáng hơn những người bắt đầu nhưng chỉ chạy marathon hoặc chạy 3 môn phối hợp. và họ cũng cần một chương trình huấn luyện khác với những người sẵn sàng có những chuyến chạy chơi cả tuần.

Nói chung nếu bạn bắt đầu thấy mình tốt hơn thời điểm bạn bắt đầu tập thì đó cũng là một thành công rồi.  Mất khoảng 2 tuần cho một người mới bắt đầu tập luyện cảm thấy mình bắt đầu khỏe hơn. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ cảm thấy không còn thở dốc hơn khi bạn leo cầu thang hoặc chạy để bắt kịp chuyến xe bus. Hoặc cũng có thể vui chơi với con cháu mà lại thấy không hề mệt.

Mặc dù thế nhưng để có một cơ thể săn chắc, thì việc trong thời gian ngắn là điều ko thể.

Nhưng những lợi ích về sức khỏe tâm thần thì có thể thấy rõ rệt hơn rất nhiều. Tập luyện thể chất giúp tăng tính năng động và tự tin ở mỗi con người nhanh hơn là những thay đổi về mặt thể chất. Cho dù bạn không tập thể dục bao giờ hoặc đã không tập 10 năm nay thì chỉ cần bạn luyện tập chăm chỉ ở cường độ trung bình và hầu hết các ngày trong tuần bạn đã thấy tác dụng về sức khỏe tâm thần rồi.  Và chỉ cần 3-4 tháng bạn tập bạn sẽ thấy những thay đổi tích cực trong cơ thể mình cũng như về tình thần.

Muốn tăng sức mạnh cũng phải mất bằng đó thời gian. Với những người vốn dĩ đã tập cardio tốt nhưng muốn học nâng tạ an toàn thì phải mất 3 tháng họ mới có thể làm quen.

Vậy bao nhiêu lâu thì bạn có thể “vào dáng” kiểu như gymmer?

Nếu bạn cam kết nghiêm túc về chuyện tập luyện, có một chế độ ăn lành mạnh trong cả năm và bạn không tăng tí cân nào từ lúc bắt đầu tập thì sau đó một năm bạn với có những khối cơ nạc kiểu thể thao, và 6 múi lúc đó mới lộ rõ.

Các yếu tố ảnh hưởng đến việc tập luyện

Có rất nhiều thứ ảnh hưởng đến sự tiến bộ của bạn trong khi luyện tập

Sức khỏe của bạn khi bắt đầu tập, Nếu bạn vốn dĩ đã khỏe thì thời gian bạn có thể nhìn thấy sự thay đổi sẽ nhanh hơn người khác.

Hình thức bài tập cũng là vấn đề, và chúng cũng ảnh hưởng đến bạn theo những cách khác nhau tùy vào bạn là người mới hay quay lại sau khi bị chấn thương hoặc ốm.

Mặc dù, người mới tập có thể nhìn thấy sự tiến bộ nhanh hơn và đơn giản hơn bởi vì họ bắt đầu từ một mức thấp và yêu cầu ít sự thử thách với cơ thể hơn. Người mới bắt đầu tập sẽ thấy sự nhảy vọt về sức mạnh của họ khi được sự huấn luyện phù hợp. Tất nhiên mỗi người sẽ có những mức thử thách khác nhau ở mỗi bài tập thể dục. Nếu tính mức độ mệt  từ 1-10 thì người cảm nhận bài tập mệt ở mức độ 6 sẽ khắc người cảm nhận ở mức độ 9. Bạn càng tập luyện mệt mỏi nhiều bao nhiêu thì càng thấy kết quả nhanh hơn.

Thoát khỏi sự luyện tập

Một khi việc tập thể dục đã trở thành thói quen bạn sẽ tìm thấy mình có động lực dễ dàng hơn.  Mặc dù chuyện ốm, chấn thương hay thậm chí cả những vấn đề trong cuộc sống khiến bạn bị trật bánh khỏi chuyện tập luyện. Nhưng cần phải nhớ rằng khi bạn rời khỏi guồng quay đó thì khi quay lại sẽ còn mất nhiều thời gian hơn. Thông thường, tim mạch sẽ dễ bị ảnh hưởng nhất. Nếu bạn đang tập luyện cường độ cao và quyết đinh nghỉ ngơi một chút thì tim mạch sẽ giảm đầu tiên và giảm nhanh nhất,  Chúng sẽ trở lại ì ạch như cũ chỉ sau một vài tuần lười vận động. Theo hiệp hội y học thể thao Hoa Kỳ, những thay đổi trong cơ thể như lượng lipoprotein hoặc việc cơ thể sử dụng glucose để cung cấp năng lượng có thể bắt đầu trì trệ sau 1-2 tuần ngừng tập. Nhưng tin vui là độ mạnh của cơ là thứ lâu giảm nhất sau khi bạn ngừng tập luyện. Ngay cả khi thời gian nghỉ ngắn hơn cũng sẽ  không ảnh hưởng đến sự tiến bộ về sức mạnh của cơ thể nói chung. Những người mới bắt đầu tập có 3 tuần nghỉ trong tổng số 15 tuần vẫn có kết quả tương tự như những người ngày nào cũng tập vì khi bạn đã có nền tảng về sức mạnh tốt thì nó sẽ ở lại với bạn rất lâu dài.

Khi bạn luyện tập các bài tập kháng lực, bạn sẽ có sự thay đổi vĩnh viễn ở các tế bào cơ, thậm chí ngay cả khi bạn dừng luyện tập khá lâu.  Bạn sẽ rất nhanh để đạt lại độ mạnh và kích cỡ của cơ sau khi nghỉ tập một thời gian dài. Điều này cũng đúng  với mọi hình thức tập luyện nói chung. Mỗi người sẽ có những kết quả khác nhau sau khi nghỉ tập một thời gian dài. Nhưng càng gắn bó với việc tập càng lâu và kiên trì thì bạn sẽ ít bị ảnh hưởng  hơn khi nghỉ tập.

Hạn chế việc nghỉ tập

Tin tốt là bạn có thể hạn chế được việc mất đi các tác dụng của việc luyện tập trong suốt thời gian nghỉ tập bằng cách tiếp tục tập luyện ở mức nào đó thậm chí bạn có thể tập luyện ít hơn trước đó. Bạn vẫn có thể duy trì được sức mạnh, cùng với các lợi ích sức sức khỏe với việc tập bài tập đơn một tuần một ần ở cường độ trung bình cho đến nặng hoặc có thể với bất cứ hình thức nào mà thuận tiện cho bạn nhất ( đi bộ thay cho đi thang máy, bài tập sử dụng sức nặng của cơ thể, đạp xe đi làm).

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo WebMD

Bài viết liên quan: