10 loại trái cây tốt cho người bệnh tiểu đường

Hướng dẫn trên tạp chí The Lancet xuất bản vào tháng 6 năm 2014 gợi ý rằng, lượng calo và carbohydrate từ trái cây nên chiếm dưới 10% tổng lượng nạp vào ở người bệnh tiểu đường.

Theo Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ, thông thường, trái cây là một sự thay thế giàu chất dinh dưỡng tuyệt vời cho các món tráng miệng chứa đầy đường. Cơ thể sẽ tiêu hóa lượng đường tự nhiên trong trái cây chậm rãi hơn so với đường trong bánh ngọt. Trái cây cũng cung cấp chất xơ, các chất chống oxy hóa và rất nhiều chất dinh dưỡng. Bạn có thể ghép cặp một loại trái cây với một lượng nhỏ protein và chất béo có trong các loại hạt, để làm giảm đáp ứng với đường huyết. Và mặc dù bạn có thể ăn được trái cây tự nhiên, bạn cũng không nên chủ quan. Hãy kiểm tra đường huyết của mình trước và sau khi ăn 2 giờ. Thông tin về đường huyết sẽ giúp bạn nhận ra được loại trái cây nào thích hợp nhất cho bệnh tiểu đường của bạn. Dưới đây là 9 lựa chọn tốt nhất mà bạn nên bắt đầu thử.

Nho

Nho có lợi trong việc kiểm soát đường huyết. Nho có chứa polyphenol, một loại dinh dưỡng thực vật có tác dụng tích cực với tình trạng viêm hệ thống ở những người bệnh tiểu đường. Polyphenol cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát đường huyết, theo một nghiên cứu được xuất bản tháng 1 năm 2016 trên tạp chí Nutrients.

Táo

Táo, cũng rất giàu polyphenol và rất có lợi khi bàn đến vấn đề kích thước khẩu phần. Khả năng cao là bạn sẽ dừng ăn sau khi ăn hết một trái táo với kích thước trung bình, và như vậy là vừa đủ cho một khẩu phần. Bạn nên ăn cả vỏ táo vì đây là phần có chứa rất nhiều chất xơ. Chất xơ rất có ích vì nó giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và có thể làm chậm quá trình hấp thu đường huyết vào máu, theo trung tâm tiểu đường Joslin ở Boston.

Việt quất

Việt quất cũng có rất nhiều lợi ích đối với mạch máu, theo một nghiên cứu được xuất bản tháng 6 năm 2015 trên tạp chí Nutrients. Bất kỳ loại trái cây nào cùng họ với việt quất cũng chứa ít đường hơn hầu hết các loại trái cây khác. Bạn nên mua việt quất được bán bởi người dân địa phương đi vào mùa, bởi loại việt quất bán bởi người dân địa phương thường sẽ tươi ngon và nhiều hương vị hơn. Khi hết muà, bạn nên mua việt quất đông lạnh và bạn có thể rã đông để thêm vào các món ăn khác, ví dụ như cháo yến mạch. Nhưng bạn nên đảm bảo rằng bạn mua loại việt quất đông lạnh “không cho thêm đường”.

Nam việt quất

Nam việt quất mặc dù có kích thước nhỏ nhưng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Nam việt quất có chứa một loại hỗn hợp chất hóa học thực vật đặc biệt có thể đem lại tác dụng chống oxy hóa cho cơ thể và hệ miễn dịch, theo một nghiên cứu được xuất bản trên Advanced Nutrition tháng 11 năm 2013. Nam việt quất tươi có hương vị không được dễ chịu lắm, do vậy, nếu bạn ăn nam việt quất khô, bạn nên ghi nhớ rằng một khẩu phần chỉ nên là 1.4 cốc. Bạn cũng nên đọc kỹ nhãn dinh dưỡng để xem xem loại nam việt quất mà bạn mua có được cho thêm đường hay không.

Mâm xôi

 
Mâm xôi lại là một loại quả tuyệt vời khác cùng họ với việt quất. Cũng như việt quất, mâm xôi có chứa chất chống oxy hóa và rất nhiều chất dinh dưỡng. Bạn có thể mua hỗn hợp cả việt quất, nam việt quất, mâm xôi và dâu tây. Ăn các loại quả họ dâu nhiều màu khác nhau sẽ cho bạn đầy đủ chất dinh dưỡng hơn.

Bưởi

Thường xuyên ăn bưởi có thể giúp bạn kiểm soát được cân nặng của mình hiệu quả hơn, theo một nghiên cứu về các loại thực phẩm chống béo phì trên tạp chí Experimental and Clinical Sciences International năm 2015. Loại trái cây giàu vitamin C này cũng có thể cải thiện lượng đường huyết của bạn, theo như các tác giả nghiên cứu khẳng định.

Cà chua

Bạn đừng quên, cà chua dùng cho món salad hay trong bánh mỳ sandwich thực ra cũng là một loại trái cây. Mỗi trái cà chua bạn ăn sẽ có tác động tích cực đến lượng mỡ trong máu và tình trạng viêm trong cơ thể, theo một nghiên cứu về tác dụng của cà chua trong bữa ăn trên tạp chí Nutrients tháng 3 năm 2016. Và những người bị tiểu đường ăn nhiều cà chua thường sẽ kiểm soát được lượng đường huyết tốt hơn.

Trái bơ

Cũng như cà chua, bơ là một loại trái cây tang hình. Bơ chứa rất ít carbohydrate nhưng lại giàu chất béo. Do vậy, bạn có thể thêm bơ vào chế độ ăn hàng ngày của bạn, miễn là bạn đã kiểm soát khẩu phần ăn của mình. Trên thực tế, chất béo không bão hòa trong trái bơ và các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật khác rất tốt cho những người bị tiểu đường hoặc tiền tiểu đường, so với chất béo bão hòa tìm thấy trong các loại thức ăn động vật, theo hướng dẫn ăn uống dành cho người bệnh tiểu đường trên tạp chí The Lancet.

Chuối

Nhiều người cho rằng một nửa quả chuối là đủ cho khẩu phần của người bệnh tiểu đường, cũng tức là một trái chuối cỡ trung bình là quá nhiều. Nhưng chả có lý do gì để bạn tránh ăn chuối, miễn là bạn kiểm tra đường huyết để biết được chuối ảnh hưởng như thế nào đến đường huyết của bạn. Bạn cũng có thể ăn chuối bằng cách cắt ra thành từng lát và ăn kèm với các món ăn khác, và nên nhớ do lường khẩu phần sao cho vừa đủ.
Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM
Theo Everyday Health 
Bài viết liên quan: