5 THỰC PHẨM TỐT CHO PHỤ NỮ MANG THAI

Duy trì khẩu phần ăn lành mạnh và giàu dinh dưỡng là một phần rất quan trọng trong quá trinh mang thai. Trong giai đoạn này, cơ thể  người mẹ cần được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, vitamin và các chất khoáng cần thiết. Hơn nữa, người mẹ cần phải bổ sung thêm 350-500kcal mỗi ngày so với bình thường trong giai đoạn ba tháng giữa và ba tháng cuối.  

Một chế độ ăn không đầy đủ có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của thai nhi. Kèm theo đó, thói quen ăn uống không lành mạnh và tăng quá nhiều cân cũng sẽ tăng khả năng gây tiểu đường thai kì hoặc biến chứng khi sinh. Do vậy, lựa chọn các loại thực phẩm lành mạnh và giàu dưỡng chất sẽ giúp đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé, không những thế còn giúp đẩy nhanh quá trình giảm cân sau sinh. Dưới đây là 5 thực phẩm giúp bổ sung dinh dưỡng cho mẹ trong thời trì mang thai:

Chế phẩm từ sữa

Trong thời kì mang thai, mẹ cần được cung cấp đủ chất đạm và canxi để thai nhi phát triển khỏe mạnh. Các thực phẩm bơ sữa chứa 2 loại chất đạm tốt là casein và whey . Ngoài ra, các chế phẩm từ sữa cũng là một nguồn cung cấp canxi, phốt pho, các loại vitamin B, magie và kẽm.

Sữa chua, đặc biệt là sữa chua Hy Lạp, rất có lợi cho phụ nữ có thai. Sữa chua chứa nhiều canxi hơn so với hầu hết các thực phẩm bơ sữa khác. Một số loại sữa chua còn chứa rất nhiều men vi sinh có lợi cho hệ tiêu hóa. Một số người dị ứng với bơ sữa vẫn có thể sử dụng sữa chua, đặc biệt là các loại sữa chua chứa men vi sinh. Phụ nữ mang thai sử dụng thực phẩm bổ sung lợi khuẩn cũng có thể giảm thiểu khả năng biến chứng như tiền sản giật, tiểu đường thai kỳ, nhiễm trùng âm đạo và dị .

Các loại rau họ đỗ

Nhóm thực phẩm này bao gồm các loại đậu đỗ như đậu Hà Lan, đậu xanh, đu đậu đỏ, đậu đen, đậu nành và đậu phộng (lạc).

Đây là nhóm thực phẩm cung cấp dồi dào các chất xơ, chất đạm, sắt, vitamin B9 (folate) và canxi và đều là những chất cần thiết cho cơ thể mẹ trong thai kỳ .

Folate- một trong các Vitamin B (B9)- rất quan trọng cho sức khỏe của mẹ và thai nhi, đặc biệt là trong ba tháng đầu của thai kì. Tuy nhiên, phần lớn các phụ nữ mang thai đều không bổ sung đủ folate qua chế độ ăn. Điều này có thể dẫn tới nguy cơ thai nhi bị  dị tật ống thần kinh và thiếu cân. Ngoài ra, thiếu hụt folate cũng có thể làm trẻ dễ bị nhiễm trùng và mắc bệnh sau này. Các loại đậu đỗ chưa một lượng lớn folate. Chỉ cần một cốc đậu lăng, đậu xanh hoặc đậu đen đã có thể cung cấp đủ từ 65-90% nhu cầu khuyến nghị hàng ngày (RDA). Ngoài ramột số loại đậu đỗ có hàm lương sắt, magiê và kali cao.

Khoai lang

Khoai lang là một loại thực phẩm rất giàu beta-carotnene, một loại hợp chất thực vật được chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể. Vitamin A rất cần thiết cho sự phát triển và sự biệt hóa của hầu hết các tế bào và mô. Do đó, vitamin A cũng đóng vai trò rất quan trong để thai nhi phát triển khỏe mạnh .

Phụ nữ có thai được khuyến cáo nên tăng cường lượng vitamin A dung nạp khoảng từ 10-40%. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo nên tránh bổ sung vitamin A nguồn gốc động vật với hàm lượng lớn để tránh độc tính. Vì vậy, khoai lang là một nguồn dinh dưỡng phù hợp để tăng cường beta-carotene. Chỉ với khoảng từ 100-150g khoai lang nấu chín cũng đủ để đáp ứng toàn bộ nhu cầu khuyến nghị hàng ngày. Ngoài ra, khoai lang cũng chứa nhiều chất xơ giúp vừa giúp no lâu, lại vừa giúp kiểm soát lượng đường huyết, cải thiện chức năng tiêu hóa.

Cá hồi

Cá hồi rất giàu acid  béo omega-3 thiết yếu cho cơ thể.

Rất nhiều người, đặc biệt là phụ nữ mang thai, thường không bổ sung đủ lương omega-3 cần thiết trong chế độ dinh dưỡng.

Acid béo Omega-3 đóng vai trò quan trọng trong thời kì mang thai, đặc biệt là các axit béo omega-3 chuỗi dài DHA và EPA.

Các loại acid béo omega-3 này có nhiều trong các loại hải sản, giúp tăng cường phát triển não bộ và mắt của thai nhi. Tuy nhiên, phụ nữ có thai cần lưu ý hạn chế lượng hải sản trong thực đơn do lượng thủy ngân và một số độc tố tồn đọng trong các loại cá béo. Điều này khiến nhiều phụ nữ mang thai loại bỏ hoàn toàn hải sản khỏi chế độ ăn, và hệ quả là thiếu hụt omega-3.

Tuy vậy, các nghiên cứu đã cho thấy  phụ nữ mang thai ăn từ 2 đến 3 bữa cá béo một tuần đã có thể đạt được lượng omega-3 theo khuyến nghị cũng như tăng nồng độ EPA và DHA trong máu.

Hơn thế, cá hồi là một trong số rất ít nguồn có chứa vitamin D tự nhiên, loại vitamin thường thiếu trong chế độ ăn. Vitamin D có vai trò quan trọng đối với nhiều quá trình trong cơ thể , bạn bao gồm sức khỏe xương khớp và chức năng miễn dịch.

Trứng

Trong các chế độ ăn thì trứng là loại thực phẩm không thể thiếu vì chúng chứa gần như đầy đủ các dưỡng chất cần cho phụ nữ mang thai.

Một quả trứng lớn chứa 77 kcalo cùng chất đạm tốt và chất béo. Ngoài ra, trứng cũng chứa nhiều loại vitamin và chất khoáng.

Trứng là một nguồn choline tuyệt với. Choline rất cần thiết cho quá trình hoạt động trong cơ thể, bao gồm sự phát triển phát triển của não và sứa khỏe nói chung. Lượng choline thấp trong thai kỳ có thể dẫn đến nguy cơ cao dị tật ống thần kinh  và  giảm chức năng não bộ ở thai nhi.

Một quả trứng chứa khoảng 113mg choline, tương đương với khoảng 25% nhu cầu khuyến nghị cho phụ nữ mang thai.

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Healthline

Bài viết liên quan: