Ăn muối có cản trở việc giảm cân hay không?

Cơ thể bạn cần natri để duy trì sự cân bằng nồng độ các chất lỏng trong cơ thể,  sự đóng vai trò trong sự co và giãn cơ cũng như dẫn truyền các xung thần kinh. Muối và natri thường bị hiểu nhầm là giống nhau trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, muối ăn chính là sự kết hợp của 40% natri và 60% cloride. Dù đóng vai trò trong nhiều hoạt động của cơ thể nhưng muối có thể gây hại nếu ăn nhiều hơn nhu cầu của cơ thể.

Tại sao ít hơn lại tốt hơn

Natri hút và giữ nước. Hệ quả là dư thừa natri sẽ khiến cơ thể tích nước, làm tăng thể tích máu, điều này khiến tim bạn phải làm việc nhiều hơn để bơm máu vào các mạch, từ đó làm tăng huyết áp. Điều này khá nguy hiểm do thể dẫn đến bệnh tim, đột quỵ hoặc huyết áp cao.

Natri và giảm cân

Muối không thể ngăn việc giảm cân nhưng có thể gây cản trở quá trình này. Lý do là vì natri khiến cho cơ thể tích nước. Do đó, khi nạp vào quá nhiều muối, bạn có có thể nhận thấy chiếc kim trên bàn cân có nhích lên một chút. Ngược lại, khi bạn giảm lượng muối dung nạp một cách đáng kể thì bạn có thể nhận thấy mình giảm cân, tuy nhiên đó chỉ là cân nặng của nước mất đi và sẽ tăng lại khi bạn ăn đồ ăn có muối.

Bao nhiêu là đủ?

Một thìa cà phê muối ăn chứa 2.325 miligam natri. Theo khuyến cáo, bạn không nên tiêu thụ quá 2.300 miligam natri mỗi ngày; và không quá 1.500 miligam nếu bạn mắc bệnh tiểu đường, bệnh thận hoặc huyết áp cao, là người gốc Phi, hoặc bạn ở độ tuổi trung niên trở lên.

Theo dõi lượng natri dung nạp

Nếu bạn đang cố gắng giảm cân, hãy tránh ăn thực phẩm chế biến sẵn và đóng gói sẵn, thường chứa nhiều chất phụ gia và muối. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ muốn kiểm soát việc sử dụng các loại gia vị như nước tương, mù tạt, sốt cà chua hoặc sốt salad. Hãy sử dụng các loại thảo mộc và gia vị để tạo hương vị cho thức ăn khi bạn nấu thay vì muối. Hãy cẩn thận với các chất thay thế muối vì các chất thay này có thể chứa hỗn hợp muối ăn và các hợp chất khác, và bạn có thể sẽ sử dụng nhiều hơn cần thiết.

Bắt đầu đọc nhãn

Chú ý đến nhãn dinh dưỡng trên thực phẩm để giúp bạn kiểm soát được lượng muối dung nạp. Các sản phẩm được dán nhãn “không natri”, “ít muối”, “giảm muối”, “không bổ sung buối” v...v… là những lựa chọn bạn nên cân nhắc. Ngoài ra, bạn cũng nên chọn các loại thực phẩm ít natri tự nhiên, bao gồm trái cây, rau xanh, các loại đậu và các loại hạt không ướp muối.

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Livestrong

 

Bài viết liên quan: