Dinh dưỡng cho phụ nữ cho con bú

Chế độ dinh dưỡng tốt không chỉ giúp tăng cường sức khỏe của mẹ, bổ sung các chất cơ thể thiếu hụt trong suốt thời kỳ cho con bú mà còn là nguồn dinh dưỡng tốt giúp cho sự phát triển của con bạn. Vậy ăn gì, ăn như thế nào luôn là một câu hỏi thường gặp của các bà mẹ cho con bú.

Để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng mà phụ nữ cho con bú đang cần là một điều rất khó. Nếu bạn vừa mới sinh hay con bạn đang bước sang tuổi ăn dặm, bạn sẽ bận bịu và mệt mỏi hơn. Thêm vào đó, công việc chăm sóc con hàng ngày hầu như do một mình bạn tự lo. Điều đó khiến bạn dễ lơ là, không quan tâm đến sức khỏe của chính bản thân mình, lâu dần bạn sẽ bị kiệt sức, giảm cân, luôn mệt mỏi. Vậy nên, dù có bận hãy dành một khoảng thời gian chăm sóc sức khỏe  cho chính bản thân mình, vì nó không chỉ tốt cho bạn mà cho cả con bạn. Dưới đây là 9 mẹo nhỏ cân bằng chế độ dinh dưỡng cho các phụ nữ cho con bú.

1. Duy trì cân bằng chế độ dinh dưỡng

Thay vì một ngày ăn 3 bữa bạn có thể chia nhỏ thành 6 bữa trong một ngày. Lựa chọn nhiều rau củ quả, protein tự thịt nạc, ngũ cốc, hạn chế các loại đồ ăn nhanh do không chứa nhiều calo.

2. Thêm cá vào thực đơn hàng tuần

Cá nói riêng và hải sản nói chung là nguồn thực phẩm tuyệt vời cung cấp protein cho bạn, ngoài ra nó còn chứa axit béo omega-3 cần thiết cho cơ thể. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn rất nhiều loại hải sản chứa hàm lượng thủy ngân thấp như cá nối, cá ngừ trắng đóng hộp, cá trê, cá rô phi, cá tuyết, tôm, cua, mực, nghêu 2-3 lần/tuần.

3. Cung cấp đủ calo mỗi ngày

Việc sản xuất sữa, bài tiết sữa, cho con bú tốn rất nhiều calo, đòi hỏi mỗi ngày bạn cần cung thêm thêm 500 calo. Lựa chọn thực phẩm chứa hàm lượng calo dinh dưỡng cao luôn là lời khuyên có ích cho các bà mẹ đang nuôi con.

4. Bổ sung thêm thực phẩm kích thích tiết sữa

Có rất nhiều thực phẩm, đồ ăn nhẹ bạn có thể lựa chọn sử dụng trong ngày để thúc đẩy sự tiết sữa như bột yến mạch, đậu xanh, các loại rau mùa xanh đậm, hạnh nhân,… Những thành phần trong loại thực phẩm trên giúp kích thích quá trình sản xuất sữa, là thực phẩm tuyệt vời bổ sung thêm cho phụ nữ cho con bú.

5. Hạn chế các loại thức ăn không lành mạnh

Thời kỳ nuôi con nhỏ không hề thích hợp nếu bạn muốn ăn kiêng hay giảm cân. Bạn có thể thoải mái ăn những gì mình thích, tuy nhiên mọi thứ đều có giới hạn của nó. Luôn lựa chọn những thực phẩm sạch để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và con.

6. Uống nước đầy đủ

Sữa mẹ có thành phần chính là nước. Cho con bú nhiều lần trong ngày có thể làm bạn rơi vào tình trạng mất nước. Do vậy, uống ít nhất 8 cốc nước/ngày hoặc các loại đồ uống có lợi cho sức khỏe mỗi ngày. Một mẹo nhỏ, sau mỗi lần cho con bú, bạn nên uống một cốc nước. Ngày uống từ 8-12 cốc. Nếu không cung cấp nước đầy đủ, bạn có thể bị mất nước, táo bón, giảm tiết sữa.

7. Bổ sung vitamin

Mặc dù chế độ ăn hàng ngày có chứa nhiều dinh dưỡng và vitamin nhưng bạn vẫn cần bổ sung thêm vitamin từ bên ngoài. Bạn nên nhớ rằng vitamin không thể thay thế chế độ dinh dưỡng hàng ngày, đây chỉ là nguồn bổ sung thêm cho cơ thể. Trong một số trường hợp vitamin là rất cần thiết như thiếu hụt vitamin, người ăn chay cho con bú, giảm cân sau phẫu thuật,…

8. Chú ý tiền sử dị ứng của gia đình

Nếu người thân trong gia đình có tiền sử mắc các bệnh dị ứng, eczema, hen suyễn,… hãy nói với bác sỹ điều trị của bạn. Một số loại sản phẩm từ sữa, đậu phộng, động vật có vỏ,… có thể gây tiêu chảy, đau bụng, phát ban hay dị ứng ở con bạn

9. Cẩn thận với chế độ ăn kiêng

Tăng cân luôn là vấn đề lo lắng, đáng quan tâm ở các bà mẹ sau sinh. Không nên nóng vội, bắt đầu giảm cân khi bạn đang cho con bú vì nó ảnh hưởng đến cả sức khỏe của mẹ và con. Hãy nhớ rằng, bạn mất 9 tháng để mang bầu, vậy thì bạn cũng mất ít nhất có thể là hơn 9 tháng để cơ thể bạn có thể quay trở về hình dáng ban đầu.

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Verywell Health

Bài viết liên quan: