Có khung giờ tốt nhất để uống nước hay không?

Chúng ta đều biết rằng nước rất cần thiết cho sức khỏe của mỗi người. Nước chiếm 75% trọng lượng cơ thể và đóng vai trò chính trong việc điều hòa các chức năng trong cơ thể từ não đến các hoạt động thể chất, tiêu hóa và hơn thế nữa. Tuy nhiên, trong khi rõ ràng rằng uống đủ nước rất quan trọng với sức khỏe, bạn có bao giờ tự hỏi thời gian uống nước có quan trọng không? Sau đây là những bằng chứng để đánh giá thời gian tốt nhất trong ngày dành riêng cho việc uống nước.

Buổi sáng

Thưởng thức một ly nước đầu tiên vào buổi sáng là một cách đơn giản để bắt đầu một ngày mới. Một số người có thói quen uống nước ngay sau khi thức dậy để duy trì thói quen uống nước lành mạnh và tăng lượng chất lỏng trong suốt cả ngày.

Với những người thường xuyên mất nước, tăng lượng nước uống hàng ngày có thể giúp tăng mức độ hydrat hóa. Điều này đặc biệt có lợi cho việc cải thiện tâm trạng, chức năng não và mức năng lượng.

Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy rằng ngay cả tình trạng mất nước nhẹ cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến trí nhớ, sự tập trung, lo lắng và mệt mỏi. Tuy nhiên, mặc dù một số người có thể có lợi ích với họ, không có bằng chứng khoa học nào cho thấy uống nước vào buổi sáng có ích so với những thời điểm khác trong ngày.

Trước bữa ăn

Uống một ly nước ngay trước bữa ăn là một chiến lược tuyệt vời cho người cần giảm cân. Không chỉ tăng cảm giác no mà còn giảm số lượng hấp thu trong bữa ăn đó. Một nghiên cứu ở 24 người lớn tuổi cho thấy uống 500mL nước 30 phút trước khi ăn sáng giúp giảm 13%lượng calo tiêu thụ so với người ăn bình thường. Một nghiên cứu khác ở 50 người cho thấy uống 300-500mL nước trước khi ăn trưa làm giảm cơn đói và lượng calo ở người lớn tuổi. Tuy nhiên, trong khi tất cả những người tham gia báo cáo tăng cảm giác no, không có sự khác biệt đáng kể về lượng calo hoặc mức độ đói được quan sát ở người trưởng thành.

Do đó, mặc dù uống nước trước bữa ăn có thể là phương pháp hiệu quả để hỗ trợ quá trình hydrat hóa, nhưng vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn xác minh phương pháp này có thể thúc đẩy giảm cân ở người trẻ tuổi.

Trước và sau khi tập thể dục

Uống nhiều nước trước và sau khi tập thể dục là rất quan trong việc giữ nước và bổ sung chất lỏng cho cơ thể. Mất nước trong quá trình tập luyện có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động thể chất và mất cân bằng điện giải. Khuyến nghị uống nước hoặc uống nước điện giải sau khi tập thể dục để giúp thay thế chất lỏng tiêu hao, tối ưu hóa hiệu suất và phục hồi.

Quan trọng nhất là tính nhất quán

Cơ thể bạn điều chỉnh nước cân bằng trong ngày và đào thải lượng nước dư thừa ra khỏi cơ thể qua da, phổi, thận và hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, cơ thể chỉ có thể loại bỏ một lượng chất lỏng trong một thời điểm nhất định. Mặc dù không được biết đến rộng rãi nhưng uống quá nhiều nước cũng có thể phá vỡ nồng độ natri và cần bằng chất lỏng trong cơ thể, gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng như đau đầu, nhầm lẫn, mệt mỏi, co giật và hôn mê. Do đó, thay vì uống một lượng nước lớn cùng một lúc, điều quan trọng hơn cả là phải loại bỏ lượng thực phẩm trong ngày để giữ nước. Hãy thử hẹn giờ để nhắc nhở bạn thân uống nước đều đặn và luôn để một cốc nước trong tầm tay.

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Healthline

Bài viết liên quan: