Điều gì thực sự xảy ra khi cơ thể bạn thiếu vitamin D?

Vitamin D hay còn gọi là “vitamin ánh nắng” đóng vai trò trong nhiều chức năng của cơ thể. Nếu bạn thường xuyên ở trong nhà và ít khi phơi nắng thì bạn có thể sẽ không nạp đủ lượng vitamin D cần thiết.

Vitamin D vừa là hormone (vì cơ thể bạn có thể tạo ra vitamin D khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời) và là vitamin (vì bạn có thể lấy từ một số loại thực phẩm). 

Cho dù bạn bổ sung vitamin D cho cơ thể bằng chế độ ăn uống hay sử dụng các loại thực phẩm bổ sung thì cũng có thể tương đương với việc hấp thụ từ ánh nắng mặt trời mà không phải lo lắng về các tổn thương da. 

Tuy nhiên, nếu bạn không cung cấp đủ vitamin D cho cơ thể, ít nhất là theo nhu cầu khuyến nghị hàng ngày thì có thể ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể, từ hệ miễn dịch đến da và hơn thế nữa. 

Hệ miễn dịch

Vitamin D đảm nhận nhiều vai trò trong việc giữ cho hệ miễn dịch khỏe mạnh. Theo Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan, vitamin D làm giảm phản ứng viêm liên quan đến bệnh tật và tăng sản sinh các protein miễn dịch.

Theo các nghiên cứu sơ bộ, vitamin D có mối liên hệ với việc giảm nhiễm virus thông qua việc củng cố các phản ứng miễn dịch và giúp giảm các phản ứng viêm.Tuy nhiên, các tác giả nghiên cứu cũng lưu ý rằng vẫn cần các thử nghiệm lớn hơn để củng cố những kết quả nghiên cứu này. 

Ngoài ra, những người bị thiếu hụt vitamin D thường cho thấy tình trạng ho, cảm lạnh hoặc nhiễm trùng đường hô hấp nhiều hơn. Trẻ em bị còi xương do thiếu hụt vitamin D cũng dễ bị nhiễm trùng đường hô hấp hơn so với những trẻ có đủ vitamin D.

Hệ xương

Chắc hẳn bạn thường nhận thấy vitamin D được bổ sung vào sữa, cũng như thường được bổ sung kèm trong các viên uống bổ sung canxi. Có một lý giải cho điều này - đó chính là sức khỏe hệ xương của bạn.

Theo Viện Sức khỏe Quốc gia (NIH) Hoa Kỳ, vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi, ở mọi lứa tuổi. Do đó, việc bổ sung vitamin D và canxi cùng nhau có thể giúp ngăn ngừa chứng nhuyễn xương và loãng xương (mật độ khoáng xương thấp) khi bạn già đi.

Hệ cơ

Mối liên hệ giữa vitamin D và sức khỏe của xương là khá rõ ràng, nhưng nghiên cứu mới chỉ ra rằng cơ bắp của bạn cũng có thể bị ảnh hưởng bởi lượng vitamin D.

Tình trạng yếu cơ đã được ghi nhận ở những người bị còi xương và nhuyễn xương. Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng lượng vitamin D thấp có liên quan đến việc giảm khối lượng cơ bắp, có thể là tác nhân gây ra ngã và gãy xương khi bạn già đi.

Nhưng điều này không có nghĩa là bổ sung vitamin D sẽ đảm bảo bạn có cơ bắp khỏe mạnh. Theo một nghiên cứu năm 2018, việc bổ sung vitamin D ở các vận động viên thiếu hụt cho thấy kết quả không đồng nhất. Một số vận động viên cho thấy hiệu suất được cải thiện, nhưng những người khác thì không.

Hệ khớp

Nếu bạn bị đau khớp hoặc viêm khớp dạng thấp thì nên đi kiểm tra nồng độ vitamin D. Nghiên cứu cho thấy, những người bị viêm khớp dạng thấp đêu phần lớn bị thiếu vitamin D. Thêm vào đó, triệu chứng thuyên giảm có lượng vitamin D cao hơn trong khi những người gặp phải các triệu chứng tồi tệ nhất cũng là những người có hàm lượng vitamin D thấp nhất.

Tuy nhiên, liệu tình trạng viêm dẫn đến thiếu hụt vitamin D hay việc thiếu hụt vitamin D góp phần gây ra tình trạng viêm còn chưa được xác định rõ. 

Làn da 

Thiếu hụt vitamin D cũng ảnh hưởng đến sức khỏe làn da của bạn. Nếu bạn bị mụn trứng cá nghiêm trọng thì cũng nên đi làm xét nghiệm kiểm tra vitamin D.

Tình trạng viêm đóng vai trò trong sự phát triển của mụn trứng cá và thiếu hụt vitamin D có thể góp phần gây viêm. Nghiên cứu cho thấy những người bị mụn trứng cá khi bổ sung vitamin D hàng ngày (1000IU/ngày trong 2 tháng) đã cho thấy sự cải thiện rõ rệt. 

Hơn nữa, những người bị mụn trứng cá nghiêm trọng cũng có nhiều khả năng bị thiếu vitamin D. Ở những người bị mụn trứng cá, thiếu hụt vitamin D làm tăng thể tích các tuyến bã nhờn trong da. 

Làm sao để bổ sung đủ vitamin D?

Hấp thụ vitamin D từ ánh nắng mặt trời có thể là con dao hai lưỡi: Phơi nắng qúa nhiều sẽ làm tăng nguy cơ ung thư da mà phơi nắng không đủ lại có nguy cơ thiếu vitamin D.  

Nhưng tất nhiên vẫn có cách: Bạn chỉ cần dành 15-20 phút, 2 lần/tuần phơi nắng với 40% da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời đã có thể phòng ngừa thiếu vitamin D.

Vậy nếu chọn thực phẩm bổ sung bạn nên chọn D2 hay D3? 

Không giống như D2, D3 được sản xuất tự nhiên trong cơ thể khi da bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nghiên cứu cho thấy rằng bổ sung vitamin D3 có thể giúp tăng nồng độ D trong máu và duy trì lâu hơn so với D2. Vì vậy, bạn nên ưu tiên bổ sung vitamin D3. 

Có thể bạn đã từng nghe nấm có chứa vitamin D, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng đúng. Chỉ những loại nấm được tiếp xúc với ánh sáng UV sau khi thu hoạch hoặc nấm hoang dã tự nhiên như nấm đùi gà, maitake và morels thì có chứa D.

Phòng khàm chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Livestrong

 
Bài viết liên quan: