Bữa sáng có thực sự là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày? Khoa học nói gì?

Bạn đã nghe nói bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, nhưng điều này liệu có đúng? Thực tế dưới đây có thể làm bạn ngạc nhiên.

Có lẽ bạn đã từng bị mắng ít nhất một lần trong đời vì bỏ bữa sáng. Liệu bữa sáng có đúng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày không? Thật ra, sự thật phức tạp hơn một chút.

Một số nghiên cứu đã cho thấy những người ăn sáng có ít cảm giác thèm ăn, tự kiểm soát tốt hơn và có hiệu suất làm việc cao hơn. Ở một nghiên cứu khác, những phụ nữ thừa cân và béo phì có bữa sáng đến 700 kcalo và ăn bữa tối nhẹ chỉ với 200 kcalo lại giảm cân nhiều hơn những người làm ngược lại. Điều này phần nào cho thấy vai trò của bữa sáng. Nhưng không phải nghiên cứu nào cũng cho thấy mối liên quan giữa bữa sáng với vòng eo thon thả. Nghiên cứu được công bố vào năm 2019 chỉ ra rằng không có bằng chứng nào cho thấy việc ăn sáng là một chiến lược giảm cân lý tưởng, nhưng bỏ bữa sáng cũng không ảnh hưởng đến việc giảm cân. Vậy điều đó có ý nghĩa gì? Dưới  đây là những gì chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ.

Tầm quan trọng của bữa sáng

Trên thực tế, vai trò của bữa sáng còn tùy thuộc vào từng người Các nghiên cứu cũng cho thấy những kết quả không đồng đều. Một số người bỏ bữa sáng sẽ có cảm giác thèm ăn nhiều hơn vào những bữa sau và có xu hướng ăn quá nhiều, trong khi những người khác lại nhận thấy không có sự thay đổi về cảm giác thèm ăn trong ngày kể cả nếu họ bỏ bữa sáng.

Vấn đề đặt ra là mọi người đang quan tâm đến câu hỏi nên ăn hay bỏ bữa sáng mà không chú trọng vào việc nên làm thế nào để có một bữa sáng cân đối lành mạnh. Một bữa ăn sáng cân bằng có chứa đầy đủ protein, chất béo và carbs (chất đường bột). Nhưng hầu hết các món ăn sáng theo phong cách phương Tây là ngũ cốc, bagel và pancake, và phần lớn là các loại carbs tinh chế, giúp bạn bổ sung  năng lượng nhanh chóng nhưng lại không tốt cho sức khỏe. Với cách ăn này, mức năng lượng của cơ thể không chỉ cdao động trong ngày mà bạn còn có thể bị đói trở lại ngay sau đó. Khi bạn có một bữa sáng cân bằng, bạn sẽ tăng thêm năng lượng và khiến đường máu tăng lên tuy nhiên không quá nhiều, và protein và chất béo sẽ  giúp ổn định lượng đường huyết đó.

Tại sao nên ăn sáng?

Khi bạn không quá đói vào buổi chiều thì việc kiểm soát những lựa chọn thực phẩm của bản thân sẽ dễ dàng hơn, cũng như tránh việc ăn quá nhiều trong bữa. Mặt khác, một cái bụng réo ầm ầm có thể khiến bạn mất kiểm soát trong việc ăn uống. Ngay cả khi bạn không đói bụng vào buổi sáng, bạn cũng nên ăn gì đó trước khi đến giờ ăn trưa để bạn không bị đói vào giữa buổi. Bạn cũng không cần phải ăn ngay sau khi thức dậy, nhưng nên ăn sáng. Bạn có thể nhâm nhi một ly sinh tố, hoặc ăn một quả chuối với hai muỗng bơ đậu phộng thay vì ăn một bữa sáng đầy ụ. Bắt đầu ngày mới với một bữa ăn cân bằng cũng có thể giúp đảm bảo cho chế độ ăn kiêng cả ngày của bạn. Nếu ngay từ bữa sáng bạn đã lựa chọn những thực phẩm lành mạnh bạn sẽ có cả ngày lựa chọn những món ăn tốt cho sức khỏe.

Nhưng nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp nhanh chóng để tăng tốc độ trao đổi chất, thì bữa sáng không phải là câu trả lời dành cho bạn. Một số nghiên cứu nói rằng bữa sáng làm tăng sự trao đổi chất, nhưng các nghiên cứu khác nói rằng ảnh hưởng của bữa sáng đối với tốc độ trao đổi chất là rất ít và dường như không đáng kể. Trên thực tế, tập luyện thể chất chính là điều duy nhất cho thấy có thể giúp tăng cường trao đổi chất. 

Nên ăn gì vào bữa sáng?

Để có một bữa sáng sẽ giữ cho bạn đủ no đến bữa tiếp theo, hãy tập trung vào protein. Protein là yếu tố đã được nghiên cứu nhiều nhất và cho thấy có khả năng giúp bạn cảm thấy no lâu. Bạn có thể chọn giữa những loại thực phẩm như trứng luộc, các loại hạt, sữa chua Hy Lạp, và các loại bơ hạt để bổ sung protein lành mạnh cho bữa sáng của mình. Bên cạnh đó, bạn có thể bổ sung thêm chất xơ bằng hoa quả hoặc rau xanh, giúp bữa ăn của mình cân bằng hơn. 

Tuy nhiên, nếu bạn là một người bận rộn và luôn phải ra khỏi nhà trong tình trạng vội vã thì bạn có thể chuẩn bị sẵn những túi hoa quả và thêm vào đó các loại hạt từ tối hôm trước để sẵn sàng nhấc lên và đi vào sáng hôm sau. 

Tổng kết lại là, nếu bạn luôn cảm thấy đói cồn cào vào bữa trưa thì hãy cân nhắc thói quen ăn sáng của mình. Nhưng nếu bạn cảm thấy mình không muốn ăn gì hoặc không thể ăn gì trước bữa trưa thì cũng không cần quá lo lắng.

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo The Healthy

 
Bài viết liên quan: