Những lưu ý khi bổ sung collagen

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Collagen là protein đóng vai trò quan trọng với độ đàn hồi của da. Nó cũng giúp xương và khớp chắc khỏe hơn. Mặc dù trong một số thực phẩm cũng có collagen nhưng mọi người thường có xu hướng sử dụng sản phẩm bổ sung collagen.

Collagen Vector Art, Icons, and Graphics for Free Download

Hiệu quả bổ sung collagen

Hầu hết collagen trong thực phẩm chức năng đều trải qua quá trình thủy phân, collagen bị phân cắt thành các phân tử peptid giúp cơ thể hấp thu và chuyển hóa dễ dàng hơn.

Sản phẩm bổ sung có nhiều dạng trình bày viên uống, viên nang, bột.

Vẫn chưa có nghiên cứu đầy đủ về những lợi ích của collagen. Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ FDA cũng chưa đưa ra đánh giá cụ thể về tác dụng của collagen mà các nhà sản xuất công bố.

Sức khỏe da

Một số người bổ sung collagen để cải thiện vẻ bề ngoài và sức khỏe làn da. Nhiều người tin rằng collagen có thể làm chậm quá trình lão hóa bằng cách tăng cường độ ẩm cho da, giảm nếp nhăn và tăng đàn hồi.

Kết quả nghiên cứu:

Trong một nghiên cứu trên Journal of Medical Nutrition and Nutraceuticals, một số phụ nữ được sử dụng hỗn hợp gồm vitamin, khoáng chất, collagen thủy phân và hyaluronic acid.

Khi so sánh với nhóm chứng , những phụ nữ được can thiệp đã cải thiện độ sâu các nếp nhăn. Khả năng đàn hồi và giữ ẩm cũng được cải thiện.

Một nghiên cứu khác trên Skin Pharmacology and Physiology cũng cho thấy hiệu quả bổ sung collagen trên làn da phụ nữ. Trong nghiên cứu này, phụ nữ được sử dụng sản phẩm bổ sung collagen hoặc giả dược trong 8 tuần. Sau 8 tuần, những phụ nữ được bổ sung collagen có độ đàn hội và duy trì độ ẩm da tốt hơn.

Sức khỏe khớp

Khi bạn nhiều tuổi hơn, khớp bắt đầu bị tổn thương.

Có những bằng chứng gợi ý hiệu quả dự phòng và hồi phục tổn tương sụn khớp.

Một nghiên cứu bổ sung collagen thủy phân cho thấy hiệu quả tăng cường sức khỏe khớp và cải thiện mật độ xương ở người loãng xương, viêm xương khớp.

Tăng khối cơ

 

Có những bằng chứng gợi ý bổ sung collagen giúp tăng khối cơ.

Một nghiên cứu nhỏ trên 53 người đàn ông cho thấy hiệu quả tích cực của bổ sung collagen và luyện tập. Những người tham gia được sử dụng 15g collagen hoặc giả dược mỗi ngày, duy trì luyện tập thường xuyên trong 12 tuần. Kết thúc nghiên cứu, những người bổ sung collagen có khối lượng cơ và sức mạnh tốt hơn những người dùng giả dược.

Các nhà nghiên cứu cho rằng collagen có thể kích thích sự sản xuất các loại protein phát triển cơ bắp.

Kết quả nghiên cứu là hứa hẹn, nhưng cần thêm nhiều nghiên cứu khác để tìm hiểu đầy đủ ảnh hưởng tích cực của collagen trên phát triển cơ bắp.

Loãng xương

 

Trong một nghiên cứu nhỏ, phụ nữ được bổ sung canxi hoặc canxi kết hợp collagen trong 1 năm.

Kết quả cho thấy những phụ nữ bổ sung canxi và collagen có nồng độ thấp hơn loại protein có vai trò làm giảm mật độ xương trong máu.

Cần thêm nhiều nghiên cứu khác để tìm hiểu đầy đủ ảnh hưởng của collagen trên phát triển xương..

Tim mạch

Nghiên cứu trên 30 đối tượng, một nửa được bổ sung 16g collagen tripeptid trong 6 tháng cho thấy hiệu quả giảm xơ vữa động mạch và LDL cholesterol (cholesterol xấu). Tuy nhiên cần thêm nhiều nghiên cứu khác để chứng tỏ hiệu quả của collagen trong cải thiện sức khỏe tim mạch.

Một số lợi ích tiềm tàng khác cần thêm các nghiên cứu để cung cấp bằng chứng khoa học: kiểm soát sức khỏe đường ruột, kiểm soát cân nặng, giảm lo lắng, cải thiện tâm trạng, tăng cường sức khỏe tóc và móng.

Các dạng bổ sung

Có nhiều dạng bổ sung collagen. Việc lựa chọn sản phẩm phù hợp sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả bổ sung:

    • Type 1: hỗ trợ da khỏe mạnh
    • Type 2: hỗ trợ sức khỏe sụn khớp
    • Type 3: cải thiện sức khỏe da bẳng cách tăng độ đàn hồi
    • Type 5: hỗ trợ phát triển nhau thai ở phụ nữ có thai
    • Type 10: có nhiều trong sụn và giúp tăng sức khỏe, phát triển xương.

Mỗi sản phẩm bổ sung thường bao gồm một vài loại collagen kể trên. Ngoài ra còn có sản phẩm collagen đã thủy phân. Dưới dạng thủy phân, cơ thể hấp thu collagen tốt hơn.

Tác dụng không mong muốn

Bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất cứ sản phẩm bổ sung nào mới hoặc có ý định tăng liều sản phẩm đang dùng hiện tại.

Các tác dụng không mong muốn của bổ sung collagen thường nhẹ, bao gồm

    • Tiêu chảy
    • Cảm giác khó tiêu tại dạ dày
    • Phát ban.

Ơ đa số người trưởng thành bổ sung collagen thường không gây nguy cơ sức khỏe nào đáng kể.

Có phù hợp với chế độ ăn chay?

Hầu hất các sản phẩm bổ sung collagen được sản xuất từ xương và protein động vật do đó không phù hợp với chế độ ăn chay.

Một số sản phẩm collagen được sản xuất cho người ăn chay có thể có nguồn gốc thực vật.

Bạn cũng có thể bổ sung collagen khi thực hiện chế độ ăn keto.

Hãy đến với Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc Fanpage Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM.

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY