Nuôi con bằng sữa mẹ: Các lời khuyên cho mẹ

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Nuôi con bằng sữa mẹ có thể sẽ khiến bạn cảm thấybăn khoăn, chẳng hạn như: Tôi nên ăn bao nhiêu? Cái gì tôi nên tránh? Chế độ ăn ảnh hưởng đến con như thế nào? Hãy thực hiện theo những lời khuyên quan trọng về dinh dưỡng sau nhé.

Nếu bạn đang cho con bú, bạn đang trao cho bé những dinh dưỡng thúc đẩy bé phát triển và khỏe mạnh. Tuy nhiên, bạn có thể đặt ra các câu hỏi, về thức ăn và đồ uống nào là tốt nhất cho bạn và chế độ ăn ảnh hưởng đến sữa và con của bạn như thế nào.

Hãy hiểu rõ những điều căn bản của nuôi con bằng sữa mẹ.

Mẹ có cần thêm lượng calo khi cho con bú hay không ?

Có, bạn cần ăn thêm một ít- thêm khoảng 400 đến 500 calo một ngày để giữ vững năng lượng của bạn.

Để nhận thêm lượng calo này, hãy chọn các thực phẩm giàu dinh dưỡng, như là một lát bánh mì ngũ cốc nguyên hạt với một thìa canh (khoảng 16gam) bơ lạc, một quả chuối hoặc táo, và khoảng  227 gam sữa chua.

Mẹ nên ăn loại thức ăn nào khi cho con bú?

Tập trung vào việc lựa chọn các thức ăn tốt cho sức khỏe để giúp nạp năng lượng cho việc sản xuất sữa. Hãy chọn các loại thực phẩm giàu protein như là thịt nạc, trứng, sữa, đậu nành, đậu lăng và hải sản có hàm lượng thủy ngân thấp.

Hãy chọn các loại ngũ cốc nguyên hạt cũng như là hoa quả và rau củ. Rửa sạch hoa quả và rau củ để làm giảm thiểu tiếp xúc với lượng dư thuốc trừ sâu.

Ăn các loại thức ăn khác nhau trong khi cho con bú sẽ làm thay đổi vị của sữa mẹ. Điều này sẽ ảnh hưởng đến vị giác của đứa trẻ, giúp cho chúng có thể dễ dàng hấp thu các thức ăn rắn trong tương lai.

Để chắc chắn rằng mẹ và bé đều nhận được đủ lượng vitamin cần thiết, bác sỹ của bạn có thể khuyến cáo tiếp tục uống vitamin dùng hàng ngày trước sinh cho đến khi bạn cai sữa cho bé.

Mẹ cần uống bao nhiêu nước khi cho con bú?

Uống thường xuyên, tốt nhất là trước khi bạn cảm thấy khát, và hãy uống nhiều hơn khi nước tiểu xuất hiện màu vàng sẫm nhé. Chuẩn bị một cốc nước bên bạn khi đang cho con bú.

Hãy cẩn trọng với nước ép và các đồ uống có đường. Quá nhiều đường có thể dẫn đến tăng cân- hoặc phá đi nỗ lực giảm cân khi mang thai của bạn. Quá nhiều caffein cũng là một vấn đề. Hãy tự hạn chế mình uống không quá 2 đến 3 cốc (khoảng 500 đến 700ml) cà phê một ngày. Caffein ở trong sữa mẹ có thể làm đứa trẻ kích động hoặc cản trở giấc ngủ của bé.

Về việc ăn chay và cho con bú thì sao?

Nếu bạn là người ăn chay, chọn thực phẩm là đặc biệt quan trọng để giúp bạn nhận được lượng dinh dưỡng bạn cần. Ví dụ:

– Chọn thực phẩm giàu sắt, protein và canxi. Nguồn cung cấp tốt chứa sắt bao gồm đậu lăng, ngũ cốc đã được làm giàu, các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, các loại rau có lá xanh đậm và hoa quả khô. Để giúp bạn hấp thu sắt, hãy ăn thực phẩm giàu sắt với thực phẩm giàu vitamin C, như là các loại quả họ cam quýt.

Với protein, hãy chọn trứng và các sản phẩm từ sữa hoặc các nguồn cung thực vật, như là các sản phẩm từ đậu nành và các sản phẩm thay thế thịt, các loại đậu, đậu lăng, các loại hạt giống lạc, và ngũ cốc nguyên hạt.

 

Nguồn cung canxi bao gồm các sản phẩm sữa và các loại rau có lá xanh đậm. Các lựa chọn khác bao gồm các sản phẩm được làm giàu và tăng cường canxi, như là nước ép, ngũ cốc, sữa đậu nành, sữa chua đậu nành, và đậu phụ.

 

– Quan tâm đến nguồn vitamin. Bác sĩ của bạn có thể khuyến cáo cung cấp vitamin B12 hàng ngày. Vitamin B12 được tìm thấy hầu  hết chỉ  ở các sản phẩm từ động vật, vì vậy để nhận đủ vitamin từ chế độ ăn chay là rất khó khăn. Vitamin B12 rất cần thiết cho sự phát triển của não đứa trẻ.

 

Nếu bạn không ăn đủ lượng  thực phẩm đã được tăng cường vitamin D- như là sữa bò và một số loại ngũ cốc- và bạn lại hạn chế việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, bạn có thể sẽ cần cung cấp vitamin D. Con bạn cần vitamin D để hấp thu canxi và phospho. Quá ít vitamin D có thể gây  ra còi xương, làm xương mềm và yếu. Hãy nói với bác sĩ nếu  bạn cũng cung cấp cho con bạn vitamin D nhé.

Loại thức ăn và đồ uống nào mẹ nên hạn chế hoặc tránh khi cho con bú?

Một số loại đồ uống và thức ăn có cảnh báo khi bạn đang cho con bú. Ví dụ:

– Rượu. Không có rượu trong sữa mẹ thì được coi là an toàn cho đứa trẻ. Nếu bạn uống, hãy tránh cho con bú cho đến khi rượu đã sạch hoàn toàn trong sữa. Điều này điển hình sẽ mất khoảng 2 đến 3 tiếng cho 335 ml bia 5%, 148 ml rượu 11% hoặc 44 ml rượu 40%, phụ thuộc  vào cân nặng cơ thể bạn. Vắt sữa ra và bỏ đi cũng không làm đẩy nhanh tốc độ hủy rượu trong cơ thể bạn.

– Cà phê. Tránh uống nhiều hơn 2 đến 3 cốc cà phê (khoảng 500 đến 700ml) cà phê một ngày. Cà phê trong sữa có thể làm đứa bé kích động hoặc cản trở giấc ngủ của bé.

– Cá. Hải sản có thể là một nguồn tuyệt vời protein và acid béo omega-3. Hầu hết hải sản chứa thủy ngân hoặc các chất độc khác. Phơi nhiễm với lượng quá cao thủy ngân thông qua sữa mẹ có thể gây ra nguy cơ đến sự phát triển hệ thần kinh của bé. Để hạn chế lượng phơi nhiễm với bé, hãy tránh ăn hải sản có lượng thủy ngân cao, bao gồm cá kiếm, cá thu, cá kình. Nếu bạn ăn cá từ nước ở địa phương, hãy chú ý đến  các khuyến cáo hoặc hạn chế ăn cá ở địa phương dưới 170 gam một tuần và đừng ăn các loại các khác tuần đó.

 

 

Liệu thực đơn ăn của mẹ có làm cho bé quấy khóc hoặc dị ứng không?

Một số loại thức ăn và đồ uống nhất định ở thực đơn có thể làm cho bé trở nên cáu kỉnh hoặc dị ứng. Nếu con bạn trở nên quấy khóc hoặc phát ban, tiêu chảy hoặc táo bón sớm sau khi cho bú, hãy đến bác sĩ tư vấn.

Nếu bạn nghi ngờ rằng có một vài thứ gì đó trong thực đơn có thể ảnh hưởng đến con bạn, hãy tránh đồ ăn hoặc thức uống đó ra hơn 1 tuần để theo dõi nếu nó làm cho bé thay đổi hành vi. Hãy cân nhắc đến việc bỏ đi thức ăn làm từ sữa bò, lạc, đậu nành, lúa mạch, trứng hoặc ngô. Một vài phụ nữ cho con bú nói rằng tránh các thức ăn cay hoặc có bọt, như là tỏi hoặc cải bắp, có thể cải thiện – nhưng điều này vẫn chưa được chứng minh qua các nghiên cứu.

Để làm sáng tỏ mối liên quan giữa chế độ ăn và hành vi của đứa bé, hãy giữ một cuốn nhật ký ăn uống. Hãy liệt kê mọi thứ mà bạn ăn và uống, cùng với chú ý đến bé phản ứng như thế nào-nếu có thể tất cả. Nếu bỏ một loại thức ăn hoặc đồ uống từ thực đơn mà không có ảnh hưởng gì đến việc đứa trẻ quấy khóc, hãy thêm nó lại vào chế độ ăn và cân nhắc đến các thức ăn khác.

Hãy nhớ rằng, không cần thực hiện một chế độ ăn đặc biệt nào khi bạn đang cho con bú. Đơn giản là hãy tập trung vào các thức ăn tốt cho sức khỏe- và bạn với con bạn sẽ gặt hái được thành quả.

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Mayo Clinic



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY