Những loại thực phẩm nên tránh ăn khi đi du lịch

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Đừng để tình trạng đau bụng hoặc ngộ độc thực phẩm phá hủy chuyến du lịch mơ ước của bạn. Hãy tránh ăn những loại thực phẩm và đồ uống dưới đây để đảm bảo an toàn nhất có thể.

Đồ biển sống

Khi đi du lịch biển, việc “ngập” trong các món hải sản là mơ ước của rất nhiều người. Tuy nhiên, nên tránh ăn các món hải sản sống như hàu hoặc các loại hải sản có vỏ cứng bởi chúng có thể sẽ khiến bạn bị đau bụng và làm hỏng chuyến du lịch của bạn. Một số loại hải sản có vỏ cứng sống hoặc chưa được nấu chín, ví dụ như trai hoặc sò có thể làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn vibrio – một tình trạng nhiễm trung có thể dẫn đến tử vong, theo CDC. Nấu chín kỹ các loại hải sản có vỏ cứng sẽ giúp tiêu diệt loại vi khuẩn này, do vậy, bạn không cần tránh ăn hải sản, chỉ cần đảm bảo rằng hải sản đã được nấu chín kỹ.

Nước từ vòi

Nước có thể chứa các vi sinh vật “lạ” đối với hệ tiêu hóa, đặc biệt là nước tại các quốc gia đang phát triển. Tại các quốc gia Mỹ La tinh, Châu Phi, Trung Đông và Châu Á, nguy cơ nước bị nhiễm khuẩn, vi sinh vật sẽ cao hơn. Khi đi du lịch đến những khu vực này, bạn nên dùng nước đóng chai và nước đã qua lọc. Điều đó có nghĩa là bạn cũng nên đánh răng bằng nước đóng chai! Bạn cũng nên mua nước đóng chai tại các cơ sở có uy tín, bởi những hàng quán ven đường có thể sẽ sử dụng nước từ vòi và đóng vào chai.

Thực phẩm sống

Trừ những loại rau củ hoặc trái cây có vỏ dày, ví dụ như chuối, còn lại bạn cũng không nên ăn thực phẩm sống tại những vùng mà nguồn nước không đảm bảo. Điều này có nghĩa là bạn nên bỏ qua món salad hoặc món trộn với cà chua sống, hành tây và/hoặc tiêu. Thay ào đó, hãy lựa chọn món rau hoặc trái cây đã nấu chín. Cũng nên lưu ý rằng, rau sống và rau mùi trong bánh mỳ xúc xích cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn bị đau bụng.

Các chế phẩm từ sữa chưa tiệt trùng

Khi đi du lịch nước ngoài, các sản phẩm sữa, phô mai tại các chợ nông sản địa phương có vẻ rất hấp dẫn, nhưng đó lại là những loại thực phẩm bạn nên tránh, đặc biệt nếu bạn định mua chúng cho trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai hoặc những người ốm, có hệ miễn dịch suy yếu. Sữa chưa tiệt trùng có thể liên quan đến nguy cơ bị nhiễm Listeria. Phụ nữ mang thai tiêu thụ thực phẩm bị nhiễm Listeria, đặc biệt là nếu trong 3 tháng cuối của thai kỳ, có thể sẽ bị sảy thai và thai chết lưu. Theo CDC, nhiễm listeria là một tình trạng nhiễm trùng nghiêm trọng gặp ở khoảng 1600 người mỗi năm, và có khoảng 260 người tử vong vì tình trạng này tại Mỹ.

Đá lạnh

Tốt nhất, bạn nên uống nước ở nhiệt độ phòng tại các quốc gia có nguồn nước uống không đảm bảo, và tất nhiên, bạn cũng nên tránh các loại đồ uống đá xay hoặc đồ uống có dùng đến đá. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, rất nhiều người mắc phải tình trạng tiêu chảy khi đi du lịch do bị nhiễm Ecoli không phải do nguồn nước mà do loại đá sử dụng trong các đồ uống của họ. Tiêu chảy khi đi du lịch ảnh hưởng đến khoảng 30-70% số khách du lịch và có thể gây ra các triệu chứng như tiêu chảy, sốt, nôn mửa.

Ăn buffet

Vì bạn không thể biết được các bữa buffet được chuẩn bị như thế nào, nên tốt nhất, bạn nên bỏ qua các bữa ăn buffet. Rất nhiều món ăn trong bữa buffet có thể đã được chế biến từ lâu và được bảo quản trong nhiệt độ không đảm bảo. Mặc dù nhiệt độ cao có thể tiêu diệt vi khuẩn gây tiêu chảy du lịch, nhưng các loại thực phẩm dù đã nấu chín nhưng để ở nhiệt độ phòng trong thời gian dài  cũng có thể bị tái nhiễm khuẩn. Thực phẩm nóng nên được bảo quản ở nhiệt độ 60 độ C hoặc cao hơn trong khi đó thực phẩm lạnh nên được giữ ở nhiệt độ 4.5 độ C hoặc thấp hơn. Bất cứ loại thực phẩm nào được lưu trữ ở nhiệt độ phòng quá 2 tiếng cũng nên được bỏ đi, theo FDA.

Dưa lưới

Cố gắng hạn chế ăn dưa lưới cắt sẵn trong khi đi du lịch bởi vỏ dưa đôi khi có thể bị phơi nhiễm với E.coli và nếu dưa được để ở nhiệt độ phòng trong thời gian dài có thể khiến vi khuẩn phát triển đủ để gây ra các triệu chứng. Trên thực tế, dưa lưới bị nhiễm khuẩn có thể gây ra các trường hợp bị nhiễm Salmonela và norovirus.

Sushi

Ăn thịt sống giống như đi đánh bạc vậy, bạn có thể bị bệnh, hoặc là không, đặc biệt là thịt tại các quốc gia. Hãy tránh ăn thịt, hải sản và thịt gia cầm sống bởi đó chính là môi trường lý tưởng để vi khuẩn phát triển và khiến bạn đi cấp cứu, ngay cả khi bạn chỉ ăn một miếng duy nhất. Hãy cố gắng đợi đến khi bạn về nhà hãy ăn sushi, trừ khi bạn ăn ở một nhà hàng nổi tiếng và đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm. Khi nói về cá sống, thì cá ở khu vực Đông Nam Á là có nguy cơ cao nhất bị nhiễm khuẩn và vi sinh vật.

Mầm cỏ linh lăng

Mầm cỏ linh lăng rất khó để rửa sạch và là môi trường rất lý tưởng để vi khuẩn như Salmonella phát triển bởi loại vi khuẩn này thường phát triển trong môi trường ấm và ẩm ướt. Mầm cỏ linh lăng còn có thể bị nhiễm Listeria và E.Coli – những loại vi khuẩn có thể nhân lên với tốc độ chóng mặt trong quá trình phát triển của mầm cỏ.

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Reader's Digest


| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY