Trẻ từ 9 tháng trở lên có nên bổ sung vitamin và muối khoáng?

23/12/2021 -  Kiến thức dinh dưỡng

Một câu hỏi các bà mẹ bỉm sữa thường băn khoăn đó là không biết con mình có thiếu chất gì không? Và các mẹ thường tự ý bổ sung các vi chất cho con mà không quan tâm xem con mình có thiếu hay không? Hãy xem các chuyên khoa nhi của Mỹ nói gì về điều này.

Nếu bạn cho con ăn đủ bốn nhóm thực phẩm cơ bản (protein, gluxit, lipid và sữa cùng các chế phẩm của sữa) với rất nhiều món ăn có hương vị, màu sắc độ đặc lỏng khác nhau nhằm kích thích con ăn ngon miệng hơn, nhưng bé nhà bạn nên được ăn một chế độ ăn cân bằng với đầy đủ các lại khoáng chất cần thiết. Một vài loại vitamin như A và D có thể rất nguy hiểm khi chúng tồn tại trong mô với một lượng lớn. Uống liều cao các chất khoáng như kẽm, sắt trong thời gian dài cũng gây ra các tác dụng ngược lại với lợi ích của các chất đó.

 
Việc bổ sung chỉ thực sự cần thiết trong một số trường hợp

Trẻ thạt sự cần được bổ sung vitamin và các khoáng chất khi thói quen ăn của gia đình bạn chế một số loại thực phẩm. Ví dụ nhà bạn ăn chay nghĩa là con bạn không được ăn trứng , sữa và các chế phẩm của sữa thì con bạn cần phải được bổ sung vitamin B12, vitamin D cũng như ribflavin và vitamin D. Chế độ ăn chay không bao nên được áp dụng cho trẻ em vì nó hạn chế nhiều chất dinh dưỡng không chỉ cho trẻ mà còn cho cả người lớn. Còi xương là một trong những biểu hiện nghiêm trọng của việc thiếu hụt vitamin D cả lượng lấy vào từ thức ăn và không được phơi nắng. Hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ về việc con bạn có cần bổ sung chất nào hay không và nếu có thì bổ sung bao nhiêu là đủ.

Thiếu hụt sắt

Thiếu hụt sắt  có thể xảy ra ở độ tuổi rất nhỏ và dẫn đến thiếu máu do thiếu sắt. Trong một số trường hợp nguyên nhân thiếu sắt là do chế độ ăn không đáp wungs đủ nhu cầu của trẻ. Trẻ tù 9 tháng trở lên cần  tối thiểu 15mg sắt mỗi ngày từ thức ăn nhưng lượng sắt có trong thực phẩm không được hấp thụ vào cơ thể một cách triệt để do vậy một số trẻ cần được uống bổ sung sắt. Uống quá nhiều sữa cũng làm hạn chế hấp thu sắt, một số trẻ rất kén ăn cũng bỏ qua những nguồn thực phẩm có nhiều sắt

 

Uống quá nhiều sữa

Nếu con bạn uống từ 720-960 ml sữa mỗi ngày thì không có vấn đề gì nhưng nếu uống nhiều hơn 1 lit mỗi ngày thì có thể gây ra tình trạng kém hấp thu sắt từ thức ăn. Do vậy bạn có thể giảm lượng sũa con bạn uống mỗi ngày xuống và cho bé ăn thêm nhiều thực phẩm giàu sắt để không cần phải uống bổ sung sắt.

Bs.Đào Ngọc – Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM
Theo Healthychildren


| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY