Những thực phẩm hàng đầu giúp trẻ tăng cường trí não

25/01/2024 -  Kiến thức dinh dưỡng

Mong muốn của các bậc cha mẹ khi nuôi con không chỉ là khỏe mạnh về thể chất mà còn phát triển tốt về trí não. Do đó, ngay từ những năm đầu đời, nhiều cha mẹ đã rất chú trọng đến việc bổ sung các chất dinh dưỡng giúp trẻ thông minh. Những gợi ý về các loại thực phẩm sau đây sẽ giúp trẻ vừa tăng sức đề kháng, vừa tăng cường phát triển trí não.

Trứng. 

Trứng là thực phẩm đứng đầu danh sách, cung cấp một lượng lớn choline – thành  phần  quan trọng trong quá trình sản sinh acetylcholine. Đây là một chất dẫn truyền thần kinh tại não bộ, giúp điều chỉnh tâm trạng và cải thiện trí nhớ của trẻ. Ngoài ra, trứng còn chứa hàm lượng lớn các acid amin thiết yếu, sắt, folate, selen và vitamin A góp phần thúc đẩy khả năng phục hồi của tế bào và quá trình tăng trưởng của trẻ.  

Cá biển. 

Các nghiên cứu gần đây đã cho thấy mối liên quan giữa việc ăn hải sản và khả năng nâng cao nhận thức ở trẻ. Theo đó, những trẻ thường xuyên ăn cá sẽ có điểm IQ và kết quả học tập cao hơn đáng kể  so với nhóm đối chứng. Điều này được giải thích là do nồng độ chất béo Omega-3 có trong loại thực phẩm này đã có những tác động tích cực đến não bộ và khả năng nhận thức của trẻ. Đặc  biệt, Omega-3 là một  loại acid béo không no mà cơ thể không tự tổng hợp hay tái tạo được, trong khi đó, chúng lại là thành phần quan trọng đối với các chức năng và sự phát triển của não bộ. Do đó, thường xuyên cho trẻ ăn các loại cá như cá hồi, cá thu, cá trích, cá ngừ,… sẽ là nguồn thực phẩm tuyệt vời giúp  tăng cường trí thông minh ở trẻ. 

Các loại quả mọng. 

Quả mọng không chỉ chứa hàm lượng lớn các nhóm Vitamin giúp tăng sức đề kháng mà còn có các chất chống oxy hoá giúp ngăn ngừa quá trình thoái hoá của tế bào trong cơ thể. Một trong số đó là Anthocyanin, hợp chất quan trọng trong quá trình sản xuất các tế bào thần kinh, chống viêm và tăng cường máu đến não. Các loại quả mọng có thể kể đến như việt quất, mâm xôi, dâu tây, anh đào,… 

Rau lá xanh. 

Rau xanh chứa hàm lượng lớn Folate, không chỉ có vai trò quan trọng trong thai kỳ, chúng còn rất tốt cho não bộ của trẻ khi chào đời. Ngoài ra, các vitamin và khoáng chất có trong rau xanh cũng  đóng vai trò quan trọng đối với sự tiêu hoá của trẻ và hoạt  động của não bộ thông qua các chất chống oxy hoá. Bông cải xanh, cải xoăn, rau chân vịt, măng tây,…  là những loại rau lá xanh được khuyến khích sử dụng cho trẻ.  

Thực phẩm chứa hàm lượng sắt cao. 

Trẻ dưới 7 tuổi là nhóm đối tượng có nguy cơ thiếu sắt cao, điều này có những tác động tiêu cực đến quá trình nhận thức ở trẻ, thậm chí, chứng tăng động giảm chú ý ở trẻ cũng có liên quan đến sự thiếu hụt này. Cho trẻ ăn thường xuyên các loại thực phẩm như thịt đỏ, hải sản, rau chân vịt, bông cải xanh, cá ngừ, gan và các loại nội tạng khác,… sẽ hạn  chế  được  tình  trạng  thiếu sắt  này. 

Ngũ cốc nguyên hạt. 

Glucose là nguồn nguyên liệu giúp não hoạt  động, do đó, cung cấp năng lượng cho não thông qua việc tiêu thụ các loại ngũ cốc sẽ rất tốt cho trẻ. Thêm vào đó, ngũ cốc nguyên hạt cũng chứa lượng lớn chất xơ và các vitamin nhóm B giúp kiểm soát đường huyết và  tăng cường  trí thông minh ở trẻ. Những thực phẩm nên thường xuyên bổ sung vào chế độ ăn của trẻ như bánh mỳ nguyên cám, lúa mạch, yến mạch, gạo lứt, hạt  kê,… 

Các loại hạt.  

Các loại hạt đặc biệt liên quan đến khả năng nhận thức của trẻ, chúng chứa lượng lớn protein, các chất béo lành mạnh và vi chất dinh dưỡng như folate, sắt, kẽm có tác động tích cực đến hoạt động của các tế bào thần kinh. Các loại hạt có thể dùng cho trẻ như hạt óc chó, đậu phộng, hạnh nhân,…Tuy nhiên, trẻ dưới 1 tuổi không được khuyến khích sử dụng các loại hạt do nguy cơ hóc nghẹn cao. Thay vào đó, có thể xay thành  bột và thêm vào bữa cháo, bột hằng ngày của trẻ.  

Bằng cách kết hợp cho trẻ sử dụng cân bằng và đa dạng giữa các loại thực phẩm lành mạnh, trẻ sẽ có một chế độ ăn vừa giúp tăng cường sức khoẻ tổng thể, vừa giúp nuôi dưỡng hệ thần kinh khoẻ mạnh. Từ  đó, giúp  trẻ phát triển trí thông  minh, sự hoạt bát và tư duy nhạy bén.

Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM cung cấp các dịch vụ tư vấn, thăm khám dinh dưỡng cho trẻ  em và người lớn với cam kết hỗ trợ nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng và cải thiện các tình trạng như còi xương, suy dinh dưỡng, thừa cân,… Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ Hotline 0935.18.3939 / 024.3633.5678 hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY.

Hải Yến – Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM



| Bình luận

Khách hàng đánh giá

4.8

  • Đặt lịch khám ngay

  • Date Format: DD slash MM slash YYYY